ลพบุรี   ลิงโมโหหิวก้าวร้าวบุกชิงของกินทำร้ายชาวบ้านบาดเจ็บ** กฤษณ์ สนใจ รายงาน

แชร์ข่าวนี้

 

ลพบุรี   ลิงโมโหหิวก้าวร้าวบุกชิงของกินทำร้ายชาวบ้านบาดเจ็บ

จากเพจ…จ่าไอซ์ ทัพฟ้า …ระบุปัญหาลิงลบพุรีสุดท้ายก็เกิดกับครอบครัวผมทั้งที่ระวังสุดสุดแล้ว “ลิงตัวใหญ่กระชากของจากมือจนล้มลงสะโพกกับเข่าน่าจะหลุด” โดยมีผู้เขามาคอมเม้นต์ให้กำลังใจต่อสู้กับลิง

เมื่อเวลา 08.00 น.ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังบริเวณถนนราชดำเนิน ต.ท่าหิน อ.เมือง ลพบุรี จุดเกิดเหตุที่คุณอริย์กันตา หรืออ้อม กาญจนสินเมธา อายุ 37 ปี ชาวบ้านตำบลถนนใหญ่ อ.เมือง ลพบุรี ที่มาขายของตลาดนัดคนเดินสวนราชานุสรณ์ถูกลิงทำร้ายช่วงค่ำของวันที่ 6 มี.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเหตุการณ์ระทึกเกิดขึ้นเมื่อเวลา 19.45 น. ก่อนคน้องอ้อมกลับบ้านได้เดินไปซื้อกับข้าว ของกิน ขณะที่หิ้วของเดินกลับมาที่รถได้ถูกกระแทก กระชากอย่างแรง ซึ่งยังไม่ทราบว่าเป็นอะไร จนมีเสียงร้องโวยวายจากชาวบ้านว่าอ้อมถูกลิงตัวใหญ่จำนวน 2 ตัวเข้ามากระชากถุงของกิน กับข้าวยื้อแย่งของกินจนล้มกระแทกได้รับบาดเจ็บก่อนกู้ภัยฯ ได้มาช่วยนำส่งโรงพยาบาล

คุณลุงประดิษฐ์ เกลี้ยงเกลา อายุ 66 ปี ผู้ที่เกิดที่ลพบุรี เห็นลิงลพบุรีมาตั้งแต่เกิด และเห็นเหตุการณ์เข้าไปช่วยไล่ลิง เล่าว่าเมื่อก่อนมันไม่เป็นเช่นนี้ลิงน่ารัก ไม่มากมายขนาดนี้ เมื่อวานเห็นกับตาว่าลิงตัวใหญ่แย่งของกินจนได้รับบาดเจ็บ ซึ่งเหตุการณ์นี้ไม่ใช่เพิ่งเกิด แต่เกิดขึ้นมานานนับไม่ถ้วนแล้ว และก็เกิดแทบทุกวัน ยิ่งเฉพาะวันพุธที่มีตลาดนัดคนเดิน ลิงที่อาศัยอยู่ตามตึกกลางเมืองลพบุรี ใกล้จุดนี้หลายร้อยตัวจะออกมาจ้องมองตามมุมตึกต่างๆ อาศัยจังหวะที่คนเดินถือของกินเพลินๆ ก็จะกรูกันออกมาแย่งชิง จนเป็นเรื่องชินตา แต่ครั้งนี้ก้าวร้าวมาก คงเป็นจ่าฝูงตัวใหญ่ 2 กลุ่ม ที่เข้ามาแย่งกระชากจนน้องล้มบาดเจ็บ ซึ่งตนเองมองว่าคงไม่มีหน่วยงานใดทำให้ลิงลดน้อยถอยลงได้ เพราะว่าแม่ลิงบางตัวอุ้มลูกน้อย กระเตงลูกเล็ก 2-3 ตัว และลิงมันก็ผสมพันธุ์กันออกลูกทุกวัน เจ้าหน้าที่ฯ ที่เข้ามาจับกรงใหญ่เท่าตู้คอนเทนเนอร์ จับลิงได้แค่เพียง 2-3 ตัว มันจะไปลดน้อยถอยลงได้อย่างไร เรื่องนี้ถึงอดีตนายกรัฐมนตรีมาหลายคน จนถึงนายกเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของไทยก็รับปากว่าจะช่วยเหลือ ก็ได้แต่คอยครับ ตอนนี้ก็ระมัดระวังกันเองไปก่อน เพราะว่าจุดนี้ไม่มีอาหาร และไม่มีที่จุดให้อาหารลิงเขาคงหิว ผู้สื่อข่าวถามว่าถ้าหากจะย้ายลิงกับย้ายคนออกอันไหนง่ายกว่ากัน “ลุงประดิษฐ์ตอบอย่างไม่ลังเล…ย้ายคนง่ายกว่าครับ)

ด้านวินมอเตอร์ไซด์รับจ้างข้างจุดเกิดเหตุเล่าว่าเป็นช่วงวันที่ตลาดนัดคนเดินทุกวันพุธพอดี ลิงที่นี่จะรู้มีตลาดนัด คนจะซื้อของกินโดยไม่ระวัง หรือแม้แต่ระวังก็ยังโดนเพราะเดี๋ยวลิงฉลาดมาก  ไม่ได้นั่งดักรอคนตามทาง ตามซอกตึกแล้ว มันจะคอยซุ่มอยู่ใต้ท้องรถยนต์ คอยวิ่งแย่งของกินคนจากทางด้านหลัง  ส่วนวันธรรมดาที่ไม่มีตลาดนัดลิงจะอาศัยช่วงตอนเย็นแย่งของกินจากนักเรียนที่เดินอยู่ริมฟุตบาท ทุกวันลิงบริเวณนี้จะลงจากตึกมาหาของกันกินตั้งแต่เช้ามืด ไปจนถึง 8 โมงเช้า แล้วจะกลับไปหาหลบนอนกันที่ร่มเย็นบนตึก จนเวลาประมาณ 4 โมงเย็น ช่วงนักเรียนเลิกเรียนมันจะออกมาหากินแย่งของกินจากเด็กนักเรียน ชาวบ้าน คนต่างถิ่น ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นอาหารพวกเครื่องดื่มที่เดินถือมาแบบไม่ระวังตัว

ด้านแม่ค้าขายลอตเตอรี่ที่คลุกคลีอยู่กับลิง กลุ่มคนรักลิงลพบุรี เล่าว่าทำไงได้ลิงเขามาอยู่ลพบุรีก่อนคนเมือง โดยที่ไม่มีหน่วยงานรับผิดชอบใดๆ เข้ามาบริหารจัดการ ดำเนินการแต่เนิ่นๆ จนลิงแพร่พันธุ์เพิ่มจำนวนมากขึ้น และแบ่งออกเป็นหลายกลุ่มจนเกิดปัญหารบกวนชาวบ้านร้านค้า ซึ่งต้องปิดตัวลง ขายกิจการหนีลิงไปหลายรายแต่……….ใช่ว่าปัญหาย้ายร้านจะเกิดลิงอย่างเดียว คนที่เขารักลพบุรี รักลิงลพบุรี หากินอยู่กับการค้าการขายที่เมืองลพบุรี เจริญรุ่งเรือง ร่ำรวย เพราะเมืองลพบุรีก็มาก ฉันมองว่าลิงไม่ใช่ปัญหาใหญ่ ไม่ใช่ปัญหาสำคัญอย่างหลายคนอ้าง  ที่สำคัญคือหลายร้านหมดสัญญาการเช่าตึกต่างหาก  จาก เจ้าของขอขึ้นค่าเช่า เพราะจุดที่ลิงอยู่จำนวนมากเช่นหน้าปรางค์สามยอด  เขาย้ายออกไปเพราะลิงเยอะจริง แต่เจ้าของตึกเจ้าของร้านจะมาขอขึ้นค่าเช่าจากจุดบริเวณนี้จนเขาทนไม่ไหวต่างหากไม่ใช่เพราะลิง เป็นเพราะค่าเช่าที่แพงลิ่วเขารับไม่ไหว ย้ายหนีจนดูเหมือนเมืองร้างไป และลิงที่ตรงนี้ไม่ได้ก้าวร้าวทุกตัว ขายของตรงนี้มานานกว่า 20 ปี ไม่เคยถูกลิงทำร้ายแม่แต่ครั้งเดียว  คงเป็นเพราะว่าเขาหิวต่างหาก

เวลา 10.30 น. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปบ้านน้องอ้อมผู้บาดเจ็บจากลิง ซึ่งเพิ่งเดินทางกลับมาจาก รพ.พระนารายณ์มหาราช ซึ่งได้รับบาดเจ็บที่ขาซ้ายจากหัวเข่าหลุด ซึ่งแพทย์ได้ทำการตรวจอย่างละเอียด ส่วนสะโพกที่กระแทกพื้นก็ทุเลาได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย และแพทย์ให้กลับมารักษาตัวต่อที่บ้านได้ เล่าว่าตกใจมากไม่คิดว่าจะเกิดกับตนเอง เพราะระมัดระวังอย่างดี เห็นพฤติการณ์ณ์ของลิงที่นี่ทุกวันพุธ เพราะตนเองและครอบครัวมาขายเสื้อผ้าตลาดนัดคนเดินสวนราชานุสรณ์แทบทุกนัด ก่อนกลับบ้านเดินไปซื้อของกิน ขนม ส้มตำร้านอร่อย พอเดินเพลินๆ ฝ่าความมืดมาจะถึงรถที่น้องชายจอดรอ ตนเองคล้ายถูกกระแทก กระชาก คิดว่าถูกชิงทรัพย์ แต่ที่ไหนได้ลิงตัวใหญ่ 2 ตัว รุมกระชากของกิน ซึ่งดูมีพละกำลังมากจนตนเองล้มไม่เป็นท่า ก่อนที่หลายคนจะเข้ามาช่วยเหลือ โดยลิงอาศัยจังหวะความเร็วแย่งของกินไปจนหมดทุกห่อ ก่อนที่กู้ภัยฯจะเข้ามาช่วยเหลือส่ง รพ.

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่าต่อไปจะทำอย่างไร และมีใครยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือบ้าง น้องอ้อม น้องไอซ์ ซึ่งเป็นน้องชายและเป็นคนโพสต์ลงโซเชียลกล่าวว่า ต่อก็ต้องระวังตัวกันมากขึ้นทุกคน  ความก้าวร้าวของลิงจุดนี้นับวันยิ่งอันตราย อยากจะไปแจ้งความไว้เพื่อเป็นหลักฐานแต่ไม่รู้จะเริ่มต้นแจ้งอย่างไรเพราะเขาเป็นลิง ส่วนความรับผิดชอบไม่ต้องพูดถึงไม่รู้ว่าจะไปร้องเรียกเอาผิด เอาความกับใคร จึงอยากจะฝากเตือนพี่น้องประชาชนคนเดินตลาดนัดวันพุธและทุกๆ วันให้ระมัดระวังการแย่งชิงของกินจากลิง ที่นับวันยิ่งดุร้าย ก้าวร้าวมากขึ้น อาจเกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนระอุ ประกอบกับเขาหิวโซเพราะไม่มีจุดให้อาหาร เขาก็ต้องออกมาหากิน ส่วนตัวเองต้องพักรักษาตัวไปก่อินตามหมอสั่งอีก 15 วัน

** กฤษณ์ สนใจ รายงาน