ผู้ว่าประจวบฯ หลังเข้ารับตำแหน่ง นำผู้บริหารจังหวัด ลงพื้นที่อำเภอทับสะแก รับฟังปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านพร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อย่างเร่งด่วน** ณัฐธภพ พันสาย  รายงาน

แชร์ข่าวนี้

 

ผู้ว่าประจวบฯ หลังเข้ารับตำแหน่ง นำผู้บริหารจังหวัด ลงพื้นที่อำเภอทับสะแก รับฟังปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านพร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อย่างเร่งด่วน

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 4 เม.ย.67 ที่ห้องประชุมชั้น 2 อำเภอทับสะแก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายสมคิด จันทรมฤก ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พร้อม นายสินาทร โอ่เอี่ยม รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายปรีดา สุขใจ ปลัดจังหวัด นายวิโรจน์ ชูแก้ว จ่าจังหวัดประจวบฯ ได้ลงพื้นที่ตรวจราชการในอำเภอทับสะแก รับฟังปัญหาจากส่วนราชการและชาวบ้านในพื้นที่  โดยได้เข้ารับฟังบรรยายสรุปจาก นายราม สิงหโศภิษฐ์ นายอำเภอทับสะแก ด้านข้อมูลต่างๆของอำเภอ ในด้านปัญหาเรื่องการกัดเซาะชายฝั่งหาดทับสะแก ปัญหาเรื่องภัยแล้ง ปัญหาศัตรูมะพร้าว

โดย นายสมคิด จันทรมฤก ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้ลงพื้นที่ บ้านเลขที่ 310/23 หมู่ที่ 10 ตำบลทับสะแก เพื่อเข้าเยี่ยมและสอบถามความเป็นอยู่ของ น.ส.อาภัสรา หลักทรัพย์ นักศึกษาชั้น ม.3 โรงเรียนทับสะแกวิทยา ที่ได้ทำเรื่องขอทุนการศึกษา “มูลนิธิทุนการศึกษาพระราชทาน สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร” (ทุน มทศ.) โดยได้สอบถามความเป็นอยู่ เรื่องครอบครัว และผลการเรียนต่างๆ พร้อมนำเข้าคณะกรรมการคัดเลือกระดับจังหวัดต่อไป

จากนั้นเวลา 14.30 น. ได้เดินทางไปยังชายทะเลทับสะแก เพื่อลงพื้นที่ดูปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งหาดทับสะแก พร้อมได้สอบถามทางผู้บริหารท้องถิ่นและชาวบ้าน เรื่องปัญหาความเดือดร้อน โดยได้ตอบกันเป็นเสียงเดียวว่า ปัญหาการที่คลื่นกัดเซาะชายหาดเข้าที่ชาวบ้านมาลึกทำให้ที่ชาวบ้านสูญหายไปกับคลื่นทะเลเกิดจากสาเหตุการสร้างช่วงหัวเขื่อนที่ผิด แต่ทางกรมเจ้าท่าอ้างว่าไม่มีผลกระทบและว่าเคยส่งหนังสือให้ทาง อบต.แล้ว โดยทางนายกอบต.ทับสะแก ก็ยังไม่เคยเห็นหนังสือฉบับดังกล่าว ด้านโยธาธิการผังเมืองประจวบฯ บอกตอนนี้การก่อสร้างเขื่อนกั้นคลื่นถูกสั่งหยุดโครงการหมดทั่วประเทศ ด้านการทำวิจัยผลกระทบฯ หรือ EIA นั้นการดำเนินการประมาณปี พ.ศ. 2569 ทางผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบฯ ได้ให้กรมเจ้าท่าตามหนังสือที่เคยออกวนให้หน่วยงานมาตรวจดูอีกครั้งเพื่อดูรายละเอียดและจะได้ดำเนินการขั้นตอนต่อไป

เวลา 15.00 น.ลงพื้นที่วัดอ่างสุวรรณ ( วัดหนองหอย ) เข้ากราบนมัสการ พระครูผาสุกวิหารการ เจ้าคณะอำเภอทับสะแก เจ้าอาวาสวัดหนองหอย เพื่อเข้าหารือ โครงการนมไข่เพื่อสตรีตั้งครรภ์ และรับฟังขอเสนอแนะต่างๆ ในพื้นที่

เวลา 16.30 น. เดินทางไปยังฝายแก้มลิงห้วยยางแพรกขาว อันเนื่องมาจากพระราชดำริ มีความจุของอ่าง 100,000 ลูกบาศก์เมตร แต่ขณะนี้ประสบภัยแล้งอย่างหนัก น้ำแห้งจนสดืออ่างโผล่พ้นน้ำ น้ำแห่งนี้ส่งไปให้ชาวบ้านใช้นับพันครัวเรือน นายธวัชชัย แดงฉ่ำ นายกอบต.ห้วยยาง ได้จ้างรถเอกชนรวมถึงรถน้ำของ อบต.ห้วยยาง กว่า 10 คัน วิ่งนำน้ำไปบรรจุใส่ในหอถังประปาหมู่บ้าน วันล่ะประมาณ 300,000 ลิตร เพื่อเปิดแจกจ่ายให้กับชาวบ้าน เพื่อไม่ให้ชาวบ้านขาดแคลนน้ำ อุปโภค บริโภค ซึ่งทางอบต.จะเป็นผู้ออกค่าไฟฟ้าในการจ่ายน้ำให้ชาวบ้าน และไม่ให้เก็บค่าน้ำชาวบ้าน ให้ชาวบ้านใช้น้ำฟรี ซึ่งทาง อบต.ห้วยยาง จะบรรเทาความเดือดร้อนชาวบ้านจนกว่าจะพ้นวิกฤติภัยแล้ง โดยมีการดำเนินการมากว่า 3 อาทิตย์ แล้ว

** ณัฐธภพ พันสาย  รายงาน