ยื่นแม่ทัพภาค 1 ปลัดมหาดไทยชี้แจงปัญหาซื้อขายที่ดินพระราชทาน นายทุนสร้างรีสอร์ทหรูร้อยล้านในเขตทหารที่ห้วยสัตว์ใหญ่

แชร์ข่าวนี้

ภาพ-ข่าว สุรยุทธ ยงชัยยุทธ

วันที่  28  สิงหาคม จ่าอากาศเอกเสกสรรค์  จันทร  คณะทำงานเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชั่น (คปต.)  จ.ประจวบคีรีขันธ์  เปิดเผยว่า  ได้ยื่นเอกสารผ่านศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด   เพื่อขอทราบข้อมูลการใช้ที่ดินในโครงการตามพระราชประสงค์  6 หมู่บ้าน และที่ดินเขตปลอดภัยทางทหาร ในพื้นที่ 5 หมู่บ้าน ต.ห้วยสัตว์ใหญ่   อ.หัวหิน  เพื่อให้ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ในฐานะที่กำกับดูแลระบบบริหารราชการส่วนภูมิภาค ตรวจสอบและชี้แจงข้อเท็จจริง  กรณีการซื้อขายที่ดินพระราชทานในโครงการตามพระราชประสงค์ที่หมู่ 2 ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ และการก่อสร้างรีสอร์ทหรูของนายทุนมูลค่ากว่าร้อยล้านบาท ริมแม่แม่น้ำปราณบุรี หมู่ 9 ต.ห้วยสัตว์ใหญ่  แต่ปัจจุบันยังไม่ได้รับการชี้แจงข้อเท็จจริง ล่าสุดได้ส่งสำเนาเอกสารไปสอบถามถึงศูนย์รับเรื่องร้องเรียนสำนักนายกรัฐมนตรี   แม่ทัพภาคที่ 1 และ ปลัดกระทรวงมหาดไทย

จ่าอากาศเอกเสกสรรค์  กล่าวว่า  คณะทำงานขอทราบรายชื่อผู้ครอบครองและใช้ประโยชน์ตัวจริงในที่ราชพัสดุ ของกรมธนารักษ์   แปลงหมายเลข  ปข 605  ในพื้นที่ที่ศูนย์การทหารราบค่ายธนะรัชต์  อ.ปราณบุรี ใช้ประโยชน์   ขอทราบขนาดที่ดิน รายชื่อผู้ครอบครองที่ดินตัวจริงรายเดิมที่ใช้ประโยชน์เพื่อการเกษตรในพื้นที่  6 หมู่บ้านในโครงการตามพระราชประสงค์ ตามพระราชปนิธานของในหลวงรัชกาลที่ 9 ภายหลังได้รับพระราชทานที่ดิน สำหรับเกษตรกรที่มีฐานะยากจนตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด ขอทราบจำนวนที่ดินสาธารณะประโยชน์ที่ ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ ที่มีประชาชนเข้าไปบุกรุกใช้ประโยชน์และแนวทางแก้ไขปัญหา นอกจากนั้นขอให้แจ้งรูปแผนที่ทั้ง 11 หมู่บ้านใน ต.ห้วยสัตว์ใหญ่  ที่แบ่งแยกไว้เพื่อสาธารณะประโยชน์    และขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดชี้แจงแนวทางในการบริหารจัดการ  แนวทางการแก้ไขปัญหาหลังจากที่ดินพระราชทานบางแปลงมีการซื้อขาย สวมสิทธิ์จากบุคคลนอกพื้นที่

“  ขอให้ชี้แจงกรณีนายทุนก่อสร้างอาคารที่พักอาศัย มีลักษณะคล้ายรีสอร์ทหรูขนาดใหญ่ที่ ริมแม่น้ำปราณบุรี  หมู่ 9  ต.ห้วยสัตว์ใหญ่   การก่อสร้างอาคารดังกล่าว  มีผู้ใดครอบครองเอกสารสิทธิ์ และครอบครองที่ดินจำนวนเท่าใด  ใช้เอกสารสิทธิ์ที่ได้รับการรับรองหรือ หน่วยงานราชการแห่งใดอนุญาตให้ครอบครองที่ดิน   ล่าสุดทราบว่าผู้ครอบครองที่ดินไม่ได้ดำเนินการขออนุญาตก่อสร้าง ตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร 2522 ยื่นต่อเจ้าพนักงานท้องถิ่น อบต. ห้วยสัตว์ใหญ่  เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวไม่ได้กำหนดเป็นเขตควบคุมอาคาร  ทำให้มีการส่งเรื่องถึงหน่วยงานระดับจังหวัด เพื่อให้พิจารณาตามข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และคาดว่าจะต้องส่งให้ส่วนกลางพิจารณาวินิจฉัยเพื่อขอให้ข้าราชการที่เกี่ยวข้องย้ายหรือเกษียณอายุราชการ  ปัจจุบันจึงไม่มีคำสั่งระงับการใช้อาคาร  ”จ่าอากาศเอกเสกสรรค์  กล่าว

 

คณะทำงานเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชั่น (คปต.)  กล่าวอีกว่า ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องชี้แจงว่าผู้ประกอบการได้นำเอกสารหลักฐาน ยื่นขออนุญาตตาม พ.ร.บ. โรงแรม 2547 กับปกครองอำเภอหัวหินหรือไม่    ขณะที่หลายฝ่ายให้ความในใจกรณีรีสอร์ทดังกล่าวเข้าเงื่อนไขหรือมีหลักเกณฑ์ใด ในการยื่นขอใช้ไฟฟ้าจากการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค  เนื่องจากอยู่นอกพื้นที่โครงการตามพระราชประสงค์  หากพื้นที่หมู่ 9  ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ มีนายทุนยื่นขอใช้ไฟฟ้าในรีสอร์ทได้  เหตุใดศูนย์การทหารราบจึงไม่อนุญาตให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเข้าไปปักเสาพาดสายให้ชาวบ้านในพื้นที่  ต.บึงนคร  อ.หัวหิน  และ ต.เขาจ้าว อ.ปราณบุรี ซึ่งไม่มีไฟฟ้าใช้นานกว่า 50 ปี

“  วันนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายอำเภอหัวหิน นายก อบต.ห้วยสัตว์ใหญ่  ผบ.ศูนย์การทหารราบค่ายธนะรัชต์   ผบ.มท.บ.ที่ 15  จะตอบกับสังคมอย่างไร  กับการทำหน้าที่ในยุครัฐบาลคนดี ยุคปราบโกง    ทั้งที่ควรแก้ไขปัญหาการซื้อขายการสวมสิทธิ์ในที่ดินพระราชทานให้เรียบร้อยจากหน่วยงานระดับอำเภอ   เนื่องจาการชี้แนวเขตเพื่อซื้อขาย ภ.บ.ท.5 เป็นหน้าที่ของผู้นำท้องที่  นายอำเภอที่กำกับดูแลการทำงานควรออกคำสั่งกำชับห้ามเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับที่ดินพระราชทาน      สำหรับการสร้างรีสอร์ทหรู ในที่ราชพัสดุ ปข 605  เขตความปลอดภัยทางทหาร   ย้อนแย้งกับการออกคำสั่งขับไล่ประชาชน  2 หมู่บ้านที่ ต.บึงนคร อ้างว่าจะใช้พื้นที่ซ้อมกระสุนจริง แต่ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ทหารไม่ได้ระงับยับยั้งการสร้างอาคารหรูในเขตความปลอดภัยทางทหาร”  จ่าอากาศเอกเสกสรรค์  กล่าว

//////////////////////////