เพชรบุรี  ชาวสวนทุเรียนร้องสื่อ ขายทุเรียนให้แผง กว่า 6 หมื่นบาท ผ่านไป 3 วันแจ้งกลับมาว่าทุเรียนอ่อนทั้งคันรถ  ล่าสุดผ่านมา 5 วันสวนทุเรียนถูกวางเพลิงวอดสูญเกือบล้านบาท** บรรณรต เจริญกิจสัมพันธ์ รายงาน

แชร์ข่าวนี้

เพชรบุรี  ชาวสวนทุเรียนร้องสื่อ ขายทุเรียนให้แผง กว่า 6 หมื่นบาท ผ่านไป 3 วันแจ้งกลับมาว่าทุเรียนอ่อนทั้งคันรถ  ล่าสุดผ่านมา 5 วันสวนทุเรียนถูกวางเพลิงวอดสูญเกือบล้านบาท

วันที่ 24 เมษายน 2567  ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก  น.ส.อรจิรา คงทอง อายุ39ปี และนายธรรมศักดิ์ คงทอง อายุ36ปี  2ผัวเมีย เจ้าของสวนทุเรียนบ้านถ้ำเสือ ในพื้นที่ ม.3 ต.แก่งกระจาน อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี  ว่าถูกเจ้าของแผงขายทุเรียน บริเวณหน้าเขื่อนเพชร อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี  ดำเนินคดีกล่าวหาว่านำทุเรียนอ่อน จำนวน 370 กิโลกรัม  เป็นเงินจำนวน 61,050 บาทมาขายให้แผงทุเรียน จนเกิดความเสียมเสียแก่สวนทุเรียน และหลังจากเกิดเหตุได้ 3 วันสวนทุเรียนของตนถูกมือดีลอบเข้ามาว่างเพลิงเผาสวนทุเรียนจนต้นทุเรียนได้รับความเสียหาย จำนวน 15 ต้น มูลค่าความเสียหายหลายแสนบาท จึงเดินทางไปแจ้งความไว้ที่ สภ.แก่งกระจาน อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี เพื่อให้ติดตามตัวมือเผามาดำเนินการตามกฎหมาย

น.ส.อรจิรา คงทอง อายุ 39 ปี  เจ้าของสวนทุเรียน กล่าว่าสวนทุเรียนมีเนื้อที่ 25ไร่ มีต้นทุเรียน 500 ต้น   เมื่อวันที่17เมษายน ตนและสามีได้ตัดทุเรียนเพื่อเตรียมนำไปส่งให้แผงขายทุเรียน ที่บริเวณหน้าเขื่อนเพชร   วันที่ 18 เมษาได้นำทุเรียนไปส่งที่แผงโดยมีการเช็คสิ้นค้าเช็คเนื้อทุเรียนให้เจ้าของแผงดู ตนได้แจ้งเจ้าของแผงว่าถ้าลูกไหน ไม่ถูกใจไม่ชอบ สามารถเอาออกได้ก่อนทำการตรวจเช็คเนื้อทุเรียนจนถูกใจต่อหน้า  ตกลงซื้อขายกันจำนวน 370 กิโล  มูลค่า61,050 บาท ก่อนเจ้าของแผนทำการโอนเงินจ่ายค่าทุเรียนเรียบร้อย

ต่อมาวันที่ 20 เมษา เจ้าของแพงทักมาบอกว่าทุเรียนที่เอาไปให้อ่อนยกคันรถ  ตนก็ตกใจและไม่เชื่อว่าทุเรียนของตนอ่อนยกคัน ตนยืนยันว่าทุเรียนที่สวนไม่อ่อน  ตนก็ไม่อยากมีปัญหากับลูกค้า พยายามรับผิดชอบพยายามเคลียร์สินค้าให้ขอเอาสินค้ามาขายเอง   วันที่ 18 รับเงินมาตนก็ต้องนำเงินนั้นไปจ่ายค่าปุ๋ยค่ายาจนหมด  ก่อนขอแผงนำสินค้ามาขายก่อนได้ไหมขายเสร็จแล้วจะนำเงินไปให้  โดยจะทำบันทึกประจำวันไว้ที่โรงพัก หรือทำสัญญาไว้ก็ได้  แต่ทางเจ้าของแผงไม่ยอมคืนสินค้ามาให้  แต่ต้องโอนเงินมาให้ก่อน

วันที่21เมษา ตนก็ไม่ได้นิ่งนอนใจพยายามดิ้นรนไปทำเรื่องกู้เงินมาให้ เพื่อรักษาลูกค้าไว้และจบปัญหานำสินค้ามาขายเองแต่ยังไม่ได้กู้  ก็เกิดเหตุไฟไหม้สวนทุเรียนของตนในช่วงเวลา 15.00 น.ได้มีควันไฟพวยพุ่งขึ้นบริเวณด้านหลังสวน จึงเรียกสามีวิ่งไปดูพบเพลิงกำลังโหมลุกไหม้ต้นทุเรียนอย่างรุนแรงก่อนช่วยกันดับไฟ 2 คนผัวเมียใช้เวลา 2-3 ชั่วโมงไฟจึงสงบ    เบื้องต้นพบต้นทุเรียน ต้นสัก เสียหายไป 15 ต้น  ต้นทุเรียนถูกไฟไหม้กำลังออกดอกผลผลิต ตนหนึ่งสามารถให้ผลผลิตปีละ 2 รอบ คิดเป็นมูลค่าต่อ 1 ต้น จำนวน 60,000 บาท  15 ต้นก็ประมาณ 9 แสนบาทต่อ 1 ปี    อยากฝากบอกเจ้าของแผงว่าทางสวนไม่ได้นิ่งนอนใจ  สวนไฟไหม้ก็ยังติดต่อไปแจ้งแผงว่าที่สวนถูกไฟไหม้ จึงไม่สามารถออกไปนอกสวนได้เพราะทำกันสองคนผัวเมีย  ขอให้เจ้าของแผน เอาสินค้ามาส่งให้ที่สวนได้ไหม  เจ้าของแผนแจ้งว่าไม่มีเวลานำสินค้ามาให้ที่สวน   จนวันที่22 เมษา ตนและสามีได้รีบไปดูสินค้าก่อนแจ้งเจ้าของแผงว่าเนื้อทุเรียนแก่แล้วนะ ต้องเอาออกมาขาย หากลูกไหนอ่อนหรือนำไปต่อไม่ได้  ก็จะเคลียร์กันหน้างานเลย  แต่เจ้าของแผนแจ้งว่าจะเอาเงินคืนทั้งหมด และไม่เอาสินค้าแล้ว

หากเมื่อวันที่ 21 เมษาเจ้าของแผงคืนของมาให้วันนี้ก็เคลียร์กันจบแล้วซึ่งวันนี้สินค้ามีทั้งเน่าและเสียขายไม่ได้แล้ว ทางสวนไม่สามารถแก้ไขให้ได้

ส่วนเหตุไฟไหม้ทางส่วนคิดว่าเป็นการวางเพลิง  เพราะว่าไหม้ 2 จุด และไหม้เฉพาะสวนเรา ซึ่งชาวสวนทุเรียนในละแวกใกล้เคียงนับสิบรายที่ทำสานมาก่อนเป็นสิบปีก็ไม่เคยประสบปัญหา ไฟไหม้สวนมาก่อน   จึงคิดว่าสวนตนถูกวางเพลิงแน่นอน เบื้องต้นได้ไปแจ้งความไว้แล้วที่ สภ.แก่งกระจาน  และวอนขอให้เจ้าหน้าที่ช่วยมาดูสถานที่เกิดเหตุ เพื่อหาหลักฐานพยานที่จะจับคนร้ายให้ได้  ซึ่งเราสองคนสองผัวเมียมาทำกินอาชีพสุจริต

** บรรณรต เจริญกิจสัมพันธ์ รายงาน