ประจวบคีรีขันธ์  ระดมรถดับเพลิงหลายหน่วยช่วยดับไฟไหม้ป่าข้างทาง ควันท่วมถนนทำรถติดยาว(คลิป)** พันธุ์พงษ์ โพธิ์จินดา รายงาน

แชร์ข่าวนี้

ประจวบคีรีขันธ์  ระดมรถดับเพลิงหลายหน่วยช่วยดับไฟไหม้ป่าข้างทาง ควันท่วมถนนทำรถติดยาว

เมื่อช่วงเย็นวันที่ 22 ธันวาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ริมถนนเพชรเกษม ฝั่งล่องใต้ บริเวณหลักกิโลเมตรที่ 273 บ้านหนองหมู ม.7 ต.กุยบุรี อ.กุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ เกิดเพลิงลุกไหม้ป่าหญ้า บวกกับมีกระแสลมแรง ทำให้เพลิงโหมลุกลามอย่างรวดเร็ว ทางเทศบาลตำบลกุยบุรี ได้ระดมรถดับเพลิงเท่าที่มีมาทำการสกัดเพลิงที่อาจลุกลามเข้าบ้านและสถานที่ราชการ

สำหรับจุดที่มีเพลิงลุกไหม้นั้น เป็นป่าต้นธูปฤาษีบวกกับป่าละเมาะ ต้นเพลิงอยู่ห่างจากถนนประมาณ 300 เมตร โดยในวันนี้มีกระแสลมแรงทั้งวัน บวกกับอากาศแห้ง ทำให้เพลิงได้ลามอย่างรวดเร็วจนมาใกล้ถนน ทำให้มีควันลอยเข้ามาจนทัศนวิสัยไม่ดี มองเห็นได้ใกล้ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจและกู้ภัยตำรวจทางหลวงต้องปิดถนน 1 เลน และคอยอำนวยความสะดวกพร้อมทั้งเตือนให้รถที่สัญจรผ่านจุดดังกล่าวขับอย่างระมัดระวัง ส่วนทางเทศบาลกุยบุรีได้ประสานขอความช่วยเหลือไปยังหน่วยงานต่างๆใกล้เคียงเพื่อขอสนับสนุนรถดับเพลิงมาช่วยเหลือ

ซึ่งมีรถดับเพลิงจากหลายหน่วยงานมาร่วม รวมถึงหน่วยงาน ปภ.จังหวัดประจวบฯ รถดับเพลิงจากทหารกองบิน 5 และโดยเฉพาะอำเภอสามร้อยยอด นายมนต์ชัย หนูสาย นายอำเภอสามร้อยยอดถึงกับเดินทางมาร่วมสังเกตการณ์และช่วยอำนวยความสะดวก โดยมีนายไพศาล ช่อผกา นายอำเภอกุยบุรี ร่วมในเหตุการณ์

ซึ่งรถดับเพลิงทั้งหมดที่มา ทำได้เพียงอยู่ในจุดที่มีถนนและฉีดน้ำสกัดเท่านั้น เพราะจุดที่มีเพลิงไหม้เป็นพื้นที่ลุ่มตำเป็นมีน้ำขัง จึงต้องปล่อยให้เพลิงลุกจนหมดเชื้อไฟ ส่วนจุดไหนที่ใกล้บ้านเรือนหรืออาคารของทางราชการก็ทำการฉีดน้ำให้เปียกชุ่มเพื่อป้องกันไฟลุกลามเข้าอาคารบ้านเรือนดังกล่าว ซึ่งต้องใช้เวลากว่า 3 ชั่วโมงจึงสามารถควบคุมเพลิงให้สงบลงได้

** พันธุ์พงษ์ โพธิ์จินดา รายงาน