จ.นครนายก : ตักบาตรข้าวเหนียวแด่พระภิกษุสามเณร สืบทอดประเพณีของชาวไทยเวียงวัดคีรีวัน ถือเป็นประเพณีคู่บ้านที่ปฏิบัติสืบต่อกันมาเพื่อเป็นวัฒนธรรมพื้นบ้าน ให้คงอยู่ตามวิถีไทยเวียง

แชร์ข่าวนี้

จ.นครนายก : ตักบาตรข้าวเหนียวแด่พระภิกษุสามเณร สืบทอดประเพณีของชาวไทยเวียงวัดคีรีวัน ถือเป็นประเพณีคู่บ้านที่ปฏิบัติสืบต่อกันมาเพื่อเป็นวัฒนธรรมพื้นบ้าน ให้คงอยู่ตามวิถีไทยเวียง 28 สิงหาคม 2565
ที่ตลาดวัฒนธรรมไทยเวียงวัดคีรีวัน หมู่ที่ 1ตำบลศรีนาวา อำเภอเมือง จังหวัดนครนายก ประชาชนไทยเวียง และนักท่องเที่ยวนักปั่นจักรยามในยามเช้า ได้ร่วมใจกันทำบุญตักบาตรข้าวเหนียว แด่พระภิกษุสงฆ์ สามเณร วัดคีรีวัน ตามวิถีพื้นบ้านของชาวไทยเวียง ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ตำบลหินตั้งและพื้นที่ใกล้เคียงในอำเภอปากพลี และในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ได้มีการจัดงาน “ชวนเที่ยว ตลาดวัฒนธรรมไทยเวียงวัดคีรีวัน” เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้แวะมาเที่ยวชมและซื้อสินค้าพื้นบ้านของชาวไทยเวียง ที่ผลิตขึ้นมาจำหน่าย เป็นสินค้าทั้งของกิน ของใช้ ของฝาก ด้วยฝีมือของชาวไทยเวียง ที่สืบทอดชิ้นงานจากบรรพบุรุษ มาสู่คนรุ่นใหม่ได้ศึกษาเรียนรู้ การอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข คนรุ่นเก่าและรุ่นใหม่อยู่ด้วยกันได้ ซึ่งปัจจุบันการพัฒนามีการเปลี่ยนแปลง คนนอกพื้นที่ดั้งเดิมได้มาตั้งที่อยู่อาศัยในพื้นที่ มีการพัฒนาอาชีพเกิดขึ้นมากมาย แต่ชาวไทยเวียงก็ยังคงรักษาขนบธรรมเนียม ประเพณีของตนเองไว้ รวมพลังสร้างความรักความสามัคคีที่ดีต่อทุกคน ที่รวมอยู่ในพื้นที่ อันเป็นพลังสร้างชุมชนให้เข้าแข็ง เพื่อก้าวไปสู่ความเจริญก้าวหน้าของชุมชนต่อไป
นพพร ชูทรัพย์ / รายงาน