ประจวบฯ นักวิชาการจวกกรมโยธาฯส่อละเลงงบ 86 ล้าน ทำเขื่อนกันคลื่นหาดคลองวาฬ ทับซ้อนงบเรียงหินในทะเล 429 ล้าน ของกรมเจ้าท่า

แชร์ข่าวนี้

ภาพ-ข่าว สุรยุทธ ยงชัยยุทธ

วันที่   3  สิงหาคม  นายสุขตรี สังข์ทอง คณะทำงานเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชั่น จ.ประจวบคีรีขันธ์ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนชาว ต.คลองวาฬ อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์  ให้ตรวจสอบการทำโครงการเขื่อนป้องกันตลิ่งริมทะเล ใช้งบ 86 ล้านบาท ระยะเวลาก่อสร้าง 700  วัน  ในเขตเทศบาล ต.คลองวาฬ  แต่หลังจากกรมโยธิการและผังเมืองขึ้นป้ายโครงการ  ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2564 ปัจจุบันผ่านไปกว่า9 เดือน บริษัทผู้รับเหมายังไม่ได้เริ่มก่อสร้าง

ขณะที่ประชาชนและเจ้าของธุรกิจร้านอาหาร โรงแรม ที่มีอาคารสิ่งปลูกสร้างริมชายหาด  ที่ได้รับความเสียหายจากคลื่นทะเลกัดเซาะชายฝั่ง  คาดว่าปีนี้จะมีปัญหาซ้ำรอยเดิม ในช่วงที่มีลมมรสุมตั้งแต่เดือนธันวาคม  มกราคม และกุมภาพันธ์

นายสุขตรี กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ไม่เคยมีหน่วยงานใดชี้แจงให้ทราบเหตุผลความล่าช้าในการก่อสร้าง แต่จากการสอบถามตัวแทนบริษัทผู้รับเหมา แจ้งว่าโครงการนี้ กรมโยธาธิการฯได้เปลี่ยนแบบแปลนการก่อสร้าง   เพื่อให้เป็นไปตามที่กรมเจ้าท่าดำเนินการทักท้วง   แต่ไม่สามารถระบุได้ว่าจะเริ่มก่อสร้างเมื่อใด

นายชัยสิทธิ์  ปลั่งศรีสกุล  นักวิชาการด้านกฎหมาย คณะทำงานเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชั่น กล่าวว่า  จากการตรวจสอบโครงการล่าสุดของกรมโยธาใช้งบ  86  ล้านบาท ฯอาจจะซ้ำซ้อนกับการใช้งบในโครงการท่าเรือร้าง  429  ล้านบาท  ของกรมเจ้าท่าเมื่อ 16 ปี ก่อน ซึ่งมีการเรียงหินในทะเลหน้าหาดคลองวาฬรัศมี 1 กิโลเมตร  ทำให้มีผลกระทบกับทัศนียภาพ น้ำทะเลไม่ไหลเวียน  มีการสะสมของตะกอนมลพิษ และขยะ  มีปัญหาน้ำเสียมีกลิ่นเหม็นที่ชายหาด  มีปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งต่อเนื่องในบริเวณใกล้เคียง

ทั้งนี้จะแจ้งปัญหาให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับทราบเพื่อขอให้ทบทวนโครงการ  หากไม่ดำเนินการก็จะร้องศาลปกครองเพื่อขอให้รื้อถอนกองหินออกไปทั้งหมด เนื่องจากไม่ได้ก่อสร้างเพื่อกันคลื่นตามวัตถุประสงค์เดิม  และทำให้กรมโยธาใช้งบอีก 86 ล้านบาททำโครงสร้างแข็งเพื่อกันคลื่นที่ชายหาด

///////////////////////////////////////

สุรยุทธ ยงชัยยุทธ รายงาน