สระบุรี ปลัดกระทรวงฯ ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าคดีของสถานสงเคราะห์เด็กหญิงสระบุรีพร้อม กัน จอมพลัง และภาคีเครือข่าย ร่วมจัดคอนเสิร์ต เลี้ยงอาหารเด็ก** ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน

แชร์ข่าวนี้

 

สระบุรี ปลัดกระทรวงฯ ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าคดีของสถานสงเคราะห์เด็กหญิงสระบุรีพร้อม กัน จอมพลัง และภาคีเครือข่าย ร่วมจัดคอนเสิร์ต เลี้ยงอาหารเด็ก

วันที่ 18 มิถุนายน 2566 ที่สถานสงเคราะห์เด็กหญิงสระบุรี นายอนุกุล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์  และนางอภิญญา ชมภูมาศ อธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกรกิจการเด็กและเยาวชน ผู้ปกครองสถานรองรับเด็ก ในสังกัดกรมกิจการเด็กและเยาวชน ร่วมประชุมแนวทางการแก้ปัญหาผู้ปกครองเด็กสถานสงเคราะห์เด็กหญิงสระบุรี

ทางด้านนายอนุกุล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า วันนี้ได้ลงพื้นที่สถานสงเคราะห์เด็กหญิงสระบุรี เพื่อร่วมทำกิจกรรมกบภาคเอกชน ที่เข้ามาสนับสนุนกิจกรรมผ่อนคลายให้กบเด็กๆ โดยส่วนหนึ่งก็เพื่อมาดูความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในสถานสงเคราะห์เด็กหญิงสระบุรี โดยได้เชิญผู้ทรงคุณวุฒิจากภายนอกที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านเด็กมาคุยกับผู้ปกครองสถานสงเคราะห์ ในภาคกลางมาประชุมร่วมกัน เพื่อที่จะซักซ้อมแนวทาง ถอดบทเรียนบางอย่างจากสถานสงเคราะห์เด็กหญิงสระบุรี ที่ได้ดำเนินการมา ใน 2 สัปดาห์ให้กับผู้ปกครองสถานสงเคราะห์ได้ทราบ

นายอนุกุล กล่าวเสริมว่า ในเรื่องความคืบหน้าของคดี ในขณะนี้ถือว่าการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ในขั้นตอนสุดท้ายแล้ว การสอบปากคำ ป.วิอาญาจะใช้นักจิตฯนักสังคม ทำหน้าที่ในการให้ข้อมูลจากเด็กอีก 30 ปากซึ่งต้องถามเด็กที่เป็นผู้ได้รับผลกระทบโดยตรงเพิ่มเติม จากนั้นแล้ว เกี่ยวกับการดำเนินการในส่วนผู้กระทำความผิดกับเด็กโดยตรง ก็ได้กันออกไป และได้ออกจากงานไปแล้ว และมีการดำเนินการทางคดี ส่วนเด็กที่เกี่ยวข้อง และได้รับผลกระทบโดยตรง 9 คน ก็อยู่ในระบบคุมครองพยานของกระทรวงยุติธรรม ซึ่งจะต้องมีการประมวลทางคดีอีก โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้ให้ข้อมูลทั้งหมดว่ามีใครที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมอีก คาดว่ารออีกสักระยะ ก็จะได้ข้อมูลทางคดีที่ชัดขึ้น ส่วนเด็กทั้ง 9 คนอยู่ในความดูแลของกระบวนการคุ้มครองพยานของกระทรวงยุติธรรมซึ่งมีมาตรฐานของความปลอดภัย

จากนั้นได้มีภาคีเครือข่ายกว่า 100 คน นำโดย กัน จอมพลัง ได้นำสิ่งของเครื่องใช้ เครื่องอุปโภค บริโภค ขนม และวัสดุอุปกรณ์การเรียน เครื่องซักผ้า และสิ่งที่จำเป็นในการดำรงชีวิตประจำวัน มามอบให้กับเด็กในสถานสงเคราะห์เด็กหญิงสระบุรี เป็นจำนวนมาก ร่วมกับอินฟู จัดคอนคอนเสิร์ต เลี้ยงอาหารและกิจกรรม ให้น้องกว่า 200 ชีวิตได้ร่วมสนุกสนาน และร่วมกันตรวจสถานว่าได้มีการปรับปรุงสภาพความเป็นอยู่ของน้องให้ดีขึ้นแล้วหรือไม่ พร้อมกับติดตามความคืบหน้าในทุกเรื่องที่เกิดขึ้นในสถานสงเคราะห์เด็กหญิง สระบุรี

ทางด้าน กัน จอมพลัง เผยว่าวันนี้ได้ลงพื้นที่บ้านสงเคราะห์เด็กหญิงสระบุรี โดยการนำนำภาคีเครือข่ายมาเยียวยาน้องๆ จากเมื่อ 2 อาทิตย์ที่ผ่านมามีเรื่องเด็กถูกทำร้าย โดยผู้ที่เกี่ยวข้องถูกออกจากพื้นที่ทั้งหมด วันนี้เยได้พาเพื่อนๆ นำอาหาร ดนตรี มาเยียวยาน้องๆ เพื่อเป็นการบรรเทาสิ่งที่เกิดขึ้นกับน้องๆ โดยศิลปินที่มาเป็นจำนวนมาก อาทิเช่น ทอฟฟี่ 3 บาท 50 น้องเนม m &j แจ็ค แป๊บโค ฯลฯ เป็นจำนวนมาก ซึ่งก่อนหน้านี้สถานที่นี้อยู่ในสภาวะที่เครียด จากกการที่มีเรื่องราวที่ผ่านมา ซึ่งเด็กๆบางคนถูกกดดันบ้าง ถูกทำร้ายบ้าง การเยียวยาจากทางภาครัฐ อาจจะได้ในเรื่องของบาดแผล แต่ในเรื่องของสภาวะจิตใจอาจจะยังไม่ได้ 100 เปอร์เซ็นต์ วันนี้ตนเองคิดว่าเรื่องที่เลวร้ายได้ผ่านไปแล้ว ก็เลยนำสิ่งดีๆมาเยียวยาสภาพจิตใจน้องๆ

ซึ่งตนเองจะต้องติดตามอยู่ตลอดเวลาโดยไม่ได้ทอดทิ้ง อยากให้ทุกๆที่เป็นเหมือนที่สระบุรีแห่งนี้ ซึ่งตนจะพยายามติดตามสอบถามตลอดเวลา ใครที่กระทำต่อเด็กๆจะได้รับผลจากการกระทำทุกคน จากการตรวจสอบดูในพื้นที่บ้านพัก ซึ่งภาพทีตนเห็นวันแรก ในวันนี้ต่างกันอย่างสิ้นเชิง แต่ก็ยังมีจุดที่จะต้องปรับปรุง เช่นประตูห้องน้ำที่พัง ก็จะต้องหาทางแก้ไขกัน ส่วนด้านสนามปั่นจักรยาน และออกกำลังกาย สถานที่แห่งนี้สามารถปั้นเด็กนักกีฬาปั่นจักรยาน เป็นทีมชาติได้ ซึ่งตนเองก็จะพยายามหาทาง และหาเงินมาสนับสนุน ซึ่งในวันนี้ตนเองรู้สกได้เลยว่าจากภาพวันแรก และในวันนี้ต่างกันอย่างสิ้นเชิง เด็กๆทุกคนดีใจ และมีความสุขมากๆ เชื่อว่าที่แห่งนี้ยังไม่เคยมีใครมาจัดคอนเสิร์ตให้เด็กได้สนุกกันแบบนี้เลย

** ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน