สระบุรี มือดีป่วนนำก้อนอิฐกำแพงศาลหลักเมืองขว้างกระจายเกลื่อนพื้นศาล** ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน

แชร์ข่าวนี้

 

สระบุรี มือดีป่วนนำก้อนอิฐกำแพงศาลหลักเมืองขว้างกระจายเกลื่อนพื้นศาล  

วันที่ 3 มิถุนายน 2566 นายหมู่เอกชัชวาลย์ นิ่มไหม เจ้าหน้าที่อาสาสมัครรักษาดินแดน เมืองสระบุรี ได้รับแจ้งว่าในพื้นที่ศาลหลักเมืองสระบุรี บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอเมืองสระบุรี ถ.พิชัยฯ ต.ปากเพรียว อ.เมือง จ.สระบุรี ได้มีคนนำก้อนอิฐประสานที่ก่อเป็นรั้ว กำแพงศาล นำไปขว้างปาใส่พื้นศาล เกลื่อนเป็นจำนวนมาก

จึงเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุพบว่า บริเวณพื้นศาลหลักเมือง ด้านหลังของศาล มีเศษก้อนอิฐกำแพงศาล แตกกระจายเกลื่อนพื้น และโคมไฟไม้ที่ตั้งอยู่บนหัวเสาก็ถูกลื้อขว้าง ปาใส่พื้นหักพังเสียหาย บนพื้นศาลยังพบถังขยะถูกยกขึ้นไปบนพื้น และนำเศษขยะออกจากถังโยนใส่พื้นกระจายเกลื่อน บนพื้นศาลยังพบถังตะเกียงที่ไว้ใช้เติมนำมันตะเกียงถูกเลื่อนย้ายไปอยู่ท้ายศาล

ทางด้านนายหมู่เอกชัชวาลย์ นิ่มไหม เจ้าหน้าที่อาสาสมัครรักษาดินแดน เมืองสระบุรี เล่าว่าได้รับแจ้งว่ามีคนมาพังศาล พอเข้ามาดูก็พบว่าอิฐกำแพงศาลถูกลื้อขว้างลงพื้นตามสภาพนี้ ตนจึงได้แจ้งไปยังผู้บังคับบัญชาให้ทราบ จากนั้นจึงได้แจ้งไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจให้มาตรวจสอบ โดยลักษณะการก่อเหตุน่าจะจงใจทำ

ส่วนแม่ค้าที่ขายเครื่องไหว้ศาลหลักเมือง และเป็นผู้ดูแล เล่าว่าเหตุน่าจะเกิดช่วงเวลากลางคืนที่ผ่านมา ช่วงที่ปิดศาลตอน 6 โมงเย็นก็ไม่มีอะไร มาเห็นอีกครั้งเมื่อตอนตี 5 ช่วงที่มาเปิดศาล ซึ่งไม่เคยมีเหตุการณ์อย่างนี้เกิดขึ้น อย่างมากก็มีแค่หล่นมาเพียงก้อนเดียว ซึ่งตนคิดว่าผู้ก่อเหตุลักษณะมาจงใจก่อเหตุ โดยหยิบเอาก้อนอิฐขว้างใส่พื้น ขนาดจะยกออกยังออกยาเลย ซึ่งตนก็ไม่รู้ว่าเป็นใคร

ซึ่งศาลหลักเมืองจังหวัดสระบุรี ปัจจุบันนี้ตั้งอยู่ในพื้นที่ ที่ว่าการอำเภอเมืองสระบุรี (ศาลากลางจังหวัดหลังเก่า) ในด้านที่ติดกับถนนพิชัยรณรงค์สงคราม บริเวณโดยรอบกว้างขวางสะอาดสะอ้าน มีที่จอดรถมากพอสมควร ตัวศาลมีลักษณะเป็นศาลาจตุรมุข มีซุ้มประตูรอบทั้งสี่ด้าน แต่มีประตูทางเข้า-ออกสามด้าน อีกด้านหนึ่งที่เหลือโบกปูนปิดทึบด้านในประดิษฐาน รูปเคารพเทพารักษ์ประจำเมืองภายในศาลเจ้าพ่อหลักเมืองจังหวัดสระบุรี อันได้แก่ พระเสื้อเมือง , พระทรงเมือง และพระกาฬไชยศรี เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวจังหวัดสระบุรี โดยจะมีประชาชนมากราบไหว้ขอพร ที่ศาลหลักเมืองทุกวัน เป็นจำนวนมาก

** ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน