จ.สระแก้ว เดินหน้าขับเคลื่อนการป้องกันและปราบปรามการทุจริตหน่วยงานภาครัฐ มุ่งเป้าปี 66 ผ่านเกณฑ์ ITA ครบ 100 %

แชร์ข่าวนี้

จ.สระแก้ว เดินหน้าขับเคลื่อนการป้องกันและปราบปรามการทุจริตหน่วยงานภาครัฐ มุ่งเป้าปี 66 ผ่านเกณฑ์ ITA ครบ 100 %


*****วันนี้ ( 29 ส.ค.) ที่ห้องประชุมบูรพา ศาลากลางจังหวัดสระแก้ว นายปริญญา โพธิสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ประชุมติดตามดำเนินการป้องกันและปราบปรามการทุจริตจังหวัดสระแก้ว ที่ประชุมรับทราบรายงานผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ ประจำปีงบประมาณ 2565 : ITA ภาพรวมของจังหวัด พบว่ามีผลคะแนนเฉลี่ย 91.37 คะแนน อยู่ในลำดับที่ 18 ของประเทศจาก 77 จังหวัด มีหน่วยงานภาครัฐผ่านเกณฑ์ จำนวน 56 หน่วยงาน หรือร้อยละ 83.58 และไม่ผ่านเกณฑ์ จำนวน 11 หน่วยงาน ลำดับที่ 1 ได้แก่ อบต.คลองน้ำใส อำเภออรัญประเทศ 99.89 คะแนน รองลงมา อบต.ผักขะ อำเภอวัฒนานคร 99.73 คะแนน
*****นอกจากนี้ สำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดสระแก้ว ได้รายงานเรื่องร้องเรียนการกระทำที่เกี่ยวเนื่องกับการทุจริต ของศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสระแก้ว ในปี 2565 ได้แก่ เรื่องความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ 8 เรื่อง เรื่องที่ดินสาธารณประโยชน์ การเบิกจ่ายงบประมาณ การเสนอราคาต่อหน่วยงาน ประเภทละ 1 เรื่อง ส่วนสถิติเรื่องกล่าวหาร้องเรียนต่อ สนง.ป.ป.ช.ประจำจังหวัดสระแก้ว จำนวน 53 เรื่อง ได้แก่ การปฏิบัติหรือละเว้นปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ จำนวน 24 เรื่อง รองลงมา เรียกรับเงิน/เบิกจ่ายเอกสารเป็นเท็จ /ยักยอกทรัพย์ จำนวน 9 เรื่อง ทุจริตโครงการ 7 เรื่อง การจัดซื้อจัดจ้าง 6 เรื่อง ที่ดิน/ที่สาธารณประโยชน์ 4 เรื่อง พื้นที่ที่เกิดทุจริตมากสุด คือ อำเภอเมืองสระแก้ว จำนวน 12 เรื่อง รองลงมา อำเภออรัญประเทศ จำนวน 9 เรื่อง
*****อย่างไรก็ตาม จังหวัดสระแก้ว ได้ดำเนินการป้องกันการทุจริต “ป้องนำปราบ” ส่งเสริมการปฏิบัติหน้าที่ของข้าราชการเจ้าหน้าที่ให้มีความโปร่งใส ตรวจสอบได้ สร้างจิตสำนึกเรื่องความสุจริต คุณธรรม จริยธรรม ส่งเสริมกระบวนการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน ป้องกันการทุจริตเชิงรุกในพื้นที่ มีการประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างกระแสต่อต้านการทุจริต ผ่านสื่อต่าง ๆ โดยในปี 2566 จังหวัดสระแก้ว จะมีการยกระดับค่าคะแนน ITA ของหน่วยงานภาครัฐครบ 100 %
***ภาพ/ข่าว ดุลยศักดิ์ ไชยรัตน์ /บูรพาทีวีออนไลน์ รายงาน