เพชรบุรี-ผู้ตรวจราชการกรมการพัฒนาชุมชน ลงพื้นที่ติดตามครัวเรือนต้นแบบหมู่บ้าน น้อมนำแนวพระราชดำริ ของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า **บรรณรต รายงาน**

แชร์ข่าวนี้

วันที่ 4 พฤศจิกายน 2565  นายอาทร พิมชะนก ผู้ตรวจราชการกรมการการพัฒนาชุมชน พร้อมด้วย นายธรรมนูญ ไขว้พันธุ์ พัฒนาการจังหวัดเพชรบุรี  ลงพื้นที่ตรวจราชการสนับสนุนการดำเนินงานการขับเคลื่อนการพัฒนาหมู่บ้านชุมชนตามแนวทางการน้อมนำแนวพระราชดำริ ของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี  สู่การปลูกผักสวนครัวตามแผนปฏิบัติการ  สร้างความมั่งคงทางอาหาร ของกรมการพัฒนาชุมชน  การจัดการสิ่งแวดล้อม ถังขยะเปียกในครัวเรือน โดยมีนายเจษฎา ธิติเวสส์ พัฒนาการอำเภอชะอำ เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนอำเภอชะอำ ผู้นำอาสาพัฒนาชุมชน ต.บางเก่า  ผู้ใหญ่บ้านและคณะกรรมการหมู่บ้าน  ร่วมให้การต้อนรับ  ณ บ้านม่วง ม.8 ต.บางเก่า อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี  ร่วมให้การต้อนรับ

โดยการลงพื้นที่ในครั้งนี้ ผู้ตรวจราชการกรมการการพัฒนาชุมชน ได้พบปะผู้นำและประชาชนในพื้นที่ ในการสร้างการรับรู้แนวทางการขับเคลื่อนการบริหารงานในการส่งเสริมการสร้างความเข้มแข็งของชุมชนตามหลัก 3 สร้าง คือ การสร้างความมั่นคงทางอาหาร  สร้างสิ่งแวดล้อมให้ยั่งยืน และสร้างภูมิคุ้มกันทางสังคมด้วยแนวทางของชุมชน   พร้อมกันนี้ได้ลงพื้นที่ติดตามสนับสนุนการขับเคลื่อนในระดับครัวเรือน จำนวน 4 ครัวเรือน ได้แก่     ครัวเรือนต้นแบบการปลูกผักสวนครัว นางมาลี เผือกเงิน   ครัวเรือนต้นแบบการปลูกผักสวนครัว นางพรทิพย์  ดีเลิศ ครัวเรือนต้นแบบสัมมาชีพชุมชนการทำดินปลูก  และงานแกะสลักงานไม้ ของนายชูชัย เผือกเงิน   และครัวเรือนต้นแบบการทำน้ำส้มควันไม้ นายสมพงษ์ ศรีนาโค ในพื้นที่บ้านม่วง  ม. 8  ตำบลบางเก่า   เพื่อมุ่งหาแนวทางในการสนับสนุนและต่อยอดสู่ความยั่งยืนต่อไป

นายอาทร พิมชะนก ผู้ตรวจราชการกรมการการพัฒนาชุมชน เปิดเผยว่า  วันนี้ได้พบว่าหมู่บ้านนี้ได้มีการส่งเสริมสนับสนุนให้พี่น้องประชาชน ปลูกพืชผักสวนครัวกันแทบทุกครัวเรือน  ส่งเสริมขยายผลให้หลายครอบครัวมีการปลูกพืชผัก เกินกว่า 10 ชนิด  ตามที่ทางกระทรวงมหาดไทยได้มอบเป็นแนวทาง ให้แก่ครัวเรือนในหมู่บ้าน และหลายชุมชน นอกจากเรื่องของการแบ่งปันกันกิน ชาวบ้านยังสามารถนำผลผลิตที่ปลูกได้ไปสร้างรายได้ให้แก่ครัวเรือนได้อีกด้วย   พร้อมทั้งได้นำสิ่งที่เป็นเศษอาหาร สิ่งที่เหลือใช้นำไปสร้างมูลค่าเพิ่ม  ไปเป็นปุ๋ย เป็นน้ำยาที่รักษาสภาพแวดล้อม  ดูแลรักษาสภาพดิน  คือถังกำจัดขยะเปียกลดโลกร้อน ซึ่งต้องขอชมเชยหมู่บ้านบ้านม่วง  ที่สามารถดำเนินโครงการผ่านได้เต็ม 100%  ในการที่จะดำเนินการได้อย่างนี้จะต้องได้รับความร่วมไม้ร่วมมือจากทุกภาคส่วนในพื้นที่    ไม่ว่าจะเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กลุ่มภาคีเครือข่าย  บทบาทผู้นำ ที่ได้ประสานงบประมาณมาสนับสนุนโครงการ  ส่งเสริมสนับสนุนให้พี่น้องประชาชนในหมู่บ้านทุกคนได้ร่วมช่วยกัน ดำเนินโครงการให้ผ่านไปได้ด้วยดี จนหมู่บ้านนี้สามารถเป็นหมู่บ้านต้นแบบ และแนวทางให้แก่หมู่บ้านอื่นๆได้   เสริมสร้างความเข้มแข็ง ตามเป้าหมายของกระทรวงมหาดไทย  เพื่อบำบัดลุกบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้แก่พี่น้องประชาชน  โดยการน้อมนำแนวทางพระราชดำริ ข องสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีมาปรับใช้ในครัวเรือน

///////////////

บรรณรต รายงาน