ชาวบ้านบุกค้านจัดตั้งอุทยานอ่าวสยาม **ณัฐธภพ พันสาย รายงาน**

แชร์ข่าวนี้

เมื่อช่วงสายวันที่ 18 กรกฎาคม 2565 ที่ที่ทำการอุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม (เตรียมการ) ต.แม่รำพึง อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้มีการประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาอุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม (เตรียมการ) โดยมีนายสมหมาย นาคซื่อตรง ผอ.ส่วนทรัพยากรธรรมชาติ สำนักทรัพยากรธรรมชาติและสื่งแวดล้อม จ.ประจวบคีรีขันธ์ เป็นประธานการประชุม พร้อมด้วยนายเอกฤทธิ์ ดวงมาลา หัวหน้าอุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม (เตรียมการ) พร้อมด้วยคณะกรรมการ เข้าร่วมประชุม ซึ่งบรรยากาศด้านนอกมีชาวบ้านจาก ต.แม่รำพึง อ.บางสะพาน และ พื้นที่ใกล้เคียง ตลอดจนตัวแทนจากบริษัทเอกชน ที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบหากมีการประกาศจัดตั้งเป็นอุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม รวมตัวกันแสดงความคิดเห็นและคัดค้านหากจะมีการประกาศจัดตั้งเป็นอุทยานแห่งชาติ เนื่องจากส่วนใหญ่เกรงว่าจะกระทบวิถีชีวิตความเป็นอยู่กับการประกอบอาชีพประมงในพื้นที่ และพื้นที่การประกาศเขตอุทยานฯ จะมีการทับซ้อนอันจะนำไปสู่ปัญหาในการใช้ชีวิตและการประกอบอาชีพของประชาชนในพื้นที่

ด้านนายวิเชียร เกตุงาม กำนัน ต.กำเนิดนพคุณ อ.บางสะพาน พร้อมด้วยนายณรงค์ พลายน้อย นายกฯ อบต.กำเนิดนพคุณได้เดินทางมายื่นหนังสือคัดค้านการจัดตั้งอุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม เปิดเผยว่า ทางผู้นำชุมชนและชาวบ้านได้พยายามศึกษารายละเอียดภายใต้ พรบ.อุทยานแห่งชาติ ทั้งฉบับเก่าและใหม่ พบว่าหากมีการประกาศให้พื้นที่ดังกล่าวเป็นเขตอุทยานฯแล้วนั้นชาวบ้านจะได้รับผลกระทบกับการดำเนินชีวิตและกระทบต่อการส่งเสริมพัฒนาคุณภาพชีวิต จากที่ทราบมาทางกรมอุทยานฯ ตั้งใจจะประกาศเขตอุทยานแห่งชาติเฉพาะเกาะทะลุแต่เนื้อที่ไม่เพียงพอต่อการดำเนินการจึงนำพื้นที่บนบกในเขต ต.แม่รำพึง อ.บางสะพานเข้าร่วมเป็นเขต อุทยาน ซึ่งสภาพป่าฯในปัจจุบัน ก็มีความสมบูรณ์ตามธรรมชาติดีอยู่แล้วไม่จำเป็นต้องยกระดับให้เป็นเขตอุทยานฯซึ่งจะส่งผลประชาชนไม่สามารถเข้าถึงและอยู่ร่วมกับป่าได้เหมือนอย่างในอดีต และจะยิ่งนำมาซึ่งความขัดแย้งในพื้นที่ จึงอยากให้ทางกรมอุทยานฯ ได้ทำการให้ข้อมูลกับประชาชน และเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นให้ประชาชนในเขตอำเภอบางสะพานและใกล้เคียงได้รับรู้ข้อมูลในทุกด้าน ก่อนจะดำเนินการใดๆ ต่อจากนี้

ด้านนายชัชวาลย์ อิ่มบัญชร ผู้อำนวยการฝ่ายกิจการภายนอก  SVL Group ที่เข้ายื่นหนังสือต่อนายเอกฤทธิ์ ดวงมาลา หน.อช.อ่าวสยาม (เตรียมการ) เปิดเผยว่า ในนามของตัวเเทนผู้ประกอบการอุตสาหกรรมเหล็กและธุรกิจโลจิสติกส์ มีความกังวลในเรื่องการทับซ้อนของเอกสารสิทธิ์ และอื่นๆกับการประกาศเขตอุทยานฯ จึงอยากให้

  1. อยากให้อุทยานทำหนังสือยืนยันว่าพื้นที่ส่วนของบริษัทต่างๆ ในเครือสหวิริยา ไม่ทับซ้อนกับพื้นที่ประกาศอุทยานฯ (เตรียมการ)
  2. ต้องการให้ทางอุทยานฯ ตัดพื้นที่ถนนของเครือสหวิริยา ที่อยู่ในส่วนอุทยานฯ ออก เนื่องจากเป็นเส้นทางขนส่งหลักในภาคอุตสาหกรรมเหล็กต้นน้ำ -ปลายน้ำ
  3. อยากให้อุทยานฯ รับฟังความคิดเห็นในส่วนของภาคของอุตสาหกรรมโดยเฉพาะ
  4. อยากให้มีการศึกษาผลกระทบทางเศรษฐกิจ รวมถึงการประเมินผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์ (SEA) ในพื้นที่ด้วยให้

ด้านนายเอกฤทธิ์ ดวงมาลา หน.อช.อ่าวสยาม(เตรียมการ) ได้มีการตอบข้อสงสัยในทุกประเด็นที่ชาวบ้านได้มีการสะท้อนปัญหาและกล่าวเพียงสั้นๆว่า ขณะนี้ยังไม่มีการประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม ยังคงอยู่ในขั้นตอนของการเตรียมการข้อเสนอและข้อกังวลต่างๆของชาวบ้าน จะถูกหยิบยกขึ้นมาพิจารณา และจะมีการหาทางออกร่วมกันกับประชาชนในพื้นที่

ซึ่งภายหลังจากการรวมพลังแสดงการคัดค้านการประกาจัดตั้งเป็นอุทยานแห่งชาติแห่งชาติอ่าวสยามแล้วนั้น ชาวบ้านได้มีการขอมติร่วมกันในการแสดงออกว่าคัดค้านหากมีการประกาศเป็นอุทยานฯ และขอให้มีการบันทึกลงในบันทึกประชุมของคณะกรรมการที่ปรึกษาฯ ในวันนี้ด้วยก่อนจะแยกย้ายกันเดินทางกลับ โดยไม่มีเหตุวุ่นวายใดๆ

/////////////////