สระแก้ว – ชาวตำบลบ้านแก้งผวา!! หลังมีช้างป่าบุกบ้านทำลายข้าวของเสียหาย

แชร์ข่าวนี้

 

สระแก้ว – ชาวตำบลบ้านแก้งผวา!! หลังมีช้างป่าบุกบ้านทำลายข้าวของเสียหาย

 

วันที่ 2 เม.ย. ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนว่า เมื่อเวลา 22.00 น. คืนวันที่ 1 เม.ย. นางวันนา ด่านสาคร ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 11 บ้านคลองหมากนัด ต.บ้านแก้ง อ.เมืองสระแก้ว จ.สระแก้ว รับแจ้งจาก น.ส.ฉลวย ด่านสาคร อายุ 49 ปี อยู่บ้านเลขที่ 399 ม.11 บ้านคลองหมากนัด ต.บ้านแก้ง ว่ามีช้างป่าบุกเข้ามาทำลายกำแพงบ้านจนพังแล้วบุกเข้ามาทำลายสิ่งของจนต้องปิดประตูบ้านแล้วหลบหาที่ซ่อน เพราะกลัวว่าช้างทำร้ายคนในบ้าน

เบื้องต้นได้ประสานไปยัง นายไพโรจน์ เที่ยงธรรม นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านแก้ง (นายก อบต.บ้านแก้ง ) พร้อมสั่งการให้ สมาชิก อบต.บ้านแก้ง ร่วมกับผู้นำชุมชน นำกำลังออกขับไล่ช้างออกจากพื้นที่ชุมชนไว้ก่อนเนื่องจากเป็นการป้องกันการเกิดเหตุรุนแรงไปกว่านี้

นางวันนา เปิดเผยว่า ช้างตัวนี้เป็นช้างตัวผู้ ไม่มีงาหรือเรียกว่าสีดอ ซึ่งชาวบ้านละแวกนี้ เรียกนามว่า เจ้าดื้อ เป็นช้างป่าที่พลัดหลงมาจากป่ารอยต่อ 54 จังหวัดเขาอ่างฤาไน เมื่อปี พ.ศ. 2564 โดยมากันทั้งหมด 5 ตัว ตั้งแต่เจ้าดื้อยังตัวเล็กๆ ซึ่งเข้ามาหากินในพื้นที่ เขาต่ำ ก่อนมีการผลักดันของ จนท.แล้วถูกผลักดันเขาอ่างฤาไน ไปได้แค่3 ตัวคงเหลือ 2 ตัวคงเดินเข้ามาในพื้นที่ตัวเมืองสระแก้ว หน้าวัดหนองกระพ้อ จนเจ้าหน้าที่ได้ช่วยกันผลักดันจนกลับไปป่าอ่างฤาไน ส่วนเจ้าดื้อนั้นไปไหนไม่ได้คงได้แต่วนเวียนหากินอยู่แถวตีนเขาอุทยานแห่งชาติปางสีดาเนื่องจากไม่สามารถเข้ากับกลุ่มช้างบนเขาปางสีดาได้

นางวันนา กล่าวอีกว่า ช้างเจ้าดื้อ น่าจะเดินทางกลับไปทางเดิมเพื่อไปยังถิ่นเก่าที่อ่างฤาไน แต่ด้วยที่ออกมานานจนช้างจำกันไม่ได้เลยอยู่ด้วยกันไม่ได้จึงเดินทางกลับมาที่เดิมอีกและน่าจะพักอยู่แถวท้ายอ่างบ้านคลองหมากนัด และจะเข้ามาในหมู่บ้านบางครั้งก็หายไป5-6วันแล้วก็จะกลับเข้ามาอีกที แต่เมื่อคืนนี้ได้เข้ามาเผชิญหน้ากับวัยรุ่นในหมู่บ้าน แล้ววิ่งไล่จนวัยรุ่นต้องวิ่งหนีเพื่อไปมุดแอบในใต้ถุนบ้าน เพื่อเอาตัวรอด ทั้งนี้เบื้องต้นได้แจ้งไปยังเจ้าหน้าที่ทางอุทยานปางสีดา ประจำด่าน ปด.2 แล้วแต่เจ้าหน้าที่ที่ด่านตรวจนั้นเหลือเพียงคนเดียวที่เฝ้าด่านเพราะเจ้าหน้าที่คนอื่นได้ไปร่วมกันผลักดันช้างทางแถบบ้านทุ่งมหาเจริญ อำเภอวังน้ำเย็น ทำให้ไม่มีเจ้าหน้าที่เพียงพอ

ภาพข่าว :  วงศกร / นายสุพจน์บดินทร์ (จัด)กุ่มประสิทธิ์ / รายงาน