สระบุรี-คืบหน้าผลชันสูตรศพ 2 แม่ลูกทำคลอด รพ ดังสระบุรีตายทั้งกลม ญาติจ่อฟ้องเรียก 10 ล้าน **ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน**

แชร์ข่าวนี้

วันที่ 25 เม.ย.65 จากกรณีที่ เมื่อวันที่ 15 ก.พ.65 นาย บัณฑิต ปานนาศรี (สามี) และนาง สายใจ ปานนาศรี และญาติๆ พากันร้องสื่อ ว่า 2 แม่ลูกดับหลังทำคลอด รพ.ดัง ใน จ.สระบุรี โดย นางสาว  กรรณิกา รัตกุล อายุ 31 ปีได้มาทำคลอด จากนั้นลูกน้อยได้เสียชีวิตภายในครรภ์ โดยหมอไม่ ยอมผ่าเด็กออก ปล่อยให้แม่นั่งรอ จนแม่มาเสียชีวิต ญาติๆพากันคาใจสาเหตุการเสียชีวิต จึงได้ นำแม่แลเด็กเข้าผ่าพิสูจน์ ยังศูนย์ธรรมศาสตร์รังสิต

วันนี้ที่โรงพยาบาลสระบุรี เมื่อเวลา 11.00 น. นางสายใจ ปานนาศรี (แม่สามี) อดีตประธานสภา อบต.หนองปลาไหล พร้อมด้วยนายบัณฑิต ปานนาศรี (สามี) และ นายบุญเที่ยง อินธิแสง ทนายความ นำเอกสารผลรายงานการตรวจชันสูตรศพ สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต เข้าพบ น.พ.อนันต์ กมลเนตร ผอ.รพ.สระบุรี/ผู้บริหารฯ ทีมแพทย์ฯ ณ.ห้องประชุมผู้บริหาร รพ.สระบุรี เพื่อขอรับฟังการชี้แจง และขอรับการเยียวยา กรณีที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ฯ รายงานผลการชันสูตรศพ น.ส.กรรณิกา รัตกูล (ผู้เสียชีวิต) เลขที่ R 256040454 ลงวันที่ 19 เมษายน 2565 ว่า “พบการหักของซี่โครงขวาด้านหน้าซี่ที่ 4-6และกระดูกซี่โครงด้านซ้ายหน้าซี่ที่ 2-6 และระบุการเสียชีวิต-ภาวะแทรกซ้อนอันเป็นผลจากทารกเสียชีวิตในครรภ์” โดยใช้เวลาเข้าพบ ราว 1 ช.ม.โดยไม่ให้ผู้สื่อข่าว รายงานข่าวแต่อย่างใด

นางสายใจ ปานนาศรี เปิดเผยหลังการเข้าพบ น.พ.อนันต์ กมลเนตร ผอ.รพ.สระบุรี และคณะว่า ได้นำเอกสารของนิติวิทยาศาสตร์ฯผลการชันสูตรศพ น.ส.กรรณิกา รัตกูล (ลูกสะใภ้) ว่ายังคงคาใจการเสียชีวิต กรณีที่ แพทย์ พยาบาล (ทำคลอด) ให้รอนาน และ ทำไมผู้เสียชีวิต”ซี่โครงหัก” ผลการพูดคุยยังไม่สามารถตกลงกันได้ ซึ่ง ทาง รพ.ให้นำหลักฐานเอกสารมาให้เพิ่มเติมอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ ( 26 เม.ย.65) ส่วนการขอให้ทาง รพ.สระบุรี เยียวยาที่เกิดความสูญเสียของครอบครัวตนไปถึง 2 ชีวิตพร้อมๆกัน อย่างน้อยๆ คงมีตัวเลขหลัก “ 10 ล้าน” ซึ่งในเรื่องนี้จะมอบให้ ทนายความเป็นผู้ดำเนินการ หากตกลงกันไม่ได้ก็จะนำเรื่องเข้าสู่กระบวนการทางศาลต่อไป

ด้านนายบุญเที่ยง อินธิแสง ทนายความ เปิดเผยว่า ในเรื่องนี้ยังคงเปิดโอกาสให้กับ รพ.สระบุรี อยู่ หากไม่สามารถทำความตกลงกันได้ จะนำเรื่องนี้ขึ้นสู่ศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบฯ วินิจฉัย ส่วนคำตอบที่แพทย์ชี้แจง กรณีผู้เสียชีวิต ( น.ส.กรรณิกา) ซี่โครงหัก ว่าเป็นไปตามตามวิธีการทางการแพทย์ (ปั๊มหัวใจ) แต่เราไม่มีความรู้ทางการแพทย์ ต้องให้ศาลเชิญผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์มาอธิบายให้ศาลฟัง รพ.ก็ถือเป็นพยานของเขา ส่วนศาลต้องฟังคนที่เป็นกลาง ส่วนข้อเรียกร้องยังไม่ได้คุยรายละเอียดกันแต่คงหลายบาทอยู่นะครับ ส่วนจะมั่นใจหรือไม่ ถ้าไม่มั่นใจเอาตามวิธีไต่สวนข้อเท็จจริงกันไปแถลงข้อเท็จจริง จากประสบการณ์เรื่องนี้ แม้ตนจะไม่มีแต่ก็มีตัวอย่างให้เห็นเยอะครับเราต้องศึกษานะครับ นายบุญเที่ยงกล่าว

ส่วน นพ.อนันต์ กมลเนตร ผอ.รพ.สระบุรี เปิดเผยทางโทรศัพท์เรื่องเดียวกัน กับผู้สื่อข่าวว่า หลังเกิดเรื่องนี้ ขึ้น ทาง รพ.สระบุรี ไม่ได้นิ่งนอนใจ ตน แพทย์ และผู้บริหารฯคนอื่นๆ ได้พยายามเข้าไปเยียวยา พูดคุย กับครอบครับ ผู้เสียชีวิต ทั้ง ร่วมในพิธีศพ และอื่นๆ แรกๆ เข้าใจได้ถึงผู้สูญเสีย เข้าถึงได้ยาก คงมีการพูดคุยกันผ่านทางทนายความมากกว่า แต่หลังจากนั้นก็มีการทำความเข้าใจกันมากขึ้น ซึ่ง ในวันนี้ กลุ่มญาติๆ และทนายความ ได้มาพบและนำเอกสารผลการชันสูตรศพ จากนิติวิทยาศาสตร์มาขอรับฟังการชี้แจง จาก รพ. ซึ่ง ทาง รพ.ได้ชี้แจงไปตามข้อเท็จจริงคือ เป็นไปตามกระบานการทางการแพทย์ทุกขั้นตอน ส่วน ข้อเรียกร้อง ให้ ทาง รพ.สระบุรีเยียวยาให้นั้น เท่าที่พูดคุยกันคงเป็นไปได้ยาก เพราะ รพ.สระบุรี เป็นโรงพยาบาลของรัฐ คงไม่มีเงินมากมายขนาดนั้น

///////////////////////////////////////////////////

ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน