แม่ค้าเดือดร้อนหนัก ทางหลวงซ่อมถนน รถเข้าซื้อไม่ได้ จนมะม่วงเน่าต้องทิ้งจำนวนมาก **ฐิติชญา แสงสว่าง รายงาน**

แชร์ข่าวนี้

แม่ค้าแผงมะม่วงโอด  ได้รับความเดือดร้อน ต้องขนมะม่วงทิ้งวันละหลายร้อยกิโล  หลังจากกรมทางหลวงได้มีการซ่อมผิวถนนเพชรเกษม รถไม่สามารถลงมาจอดซื้อสินค้าได้  ทำให้มะม่วงเน่าเสียขายไม่ได้  จึงอยากวิงวอนให้เร่งทำทางลงให้ก่อนวันศุกร์  เพราะเป็นช่วงเทศกาลสงกรานต์  ประชาชนเริ่มทยอยเดินทางกลับ

เวลา 09.00 น. วันนี้ (4 เมษายน 2565 )  ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากแม่ค้าแผงมะม่วงในอำเภอสามร้อยยอดว่าได้รับความเดือดร้อนจากการซ่อมทางทำให้ขายมะม่วงไม่ได้ต้องนำมะม่วงมาทิ้งกันทุกวันเป็นเวลากว่าหนึ่งสัปดาห์แล้ว  และวันนี้แม่ค้าได้นำมะม่วงสุกหลายร้อยกิโลที่ขายไม่ได้มาเททิ้งบริเวณด้านหน้าแผงมะม่วง  ริมถนนเพชรเกษมขาล่องใต้  ห่างจากที่ว่าการอำเภอสามร้อยยอดมาประมาณ 1  กิโลเมตร  หมู่ที่7  ตำบลศาลาลัย  อำเภอสามร้อยยอด  จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  หลังจาก่อนหน้านี้แม่ค้าได้นำมะม่วงที่นำมาขาย และขายไม่ได้ไปทิ้งจำนวนหลายตัน  เนื่องจากมีการขุดถนนเลนซ้ายมือฝั่งขาล่องใต้  ทำให้รถของประชาชนที่กำลังเดินทางกลับสู่ภาคใต้ในช่วงเทศกาลสงกรานต์  ไม่สามารถขับลงมาซื้อสินค้าเป็นของฝากได้ได้เนื่องจากพื้นผิวถนนต่ำ  เพราะมีการขุดถนน  ซึ่งช่วงนี้ในพื้นที่อำเภอสามร้อยยอด  ที่เป็นแหล่งที่ปลูกมะม่วงรายใหญ่  และกำลังมีผลผลิตออกมาสู่ท้องตลาดเป็นจำนวนมาก    แม่ค้าแผงมะม่วงได้รับซื้อมะม่วงจากเกษตรกรเพื่อนำมาขายในช่วงนี้นั้น  แต่กลับขายไม่ได้จึงวิงวอนขอให้หน่วยงานช่วยมาทำทางลงให้ใหญ่กว่าเดิม  และสังเกตได้ง่าย  เพื่อที่แม่ค้าจะได้ไม่ต้องนำผลผลิตไปทิ้งอย่างที่เห็น

นางสาวศันศนีย์   อินทร์จันทร์   แม่ค้าแผงมะม่วง  กล่าวว่า  ได้รับผลกระทบอย่างหนักมาก  เพราะรถไม่มีทางลง  รถลงไม่ได้เลย  ทำให้ต้องทิ้งมะม่วงกันทุกวันมาเป็นสัปดาห์แล้ว  เพราะมะม่วงเวลาสุกผิวมันจะเป็นจุดก็จะขายไม่ได้แล้ว  และในแต่ละวันต้องทิ้งกันวันละ 5-10  ลัง  และช่วงนี้เป็นฤดูกาลมะม่วงของอำเภอสามร้อยยอดด้วย  ชาวไร่เขาก็ต้องเก็บออกเพราะมันแก่  มันสุกมันร่วงแล้ว  เราเองก็ต้องช่วยชาวไร่เก็บออกมาซึ่งเราก็เอื้อกันอยู่อย่างนี้มาตลอด   เพราะทุกคนจะรู้ว่าช่วงนี้มะม่วงราคาถูกมาก  ต่างคนต่างก็อยากมาซื้อ  และปกติแล้วช่วงนี้รถจะติดยาวมาก ไม่มีที่จะจอดเลย  แต่ตอนนี้ไม่มีเลย  จากที่เคยขายได้หลักพัน หลักหมื่นตอนนี้เหลือหลักร้อย  แล้วมะม่วงเราทิ้งกันมาตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว  และทิ้งไปหลายตันแล้ว  ซึ่งพวกแม่ค้าก็ได้ไปคุยกับทางผู้รับเหมา  แต่มาทำทางลงให้แต่เล็กมาก  ก็ยังมีปัญหาอยู่ดี    จึงอยากจะวิงวอนให้มาช่วยทำตรงจุดนี้ให้ก่อนเพราะถ้าต้องรอจนถึงวันศุกร์เราต้องทิ้งมะม่วงอีกเท่าไหร่ไม่รู้

ด้านนายชาลี  เขตกร  เจ้าของแผงมะม่วงอีกราย  กล่าวว่า  ตอนนี้ประสบปัญหาอย่างหนัก  คือกรมทางเขามาขุดทำถนนในช่วงแผงมะม่วงที่เราตั้งขายกันอยู่  ลูกค้าก็ลงมาไม่ได้  ทำให้ตอนนี้ขายได้น้อยมาก  จากเคยขายได้หลักพันก็ลงมาเหลือแค่หลักร้อย  ของก็เสียหายกันทุกวัน  เพราะมะม่วงมันสุกจนเสียก็ขายไม่ได้ แล้วเราเองก็ต้องช่วยลูกไร่ด้วยเพราะของเขาก็ต้องเก็บ  ซึ่งจริงๆ แล้วช่วงนี้จะเป็นช่วงที่ขายดีมากๆ  เพราะคนกำลังเริ่มเดินกลับภูมิลำเนาในช่วงเทศกาลสงกรานต์กันแล้ว  แต่มาเจอปัญหาแบบนี้ก็คือขายของไม่ได้  และที่กรมทางบอกว่าจะเสร็จทันในวันศุกร์  นี่คือช้าไปเพราะตั้งแต่วันนี้คนก็เริ่มทยอยเดินทางกันแล้ว   ซึ่งก็เป็นช่วงเวลาของพวกเราเลย  เพราะถ้าเลยจากนี้ไปก็ไม่มีแล้ว    ถ้าต้องรอจนถึงวันศุกร์เราจะต้องทิ้งมะม่วงกันอีกเท่าไหร่  และที่กรมทางเขาบอกให้ชลอการเก็บผลผลิตไปก่อน  ก็ไม่ได้เพราะช่วงนี้เป็นฤดูกาลมะม่วง  มะม่วงจะออกเยอะมาก  แก่ สุก ร่วงหล่นไปบ้างก็มี  ชาวไร่ไม่สามารถชลอการเก็บได้  จึงอยากให้กรมทางมาช่วยช่วยขยายทางลงให้ยาวขึ้น  และขอให้เร่งทำให้จุดตรงนี้ก่อนวันศุกร์นี้

หมวดการทางปราณบุรี  กล่าวว่า  หลังจากที่มีชาวบ้านมาร้องเรื่องของการซ่อมทางถนนเพชรเกษมช่วงตั้งแต่หน้าอำเภอสามร้อยยอดไปจนถึงทางแยกเข้าซอยบ้านต้นไทร  และทำให้แผงมะม่วงหลายแผงได้รับผลกระทบ ก็ได้แจ้งให้ผู้รับเหมาไปทำทางลงชั่วคราวให้ก่อน  แต่ก็ยังไม่สะดวกเพราะทางลงแคบ  บางครั้งถ้าไม่สังเกตรถก็จะมองไม่เห็นทำให้ขับรถเลยไป   ท้ายสุดทางเราก็ได้เร่งทำให้เสร็จซึ่งจะเสร็จทันวันศุกร์นี้อย่างแน่นอน

////////////////////////////////////////////