ลพบุรี-อนุชาลงพื้นที่แก้ปัญหาที่ดินนิคมให้ประชาชนชาวลพบุรี (คลิป)**กฤษณ์ สนใจ รายงาน**

แชร์ข่าวนี้

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีลงพื้นที่ประชุมร่วมกับตัวแทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อแก้ปัญหาให้ประชาชนเรื่องการใช้พื้นที่ของนิคมสร้างตนเองมีประชาชนมาร่วมรับฟังจำนวนมากกว่า 500 คน

วันที่ 10 ก.ย. 2565  นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมายังหอประชุมโรงเรียนโคกตูมวิทยา ตำบลโคกตูม อำเภอเมืองลพบุรี ซึ่งมีนายสุภกิณห์ แวงชิน รองผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี ผู้นำท้องถิ่น ประชาชนชาวตำบลโคกตูม ตำบลนิคมสร้างตนเอง ให้การต้อนรับ ที่ส่วนใหญ่มีพื้นที่อยู่อาศัยในเขตนิคมสร้างตนเอง แต่ไม่สามารถได้รับเอกสารสิทธิ์ในที่ทำกิน ทำให้ไม่สามารถดำเนินการทางธุรกรรมได้ ขณะที่มีประชาชนจำนวนมากที่อาศัยกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษต้องการเอกสารสิทธิ์มาหลายชั่วอายุคน โดยมีประชาชนที่เดินทางมาร่วมรับฟังในการดำเนินการที่จะมาช่วยแก้ปัญหาดังกล่าวเป็นจำนวนมาก

ซึ่งได้มีการจัดเสวนาและรับฟังความคิดเห็นของประชาชน รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่เป็นตัวแทนของกระทรวงต่าง ๆ มาชี้แจงในการดำเนินงาน หลังจากที่เมื่อปี 2563 ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาพบประชาชน และวางแนวทางร่วมกันในการดำเนินงาน โดยในวันนี้ได้มีตัวแทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประกอบด้วย ผู้แทนกระทรวงกลาโหม ผู้แทนกองทัพบก ผู้แทนกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ผู้แทนกรมที่ดิน ผู้แทนนิคมสร้างตนเอง ผู้แทนกรมธนารักษ์ ซึ่งมีรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และ นายประทวน สุทธิอำนวยเดช รองประธานกรรมาธิการอุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฎร ร่วมเป็นสักขีพยานในการจัดเสวนา

ทั้งนี้ได้มีตัวแทนประชาชนได้สอบถามถึงแนวทางความเป็นได้ในการที่จะได้รับเอกสารสิทธิ์ รวมทั้งในเรื่องของปัญหาที่ไม่ยังไม่ได้รับเอกสารสิทธิ์ในการประกอบธุรกรรม ซึ่งทางรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีได้สรุปถึงความเป็นไปได้จะดำเนินการประสานงานกับทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งการออกเอกสารสิทธิ์ให้กับประชาชนได้มีที่ทำกินก็เป็นนโยบายหนึ่งของทางรัฐบาลด้วย จากที่ได้มีการพูดคุยกันกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีการประสานงานเป็นอย่างดีเชื่อว่ามีความเป็นไปได้สูง

///////////////////////////////////////////

กฤษณ์ สนใจ รายงาน