กรรมการหอการค้า นักธุรกิจชื่อดังคลองวาฬใช้ชีวิตในทุ่ง เลี้ยงควายไทยฝูงใหญ่เพื่อการอนุรักษ์ (คลิป) **สุรยุทธ ยงชัยยุทธ รายงาน**

แชร์ข่าวนี้

วันที่ 5  มกราคม  นายบุญสร้าง คูณทวี กรรมการสภาหอการค้าประจวบคีรีขันธ์  เจ้าของธุรกิจโรงแรม ร้านอาหาร  ต.ตลองวาฬ อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า  สนใจเลี้ยงควายไทย 3  สายพันธุ์มานานกว่า 3 ปี   มีแรงบันดาลใจเนื่องจากดั้งเดิมควายเป็นสัตว์ที่มีบุญคุณกับมนุษย์และส่วนตัวต้องการเลี้ยงเพื่อการอนุรักษ์ มีการขยายพันธ์ให้ผู้สนใจนำไปเลี้ยง ไม่ได้ไปนำไปเชือดขาย

โดยเริ่มจากการซื้อแม่พันธุ์มาจากบ้านกรูด อ.บางสะพาน  ปัจจุบันมีควาย 59 ตัว และลูกที่เกิดใหม่อีก 4 ตัว  สำหรับควายที่เลี้ยงดำเนินการถูกต้องตามกฎหมาย  จะนำไปเลี้ยงที่ต่างจังหวัดก็ไม่มีปัญหา

ทุกวันจะนำไปเลี้ยงให้หากินตามธรรมชาติริมถนนสายประจวบฯไปอุทยานหว้ากอ เนื่องจากในพื้นที่มีทั้งแหล่งอาหารและน้ำ   ยืนยันว่าการเลี้ยงควายหากนำมาทำเป็นธุรกิจก็สามารถทำให้ยั่งยืนได้ ปัจจุบันใช้ทุนจากการขายควายส่งให้บุตรหลานเรียนหนังสือโดยไม่ต้องไปกู้ยืม แต่ยอมรับว่าช่วงแรกไม่มีประสบการณ์ในการเลี้ยง  ก็เหนื่อยพอสมควร  แต่เมื่อเริ่มต้นแล้วก็ต้องมีใจรัก มีความตั้งใจ  ที่ผ่านมามีผู้สนใจเลี้ยงควายหลายรายแต่มีอุปสรรคในพื้นที่ไม่มีแหล่งน้ำเพียงพอ  ซึ่งได้ให้แนวคิดว่าหากสนใจเลี้ยงก็สามารถมาศึกษาเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองได้

////////////////////////////////////////

ภาพ-ข่าว สุรยุทธ ยงชัยยุทธ