สระบุรี รมช.ศึกษาฯตรวจเยี่ยมโรงเรียนในสังกัด สพฐ สระบุรีเขต 1

แชร์ข่าวนี้

 

สระบุรี รมช.ศึกษาฯตรวจเยี่ยมโรงเรียนในสังกัด สพฐ สระบุรีเขต 1

วันที่ 14 ธันวาคม 2566 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมคณะลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงเรียนในสังกัด เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สระบุรี เขต 1 จุดแรกที่ โรงเรียนบ้านป่าไม้พระฉาย ตำบลหนองปลาไหล อำเภอเมือง จังหวัดสระบุรี จุดที่ 2 ที่โรงเรียนบ้านปากข้าวสาร และจุดที่ 3 เดินทางมาเป็นประธานเปิดงานมหกรรมวิชาการสานพลัง “จับมือไว้ แล้วไปด้วยกัน” ที่ห้องประชุมเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา โรงเรียนอนุบาลสระบุรี

โดยมี นายกิตติศักดิ์ ธีระวัฒนา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี ดร.วิภา สายรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 1 นายสุพัน สวัสดิผล ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลสระบุรี ดร.นารถ วาจาวุทธ ผู้ทรงคุณวุฒิ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สระบุรี เขต 1 ดร.มงคล ศิริพัฒนกุล ที่ปรึกษาผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี ผู้บริหารสถานศึกษา บุคลากรทางการศึกษา ครู นักเรียน โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 1 ร่วมในพิธีเป็นจำนวนมาก

นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการศึกษา กล่าวให้นโยบายก่อนกระทำพิธีเปิด และมอบโล่เกียรติยศแด่ผู้มีคุณูปการ และผู้บริหารดีเด่นแก่ผู้มีเกียรติ ผู้ทรงคุณวุฒิ คณะข้าราชการ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาฯ ผู้บริหารสถานศึกษาฯ ครูผู้สอน/

โดยกล่าวกับผู้ที่ร่วมในพิธีว่า ฯพณฯ พล.ต.อ. เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการได้มอบแนวทางนโยบายในการขับเคลื่อนการจัดการศึกษาว่า “เรียนดี มีความสุข” ภายใต้แนวทางการทำงาน “จับมือไว้แล้วไปด้วยกัน พร้อมกันนี้ได้มอบให้ตน (รมช.ศึกษา) ดูแลช่วยเหลือด้านสวัสดิการต่างๆ ของครู ความเป็นไปได้ในการแก้ไขในการแก้ปัญหาเรื่อง “หนี้ครู” การบริหารจัดการของสหกรณ์ออมทรัพย์ครู เรื่องที่พักครู การทำวิทยฐานะของครู และปัญหาการโอนย้ายกลับภูมิลำเนาของครู เพื่อลดปัญหาต่างๆ ในครอบครัวและภาระค่าใช้จ่าย เป็นต้น

เสร็จแล้ว รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการฯ ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนถึงภารกิจที่ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงเรียน ในสังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษา สระบุรี เขต 1 ว่า ท่าน พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้มอบหมายให้ตนมาทำหน้าที่ในวันนี้ สาระสำคัญคือการให้นโยบายแก่ผู้บริหารการศึกษา ให้ช่วยกันดูแลด้านความปลอดภัยของนักเรียนใน สถานศึกษา การเรียนการสอนต้องมีประสิทธิภาพ การโภชนาการต้องมีประโยชน์แก่นักเรียน รวมถึงสอดส่องดูแล สุขอนามัยของนักเรียน ภายในโรงเรียนต้องห้ามจำหน่ายน้ำอัดลม ของหวานให้กับนักเรียนเพื่อลด “โรคอ้วน” ในนักเรียน หากร้านค้าโดยรอบโรงเรียนยังมีการจำหน่ายสินค้าดังกล่าว ก็ให้ผู้บริหารสถานศึกษา ครู ไปขอร้องกัน รวมถึงช่วยกันสอดส่องดูแลป้องกันโรคติดต่อ อาทิ โควิด หรือ HIV

จากนั้น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมคณะได้เดินชมนิทรรศการ การจัดงาน”มหกรรมทางวิชาการ” ของนักเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สระบุรี เขต 1 ที่จัดมาแสดงเป็นจำนวนมาก พร้อมเดินทักทาย สอบถาม ครู นักเรียน อย่างทั่วถึง ก่อนเดินทางกลับ ยังได้ให้เกียรติตัก ไอศกรีม แจกให้กับนักเรียนที่ร่วมในงานด้วย

** ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน