ประจวบคีรีขันธ์  อบต.อ่างทอง ร่วมกับ สาธารณสุขอำเภอ เดินรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหาโรคไข้เลือดออก และไข้มาลาเรีย** ณัฐธภพ พันสาย รายงาน

แชร์ข่าวนี้

 

ประจวบคีรีขันธ์  อบต.อ่างทอง ร่วมกับ สาธารณสุขอำเภอ เดินรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหาโรคไข้เลือดออก และไข้มาลาเรีย

วันที่ 6 กรกฎาคม 2566 ที่วัดอ่างสุวรรณ อำเภอทับสะแก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายสมเจตน์ เจริญทรง นายอำเภอทับสะแก ให้เกียรติเดินทางมาเป็นประธานในพิธีจัดกิจกรรมเดินรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหาโรคไข้เลือดออก

โดยมี นายบังเอิญ พึ่งโพธิ์ทอง นายกอบต.อ่างทอง นายพีระ รวดเร็ว ผอ.โรงเรียนบ้านหนองหอย น.ส.ณุกานดา จันทราภรณ์ สาธารณสุขอำเภอทับสะแก นายธานินทร์ บุญนี ปลัดอบต.อ่างทอง นายลือยศ ภู่ทอง สจ.เขตอำเภอทับสะแก นายวิโรจน์ ชูเกิด กำนันตำบลนาหูกวาง พร้อม คณะผู้บริหาร สมาชิกสภาอบต.อ่างทอง ผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่สาธารณสุข โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพชุมชนตำบล ในพื้นที่อำเภอทับสะแก อปท.ในพื้นที่อำเภอทับสะแก ผู้นำชุมชน อสม.ตำบลอ่างทอง ครู นักเรียน ร่วมกิจกรรม

ในช่วงเวลาของฤดูฝนของทุกปี จะนำมาซึ่งโรคที่มียุงเป็นพาหะได้แก่ ไข้เลือดออก และไข้มาลาเรีย เนื่องจากเกิดน้ำขังให้ยุงวางไข่เกิดเพาะพันธ์พาหะจำนวนมาก รอบๆที่อยู่อาศัย สถานการณ์การป่วยด้วยโรคไข้เลือดออก ของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พบผู้ป่วยโรคไข้เลือดออก 176 ราย เสียชีวิต 2 ราย และสถานการณ์อำเภอทับสะแก ยอดป่วยสะสมตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. – 26 มิ.ย.66 พบผู้ป่วยโรคไข้เลือดออก 29 ราย และผู้ป่วยอาการเข้าข่ายสงสัย 54 ราย ยังไม่มีเสียชีวิต

โดยตำบลที่ต้องเฝ้าระวังโรคไข้เลือดออกเป็นพิเศษ (พบผู้ป่วยไข้เลือดออกในช่วง 1-2 อาทิตย์ที่ผ่านมา) ต.อ่างทอง และ ต.ทับสะแก และอีกโรคที่มียุงก้นปล่องเป็นพาทะนำโรค คือไข้มาลาเรียนั่น พบผู้ป่วยอำเภอทับสะแก จำนวน 8 ราย กระจายในพื้นที่ฝั่งตะวันตก ในพื้นที่ตำบลอ่างทอง ตำบลเขาล้าน และตำบลนาหูกวาง ประชาชนประกอบอาชีพเกษตรกร อำเภอทับสะแกมีภูมิประเทศ ที่มีทั้งฝั่งเขาและทะเล ชายแดนฝั่งตะวันตก ติดกับสหภาพเมียนมาร์ อาชีพเกษตรกรทำสวนทำไร่ จึงเป็นปัจจัยทางกายภาพส่งเสริมให้เกิดการป่วย

อำเภอทับสะแก โดยสำนักงานสาธารณสุขอำเภอทับสะแก ร่วมกับ องค์การบริหารส่วนตำบลอ่างทอง และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่ง จึงดำเนินการจัดกิจกรรมเดินรณรงค์ให้ความรู้ประชาชนทุกกลุ่มวัย ทั้งในสถานศึกษา นอกสถานศึกษา ชุมชน ตลอดจนศาสนสถาน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความตระหนัก หยั่งรู้และดูแลตนเอง โดยร่วมกันทำลายแหล่งเพาะพันธ์ยุงลายและยุงกันปล่อง ตามในภาชนะที่ใส่น้ำข้างบ้าน เป็นต้น

** ณัฐธภพ พันสาย รายงาน