ผบ.เรือนจำประจวบฯปลื้มประชาชนใช้บริการ “คุก คาร์แคร์” คึกคัก

แชร์ข่าวนี้

ภาพ-ข่าว สุรยุทธ ยงชัยยุทธ

4 เมษายน  นายมิตรารุณห์ พรหมอินทร์ ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า กรมราชทัณฑ์ มีนโยบายการควบคุมผู้ต้องขังควบคู่การพัฒนาแก้ไขพฤตินิสัย พร้อมฝึกทักษะอาชีพก่อนพ้นโทษ พบว่าการให้บริการล้างรถหรือคาร์แคร์  สามารถนำไปต่อยอดได้ จึงใช้งบกว่า 100,000 บาท ติดตั้งระบบล้างอัดฉีด เครื่องมืออุปกรณ์ที่ทันสมัยเปิดบริการ “คุก คาร์แคร์” ที่บริเวณพื้นที่ข้างเรือนจำจังหวัดฯ ฝั่งทิศตะวันออก เพื่อเป็นสถานที่ฝึกทักษะอาชีพ โดยจุดเด่นของคาร์แคร์มีการให้บริการได้มาตรฐาน สะอาด รวดเร็ว ไม่รอนาน ราคาไม่แพง คิดค่าบริการล้างรถจักรยานยนต์ 60 บาท  รถยนต์เก๋ง 140 บาท รถยนต์กระบะ 180 บาท รถ เอส ยู วี  และ รถตู้ 200 บาท ให้บริการมาตั้งแต่ที่ 1 เมษายน ที่ผ่านมาผลตอบรับดีมากมีประชาชนต่างทยอยมาใช้บริการอย่างต่อเนื่อง โดยเปิดให้บริการทุกวันตั้งแต่เวลา 08.00 – 16.00 น.

สำหรับการทำงานนั้น จะมีผู้ต้องขังใกล้พ้นโทษ มีการแยกที่พักกับต้องขังกลุ่มอื่นอย่างชัดเจนตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ปฏิบัติหน้าที่ประมาณ 6-7 คน มีเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ 2 คน ควบคุมการทำงาน มีการตรวจเช็ครถก่อนส่งมอบลูกค้า ก่อนหน้านี้ได้เชิญวิทยากรทำการฝึกสอนการล้างรถเพื่อให้มีทักษะความชำนาญ และเนื่องจากเงื่อนเวลาการพ้นโทษของผู้ต้องขังแต่ละคนไม่เท่ากัน จึงเน้นวิธีการให้รุ่นพี่สอนต่อรุ่นน้อง เมื่อผู้ต้องขังคนเก่าใกล้จะพ้นโทษก็จะทำการคัดเลือกผู้ต้องขังคนใหม่มาฝึกเพื่อให้การทำงานมีความต่อเนื่อง รายได้จากการเปิดบริการคาร์แคร์ส่วนหนึ่งจะปันผลให้กับผู้ต้องขังเพื่อสะสมเป็นเงินส่วนตัวเดือนละ 1,000 – 2,000 บาท เมื่อถึงเวลาพ้นโทษสามารถมีเงินทุน มีทักษะอาชีพไปทำงานที่ร้านคาร์แคร์ได้ หรือสามารถที่จะไปเปิดบริการด้วยตนเอง

หากเงินทุนไม่พอ มีสิทธิ์ที่จะขอรับการสนับสนุนทุนประกอบอาชีพจากกรมราชทัณฑ์ โดยการเปิดร้านคาร์แคร์ขนาดเล็กน่าจะต้องใช้เงินทุนเริ่มต้นประมาณ 70,000 – 80,000 บาท นอกจากนี้ เรือนจำจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ยังมีการฝึกพัฒนาอาชีพอื่นให้กับผู้ต้องขังด้วย เช่น การขายเครื่องดื่มชา กาแฟ การทำขนม งานหัตถกรรม ช่างตัดผม 

ด้าน นายสรณ์สิริ สิทธิชัย ชาว อ.หัวหิน จ.ประจวบฯ ใช้บริการ “คุก คาร์แคร์” กล่าวว่า เดินทางมาทำธุระที่ อ.เมืองประจวบฯ ทราบข่าวว่ามีการเปิดบริการ “คุก คาร์แคร์” จึงแวะมาใช้บริการ  เพราะเห็นว่าเป็นเรื่องที่ดีน่าสนับสนุนส่งเสริม  ส่วนตัวไม่ได้รู้สึกกลัว เมื่อนำรถมาล้างแล้วก็เห็นว่าล้างรถดี สะอาด มีมาตรฐาน  มีเครื่องมืออุปกรณ์ไม่แพ้ร้านข้างนอก ที่สำคัญมีคนทำงานเยอะทำให้ล้างรถได้รวดเร็ว ราคาคุ้มค่ากับคุณภาพ ที่ผ่านมาเคยล้างรถกระบะที่ร้านข้างนอกราคา 200-230 บาท แต่ที่เรือนจำจ่ายเพียง 180 บาท หากมีโอกาสก็จะแวะมาใช้บริการอีก และขอให้ประชาชนใช้บริการมากๆ เพื่อเป็นการให้กำลังใจให้กับผู้ต้องขังในการกลับตัวเป็นคนดีสู่สังคม

/////////////////////