กอ.รมน.จ.ขอนแก่น ร่วมเปิดปฏิบัติการออกตรวจค้น จับกุม และกวาดล้างผู้ค้ายาเสพติด ภายใต้ยุทธการไล่ล่า เด็ดปีกนักค้าอีสานเหนือ 252

แชร์ข่าวนี้

 

กอ.รมน.จ.ขอนแก่น ร่วมเปิดปฏิบัติการออกตรวจค้น จับกุม และกวาดล้างผู้ค้ายาเสพติด ภายใต้ยุทธการไล่ล่า เด็ดปีกนักค้าอีสานเหนือ 252

เมื่อเวลา 05.30 น.วันที่ 29 ม.ค.67  พ.อ.สุรพงษ์ ยอดอินทน์ รอง ผอ.รมน. จังหวัดขอนแก่น มอบหมายให้พ.ท.สมรถ คำสิงห์ หัวหน้าฝ่ายสนับสนุนฯ กอ.รมน.จังหวัดขอนแก่น,นายณชพัฒน์ เจ้าหน้าที่ปฏิบัติการด้านการข่าว กอ.รมน.จังหวัดขอนแก่น ร่วมปล่อยแถวปิดล้อมตรวจค้นยาเสพติด ที่ บริเวณลานหน้า สภ.เมืองขอนแก่น

โดยมี นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น/ผอ.รมน.จังหวัดขอนแก่น เป็นประธานพิธีปล่อยแถวปิดล้อมตรวจค้นยาเสพติค เปิดปฏิบัติการไล่ล่า(เด็ดปีก)นักค้าอีสานเหนือ 252 ” NO Place for Drug “( NPD.P 4 )และ”ยุทธการพิทักษ์ขอนแก่น”โดยมีพลตำรวจตรี อนุวัฒน สุวรรณภูมิ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น พันตำรวจเอก พรศักดิ์ งามดี ผู้กำกับการสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมปฏิบัติการในครั้งนี้ ซึ่งเป็นการบูรณาการร่วมกันระหว่างตำรวจภูธรภาค 4, กอ.รมน.จังหวัดขอนแก่น,สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติดภาค 4 และจังหวัดขอนแก่น ในการบูรณาการการปฏิบัติงานด้านความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น

นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น/ผอ.รมน.จังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลได้ประกาศนโยบายที่จะลดปัญหายาเสพติดให้ได้อย่างเป็นรูปธรรม ภายในระยะเวลา 1 ปี เพื่อลดความเดือดร้อนของประชาชนมุ่งเน้นดำเนินการกับผู้ผลิตและผู้ค้าเป็นหลัก โดยใช้มาตรการปราบปรามทางกฎหมายอย่างจริงจังและยึดอายัดทรัพย์สินเพื่อตัดวงจรการค้ายาเสพติดประกอบกับนโยบายและแผนด้านการปราบปรามยาเสพติด

ภายใต้นโยบายและแผนระดับชาติว่าด้วยการป้องกันปราบปรามแก้ไขปัญหายาเสพติด มีจุดเน้นให้เพิ่มการปฏิบัติและขีดความสามารถในการปราบปรามเครือข่ายยาเสพติดด้วยมาตรการทางทรัพย์สิน บูรณาการอำนวจทางกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม ตำรวจภูธรภาค ร่วมกับสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ภาค 4 และจังหวัดขอนแก่น กำหนดโครงการเปิดปฏิบัติการไล่ล่า (เด็ดปีก) นักค้าอีสานเหนือ 252 “No place for drug” (NPD.P4) และ “ยุทธการพิทักษ์ขอนแก่น”เพื่อดำเนินการปราบปรามนักค้ายาเสพติดรายย่อยและเครือข่ายยาเสพติดในพื้นที่ โดยปฏิบัติการเชิงรุก ปิดล้อมตรวจคัน จับกุมบุคคลตามหมายจับในพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดยาเสพติดและดำเนินการยึดอายัดทรัพย์สินนักค้ายาเสพติด ทุกรายให้ได้ผลอย่างเป็นรูปธรรม

ผลการปฏิบัติการปิดล้อม ตรวจค้น จับกุม และกวาดล้างยาเสพติด ภายใต้ยุทธการไล่ล่า เด็ดปีกนักค้าอีสานเหนือ 252 มีดังนี้

1) ปิดล้อมทั้งสิ้น 54 เป้าหมาย จับกุมผู้กระทำความผิดจำนวน 1,080 คน ยึดของกลาง

-ยาบ้า 388,712 เม็ด

-ยาไอซ์ 46.51 กรัม

-อาวุธปืน 4 กระบอก

2) ยืดทรัพย์สิน มูลค่ารวม 13,007,041 บาท

เป็นผลการปฏิบัติการดำเนินงานร่วมกับหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในจังหวัดขอนแก่น มุ่งเน้นดำเนินงานแก้ไขปัญหายาเสพติดระดับจังหวัด ในพื้นที่เป้าหมายเพื่อสืบสวนปิดล้อมตรวจค้น จับกุมผู้ค้ายาเสพติด ระดมกวาดล้างยาเสพติดในทุกมิติ รวมถึงทำลายเครือข่ายตัดวงจรยาเสพติดทุกระดับอย่างต่อเนื่องและจริงจัง

ตามนโยบายของรัฐบาลที่มีเจตนารมณ์และตั้งใจที่จะลดความรุนแรงกับปัญหายาเสพติดและปัญหาที่เกี่ยวเนื่องให้ได้มากที่สุด เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตรวมถึงความสงบสุขของประชาชน มุ่งเกิดความมั่นคงและความสงบเรียบร้อยของประเทศ ตามแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหายาเสพติดและลดระดับความรุนแรงของปัญหาตามกฏยุทธศาสตร์ชาติและนำไปสู่ผลสัมฤทธิ์ “สังคมไทยปลอดภัยยาเสพติด”

** สมบัติ ผลกิจ รายงาน