สระบุรี  สีสันอยากลอยกระทงกับนายก ถามเงินดิจิตอลจ่ายค่าเทอมได้ไหม

แชร์ข่าวนี้

 

สระบุรี  สีสันอยากลอยกระทงกับนายก ถามเงินดิจิตอลจ่ายค่าเทอมได้ไหม

วันที่ 25 พฤศจิกายน 2566  ที่โรงเรียนสระบุรีวิทยาคม จังหวัดสระบุรีก็ได้มีการจัดงานประเพณีลอยกระทงให้กับเด็กๆนักเรียน มีคณะผู้บริหาร คุณครู นักเรียน ร่วมงานกว่า 3,000 คน

ซึ่งโรงเรียนสระบุรีเป็นโรงเรียนขนาดใหญ่พิเศษ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสระบุรี อยู่ในตัวเมืองสระบุรี จึงมีนักเรียนจำนวนมาก  ซึ่งท่านผู้อำนวยการโรงเรียน ดร. ทวน เที่ยงเจริญ ได้รับฉายาว่าเป็น ผอ.สายบันเทิง มีความคุ้นเคยและเป็นกันเองกับเด็กนักเรียน ไม่ถือเนื้อถือตัว และยังชอบเซลฟี่ถ่ายรูปกับเด็กๆนักเรียนเป็นประจำ  รวมถึงการจัดกิจกรรมเพื่อเป็นเวทีการแสดงออกของเด็กๆสร้างสรรค์ เด็กๆจึงชอบ

และวันนี้ได้มีการจัดกิจกรรมสืบสานประเพณีลอยกระทงให้กับเด็กๆนักเรียนได้แสดงออกความสามารถในการประดิษฐ์กระทงที่ทำจากวัสดุธรรมชาติหรือกระทงที่ไม่ส่งผลเสียต่อแม่น้ำลำคลอง การประกวดกระทงสร้างสรรค์ต่อต้านบุหรี่ในสถานศึกษา ซึ่งท่านผู้อำนวยการก็บอกว่า  “โรงเรียนส่งเสริมการทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์เสริมทักษะให้กับเด็กนักเรียนในโอกาสต่างๆ เพื่อเป็นเวทีในการแสดงออกในความสามารถ และให้นักเรียนมีการวางแผนทำงานร่วมกันเป็นทีม มีความรักสามัคคี กิจกรรมวันนี้ก็เป็นผลงานของสภานักเรียนชุดนี้ รุ่นพี่ ม.5 และม.6

ส่วนที่เป็นไฮไลท์ คือ การประกวดนางนพมาศ ซึ่งก็มีน้องๆ นักเรียนระดับชั้นต่างๆทั้ง ม.ต้นและ ม.ปลาย เข้าร่วมการประกวดรวม 10 คน  ที่นี่ก็เหมือนเวทีการประกวดทั่วไป มีการให้คะแนนและคัดออกในแต่ละรอบ จนเหลือ 3 คนสุดท้าย เป็นรอบที่จะต้องมาตอบคำถามต่อหน้าคณะกรรมการ ซึ่งกรรมการก็เป็นครูกลุ่มสาระวิชาต่างๆ

สำหรับคำถามก็เหมือนกันทั้ง 3 คน ที่ผู้เข้าประกวดจะต้องตอบ คือ  1.ลอยกระทงปีนี้อยากจะไปลอยกับใคร และ 2.เหตุผลเพราะอะไร

ซึ่งผู้เข้าประกวด 2 คนแรกก็บอกว่าอยากจะไปลอยกับครอบครัว คุณพ่อและคุณแม่ เนื่องจากประเพณีลอยกระทง 1 ปีมีเพียง 1 ครั้งเท่านั้นก็อยากจะไปลอยกับคนพิเศษที่เป็นคนในครอบครัว ซึ่งหลังจากตอบคำถามแล้ว คณะกรรมการแต่ละคนก็จะยกป้ายให้คะแนนแตกต่างกันไป เช่น 8 คะแนน บ้างก็ 9 คะแนน สูงสุด 10  คะแนน แต่ยังไม่มีได้ถึง 10 คะแนน

จนมาถึงผู้เข้าประกวดคนที่ 3 น.ส.พลอยรวี นิกรถา ชั้นม.5/8 น้องคนนี้ (เบอร์4) ก่อนหน้านี้ก็ได้รับรางวัลมาแล้ว 1 รางวัลในรอบก่อนหน้านี้ ส่วนรอบสุดท้าย เรียกว่าเป็นคำตอบโดนใจที่อยู่ในงานที่อยู่ในงาน ทั้งผู้อำนวยการ รองผู้อำนวยการ ครูและกรรมการ รวมไปถึงเพื่อนๆนักเรียน โดยเธอตอบว่า “อยากไปลอยกระทงกับท่านเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีของประเทศไทย”  เหตุผลคือ น้องอยากจะถามท่านนายกว่า “เงินดิจิตอล wallet ขอนำไปจ่ายเป็นค่าเทอมได้หรือไม่”  หลังตอบเสร็จเท่านั้นแหล่ะ เสียงปรบมือเสียงกรี๊ดกันทั้งโรงเรียน เป็นคำตอบที่คณะกรรมการทั้งหมดต้องยกป้าย 10 คะแนนให้เธอทุกคน  จึงได้รับตำแหน่งนางนพมาศโรงเรียนสระบุรีวิทยาคมปีนี้ เป็นครอง ซึ่งก็มีทั้งมงกุฎ สายสะพายและเงินรางวัล

โดยนางสาวพลอยรวี นิกรถา ให้เหตุผลว่า การศึกษาเป็นสิ่งสำคัญเธออยากเป็นครูถึงแม้ว่าจะไม่ได้เรียนเก่ง แต่ก็เป็นความฝัน และเงินที่รัฐบาลจะแจกให้ก็อยากจะนำไปใช้เกิดประโยชน์ต่อการศึกษาตัวเอง นำไปต่อยอดความสำเร็จของเธอได้ และจะได้แบ่งเบาภาระผู้ปกครอง และคำตอบนี้เธอก็คิดมาเอง ไม่ได้มีใครบอกให้เธอพูด ส่วนเงิน digital wallet ก็ดี แต่คนแก่ผู้สูงอายุอาจจะใช้ได้ลำบาก

** ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน