ส.ท.เมืองประจวบฯโลกสวยฝืนข้อบังคับสภายกมือหนุนโยธาจังหวัด แก้ปัญหาโครงการร้าง 62 ล้านหน้าศาลากลาง – เขาช่องกระจก

แชร์ข่าวนี้

ภาพ-ข่าว สุรยุทธ ยงชัยยุทธ

วันที่  28  พฤษภาคม  นางกุหลาบ แฝงแก้ว  ประธานสภาเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า การประชุมสภาล่าสุด  สมาชิกสภาเทศบาลมีมติเห็นชอบรับหลักการ โดยเจ้าหน้าที่จากสำนักงานโยธาธิการจังหวัดเข้าชี้แจงก่อนการพิจารณา อ้างว่าต้องการใช้งบ 1.4 ล้านบาทจากการประมาณไว้เดิม 2.9 ล้านบาท เพื่อซ่อมแซมสิ่งปลูกสร้างที่เป็นโครงการร้าง   หลังจากจากฝ่ายบริหารเสนอหารือ  4 โครงการร้าง มูลค่ารวม 62 ล้านบาท ที่ใช้งบของทางราชการทั้งในส่วนภูมิภาคและส่วนกลางก่อสร้างบนยอดเขาช่องกระจก รอบเขาช่องกระจกและบริเวณหน้าศาลากลางจังหวัด โดยพบว่าก่อนการดำเนินการใช้งบไม่ได้แจ้งขอใช้พื้นที่หรือขออนุญาตก่อสร้างจากเทศบาล และหลังจากก่อสร้างแล้วไม่มอบโครงการให้เทศบาลดูแลตามอำนาจหน้าที่

นางกุหลาบ กล่าวว่า  เพื่อไม่ให้เป็นปัญหาในข้อกฎหมายและผิดข้อบังคับการประชุม  ได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายกิจการสภาบันทึกรายงานการประชุมจากการอภิปรายของผู้เกี่ยวข้องตามข้อเท็จจริง  เนื่องจากประธานสภาไม่ได้แจ้งให้สมาชิกมีมติและแจ้งให้ไปไปพิจารณาอื่น  แต่นายกเทศมนตรีและเลขานุการสภาแนะนำให้สมาชิกยกมือรับหลักการ  เพื่อให้สำนักงานโยธาธิการจังหวัดนำมติไปเบิกจ่ายงงประมาณเพื่อแก้ไขปัญหาโครงการร้าง ดังนั้นรายงานการประชุมจะต้องมีความชัดเจน  หลังจากสภามีมติรับหลักการ โดยแจ้งให้สำนักงานโยธาซ่อมแซมเพียง 3  โครงการ  ยกเว้นโครงการที่ 4 มีการใช้งบ 16.9  ล้านบาทก่อสร้างอาคารขายอาหารลิง ปรับภูมิทัศน์บนเขาช่องกระจกในพื้นที่ที่อ้างว่าอยู่ในธรณีสงฆ์ของวัดธรรมิการาม และมีการใช้งบโครงการเดียวกันสร้างอาคารโอทอปด้านข้างศาลากลางจังหวัด

จ่าเอกเสกสรรค์ จันทร  คณะทำงานเครือข่ายประชาชนต่อต้านการคอร์รัปชั่น  จ.ประจวบคีรีขันธ์  กล่าวว่า การนำมติของสภาไปอ้างอิงเพื่อเบิกจ่ายงบประมาณ 1.4 ล้านบาท น่าจะมีปัญหากับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  เนื่องจาก ส.ท.มีมติขัดกับข้อบังคับของการประชุมสภา  นอกจากนั้นข้อหารือดังกล่าวผิดระเบียบพัสดุของกระทรวงมหาดไทย  เนื่องจากไม่มีระเบียบกำหนดให้สภารับหลักการในโครงการร้างล่วงหน้า ที่ไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ ไม่เกิดประโยชน์กับประชาชน และการทำโครงการทั้งหมดไม่ได้ขออนุญาตใช้พื้นที่ในเขตรับผิดชอบขององค์กรปกครองท้องถิ่น ( อปท.) ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการใช้จ่ายงบประมาณของเทศบาล 

“ การยกมือรับโครงการร้าง   ซึ่งไม่เป็นไปตามระเบียบพัสดุและไม่มีกฎหมายรองรับ เชื่อว่าอาจจะมีผลประโยชน์จากข้อตกลง เพื่อช่วยเหลือให้บางหน่วยงานเดินหน้าทำโครงการร้างได้ โดยไม่คำนึงประโยชน์ของประชาชน  เนื่องจากข้ออ้างว่ามีงบเพียง 1.4 ล้าน  เพื่อซ่อมโครงการร้างมูลค่า 62 ล้าน ถามว่าจะต้องใช้เวลากี่ปี จึงจะซ่อมเสร็จสมบูรณ์ทั้งหมด   ที่สำคัญมีข้ออ้างจากบางหน่วยงานในอนาคตว่าจะมีงบประมาณ 20 ล้านบาทจัดสรรให้เทศบาลประจวบฯ สร้างศูนย์เลี้ยงสุนัข และจะช่วยเหลืออำนวยความสะดวกทุกขั้นตอนหากเทศบาลต้องการกู้เงินวงเงินเกิน 10 ล้านบาท เพื่อเสริมสภาพคล่องในการบริหาร” จ่าเอกเสกสรรค์ กล่าว

//////////////////////////