สระบุรี-ผบ.ตร.แถลงข่าวจับกุมขยายผลเครือข่าย คิงส์โพธิ์ดำ ยาบ้ากว่า 2 ล้านเม็ด และสารตั้งต้นที่ใช้ผลิตยาเสพติด **ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน**

แชร์ข่าวนี้

ผบ.ตร.แถลงข่าวจับกุมขยายผลเครือข่าย คิงส์โพธิ์ดำ ได้ผู้ต้องหา 9 คนรวมยาบ้ากว่า 2 เม็ด สารตั้งต้นที่ใช้ในการผลิตยาเสพติด(คาเฟอีน) น้ำหนักประมาณ 1,908.5 กิโลกรัม ตรวจยึดทรัพย์สิน รวมมูลค่ากว่า 3 ล้านบาท

วันที่ 9 ธ.ค.65  เมื่อเวลา 14.00 น. ที่ กองบังคับการตำรวจภูธร จ.สระบุรี พล.ต.อ.ดำรงค์ศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.,พล.ต.อ.ชินภัทร สารสิน รอง ผบ.ตร. พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผบช.ภ.1 และคณะเดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์มาลงที่สนาม (ฮ.) ด้านหลังกองบังคับการฯ เพื่อเป็นประธานแถลงข่าวการจับกุมขบวนการค้ายาเสพติดรายใหญ่ ซึ่ง ตำรวจภูธร จ.สระบุรี นำโดย พล.ต.ต.วิชิต บุญชินวุฒิกุล ผบก.ภ.จว.สระบุรี พร้อมผู้ใต้บังคับบัญชา พ.ต.อ.เกษดา วัชรานนท์ รอง ผบก.ภ.จว.สระบุรี พ.ต.อ.ไกรสร ศรีอำพร ผกก.สส.ภ.จว.สระบุรี

ได้บูรณาการกำลังชุดสืบสวนสอบสวนฯ ประสานงานกับกองบัญชาการปราบปรามยาเสพติด (ปปส.) ภาค 1  /  ชุดปราบปรามยาเสพติด บช.ภ.1 กอ.รมน.จ.สระบุรี ประสานข้อมูลกับ ตำรวจภูธรภาค 3 ร่วมกันสืบสวน จับกุมเครือข่ายยาเสพติดในพื้นที่ จ.สระบุรี และใกล้เคียง ซึ่งได้รับการสั่งการจากผู้บงการจากฝั่งไทย และฝั่งประเทศเพื่อนบ้านที่มีเครือข่ายเรียกขานว่า “คิงส์โพธ์ดำ” ได้ลักลอบลำเลียงยาเสพติด และสารตั้งต้นที่ใช้ผลิตยาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาพักไว้ในพื้นที่ภาคกลาง เพื่อรอจำหน่ายก่อนแพร่กระจายสู่พื้นที่ตอนในของประเทศ มีรายละเอียดการจับกุมและขยายผลเชื่อมโยงเครือข่ายผู้ต้องหาเรื่อยมา

รายแรกจับกุม นายธรรมนูญ หรือาม อายุ 31 ปี ได้ของกลางยาบ้า 150 เม็ดในท้องที่ สภ.พระพุทธบาท จ.สระบุรี (รายที่ 2) จับกุมผู้ต้องหาได้จำนวน 4 คน ในพื้นที่ สภ.พระพุทธบาท เช่นเดียวกัน ได้ของกลางยาบ้า 200,000 เม็ด ประกอบด้วย นายอรรถสิทธิ์ หรือเบียร์ (ไม่ทราบนามสกุล) อายุ 25 ปี,นายภูมินทร์ หรือก้อง อายุ 22 ปี,นายจักรินทร์ หรือพี อายุ 24 ปี และ ด.ช.บอย (นามสมมุติ) อายุ 14 ปี ทั้งหมดมีภูมิลำเนาอยู่ที่ จ.นครสวรรค์ ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพ ตรวจยึดของกลาง รถยนต์ 2 คัน อายัดเงินในบัญชี 2 ล้านบาทเศษ และในคดีนี้ยังขยายผลติดตามจับกุม นายฐิติโชติ หรือเติ๊ก (ไม่ทราบนามสกุล) ผู้สั่งการ ได้ในพื้นที ต.คูคต อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี โดยมีพฤติการณ์ ติดต่อขอเคลียร์เจ้าหน้าที่ไม่ให้ดำเนินคดีกับ นายอรรถสิทธิ์ หรือเบียร์ กับพวก โดยโอนเงิน จำนวน 1 แสนบาทติดสินบนเจ้าพนักงาน จึงถูกแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มในคดีติดสินบนเจ้าพนักงานเพิ่มอีก 1 ข้อหา และสอบสวนติดตามตรวจยึดทรัพย์สินของนายฐิติโชติฯ เป็นทองรูปพรรณ และเงินสด 13 รายการรวมมูลค่า 2 แสนบาทเศษ

(รายที่ 3) จับกุมนายโอฬาร หรือโส อายุ 29 ปี ชาว อ.แก่งคอย ได้ในพื้นที่ ต.ขอนน้อย อ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี ตรวจยึด สารตั้งต้นที่เชื่อว่าใช้ในการผลิตยาเสพติดประเภทแอมเฟตตามีน (คาเฟอีน/กาเฟอีน) ขณะ บรรทุกมากับรถยนต์ตู้(ถอดเบาะภายในออก) จำนวน 53 กระสอบ ขณะวิ่งบนนถนนในหมู่บ้าน น้ำหนัก ประมาณ 1,908.5 กิโลกรัม (สามารถผลิตยาบ้าได้ราว 30 ล้านเม็ด)

ล่าสุด (รายที่ 4) เมื่อวันที่ 5 ธ.ค.2565 ได้จับกุม นายสุชาติ หรือโต้ง อายุ 44 ปี และ น.ส.เพ็ญประภา หรือเพ็ญ อายุ 36 ปี ทั้งสองมีภูมิลำเนาในพื้นที่ อ.พระพุทธบาท ได้ของกลาง ยาบ้า 2 ล้าน 2 หมื่นเม็ด ตรวจยึดทรัพย์สิน รถยนต์ รถจักรยานยนต์ ควบคุมตัวส่ง สภ.พระพุทธบาทดำเนินคดี

ด้านพล.ต.อ. ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. กล่าวสรุปว่า จากการปฏิบัติขยายผล ลิดรอนเครือข่ายยาเสพติดครั้งนี้ สามารถจับกุมกลุ่มผู้ต้องหาได้ทั้งหมด 9 ราย ยึดยาบ้า ได้ 2,220,150 เม็ด ยึดสารตั้งต้นผลิตยาเสพติด นำหนัก 1,908.5 กิโลกรัม ซึ่งหากหลุดรอดไปได้จะสามารถผลิตยาบ้าได้ราว 30 ล้านเม็ด พร้อมกันนี้ยังสามารถทำการตรวจยึด/อายัดทรัพย์สินขากขบวนยาเสพติดเหล่านี้ได้คิดเป็นมูลค่าประมาณ 3,200,000 บาท ( สามล้านสองแสนบาท) ซึ่งในเรื่องนี้เจ้าหน้าที่ยังคงจะมีการติดตามขยายผลติดตามจับกุมต่อไป

///////////////////////////////////////

ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน