อช.แก่งกระจาน พบปูเจ้าฟ้าหายากออกมาหากินให้นักท่องเที่ยวยลโฉม บนเขาพะเนินทุ่ง**บรรณต เจริญกิจสัมพันธ์ รายงาน**

แชร์ข่าวนี้

วันที่ 23 กรกฏาคม 2565 นายสมเจตน์ จันทนา หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน  จ.เพชรบุรี   เปิดเผยว่า  เจ้าหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ประจำแหล่งท่องเที่ยวเขาพะเนินทุ่ง ได้รับแจ้งจากนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวบนเขาพะเนินทุ่ง   ว่าพบปูมีลักขณะสีสันสวยงามแปลกตา จำนวนหลายตัว เดินออกมาหากินบริเวณ จุดชมวิวเขาพะเนินทุ่ง  ก่อนถ่ายรูปเก็บไว้  เจ้าหน้าที่จึงเข้าไปตรวจสอบ พบเป็นปูเจ้าฟ้า ที่พบหาได้ยาก ในประเทศไทย    มี3แห่งที่สามารถพบเห็นได้ และปัจจุบันพบเห็นได้ยากจึงถ่ายรูปเก็บไว้   การพบปูเจ้าฟ้านั้นบกชี้ว่าพื้นป่ามรดกโลกแก่งกระจานมีความอุดมสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น

สำหรับ ปูเจ้าฟ้า  เป็นปูน้ำตกที่มีสีสันสวยงาม กระดองและก้ามทั้งสองข้างเป็นสีขาว ขาเดินทั้งสี่คู่  เบ้าตา บริเวณปากเป็นสีม่วงดำ  มีลักษณะปล้องท้อง  อวัยวะเพศผู้คู่ที่1 ต่างจากปูชนิดอื่น  เมื่อโตเต็มที่ ความกว้างของกระดอกประมาณ 9–25 มิลลิเมตร  พบอยู่จำกัดบริเวณน้ำตกแถบภาคตะวันตกของไทย  เช่น  น้ำตกที่เขาพะเนินทุ่งอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี     น้ำตกห้วยยาง จ.ประจวบคีรีขันธ์   และนำตกหงาว จ.ระยอง   ได้รับพระราชทานพระราชาชื่อ  พระนามาภิไธยของ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า  กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี  เป็นชื่อของปูชนิดนี้  เพื่อเฉลิมพระเกียรติ ในวโรกาสเสด็จพระราชดำเนินมาทรงเปิดพิพิธภัณฑสถานธรรมชาติวิทยาแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2531จนถึงปัจจุบัน

ปัจจุบันปูเจ้าฟ้าพบเห็นได้ยากมาก  และยังเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองในพระราชบัญญัติสงวน และคุ้มครองสัตว์ป่าแห่งประเทศไทย พุทธศักราช 2535    หากนักท่องเที่ยวพบเห็นควรช่วยกันอนุรักษ์ไว้       ทางอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานจะปิดการท่องเที่ยวเขาพะเนินทุ่งใน 31เดือนกรกฎาคมนี้เพื่อให้ธรรมชาติได้กลับมาฟื้นฟู ระยะเวลา 3เดือน และจะเปิดการท่องเที่ยวอีกครั้ง วันที่1พฤศจิกายน2565

/////////////

บรรณต  เจริญกิจสัมพันธ์ รายงาน