สระบุรี เตือนภัย สาวถูกหลอกเข้าแอ๊ปสูญเงินกว่า 1.4 แสนไม่กลัวผัวด่ากลัวผัวเลิก** ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน

แชร์ข่าวนี้

สระบุรี เตือนภัย สาวถูกหลอกเข้าแอ๊ปสูญเงินกว่า 1.4 แสนไม่กลัวผัวด่ากลัวผัวเลิก

วันที่ 3 มีนาคม 2566  ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากนางสาวนวลฉวี นวลอุ่น อายุ 30 ปี ว่าตนเองมีอาชีพ เปิดร้านรับส่งพัสดุ บริเวณบ้านเลขที่ 96/16 ม.3 ริมถนนสุวรรณศร (ภาชี-วิหารแดง) ต.บัวลอย อ.หนองแค จ.สระบุรี ซึ่งตนเองสนใจในอาชีพเสริม ที่มีในรูปแบบต่างๆของในแอ๊ปของโทรศัพท์ และตนก็เห็นว่ามีแอ๊ป แทรกมาในข่าวของเฟซบุ๊ก ทำให้ตนเองคิดว่าน่าจะเชื่อถือได้ ตนเองจึงสนใจ และเข้าไป โดยจะมีการให้ตนเอง เพลทของ Shopee 03 ทำให้ตนน่าเชื่อถือเข้าไปอีก

เนื่องจากเพลทดังกล่าวน่าจะสร้างความเชื่อถือได้ (แต่กลับเป็นเพลทปลอม)จากนั้นมีการให้ตนเองส่งหลักฐานเข้าไป เพื่อที่จะมีการโอนเงินจากรายได้เข้ามาให้ตน และการสร้างรายได้โดยการให้ตนเองนั้นเข้าไป โปรโมท ในแอ๊ป และซื้อของใน Shopee โดยทำการตามขั้นตอนของการซื้อของแต่ไม่ต้องกดชำระเงิน แต่แค๊ปรูป ที่สั่งซื้อส่งไป ก็จะมีการปันเงินคืนมาให้ ซึ่งแรกๆก็ได้ เปอร์เซ็นต์ ในการสั่งซื้อ ซึ่งก็มีการโอนเงินมาให้ 30 บาทบ้าง 60 บาทบ้าง ทำให้ตนเองคิดว่าน่าจะสร้างรายได้เสริมขึ้นมาได้ จากนั้นได้ชักชวนตนเข้าร่วมภารกิจ โดยมีการลงเงินทุน โดยให้เล่นภารกิจใน 3 ภารกิจ และตั้งกติกามาให้

โดยบอกว่าถ้าเล่น 3 ภารกิจจะได้โบนัส 99 บาท แต่ถ้าเล่น 5 ภารกิจก็จะได้ 1,888 บาท ซึ่งแต่ละภารกิจก็จะมีการเติมเงินเข้าไปเรื่อยๆ โดยให้ทำตามขั้นตอน ซึ่งจะมีการรีวิว ที่พัก(รีสอร์ท)บ้าง แต่ถ้าหยุดเล่นก็จะไม่ได้เงินที่ลงไปคืนกลับมา ซึ่งในแอ๊ปก็จะมีหน้าม้าคอยเข้ามา คอมเม้น ชักชวนเล่น โดยบอกว่าตนเองก็ลงไป และก็ได้จริง ตนเองจะหยุดเล่นก็ไม่ได้ เนื่องจากว่าครั้งแรกได้ลงเงินไป 12,860 บาท เมื่อคิดที่จะหยุดก็หยุดไม่ได้ ถ้าหยุดจะไม่ได้เงินที่ลงไปกลับคืน

โดยมีคนที่ดูแลแอ๊ป บอกว่าต้องเล่นตามกติกา คือครบ 5 ขั้นตอน ถึงจะได้เงินคืนตนจึงต้องยอมลงเงินไปอีกครั้งในภารกิจที่ 3 ซึ่งเป็นยอดเงิน 35,999 บาท จากนั้นก็ให้ทำภารกิจเพิ่มอีกตนจึงได้ยอมโอน และเล่นตามกติกาที่กำหนดให้มา เมื่อถึงภารกิจที่ 5 คือจะต้องโอนเงินเข้าไปอีก 93,980 บาท ซึ่งตนคิดว่าน่าจะเป็นภารกิจสุดท้ายแล้ว จึงยอมโอนเข้าไปอีก เพื่อหวังเงินที่ลงไปทั้งหมดคืนมา และเมื่อตนเองทำตามกติกาที่ให้มาเสร็จ คิดว่าจะหยุดเล่น และทำการการเรียกเงินคืน กลับมีการบอกกลับมาว่าระบบขัดข้องไม่สามารถโอนเงินกลับคืนมาได้

โดยได้บอกว่าให้ตนโอนเงินต่อไปเพิ่มขึ้นอีก และทำกิจกรรมต่ออีก 1 ครั้งซึ่งเป็นยอดเงินที่สูงคือ เป็นหลายแสนบาท ทำให้ตนเองต้องตดสินใจหยุดเล่น และไปดำเนินคดีต่อไป ซึ่งเงินที่สูญไปทั้งสิน เป็นเงินจำนวน 142,398 บาท ซึ่งเอตนเองมีสติกลับมาและเข้าไปตรวจสอบดูพบว่า สลิปที่ทางแอ๊ปแจ้งมากลับเป็นว่า ไม่มี คิวบาร์โค๊ด ทั้งนั้นเลย บางครั้งมีคิวบาร์โค๊ด ก็มีแค่ครึ่งเดียว ซึ่งเป็นการาตัดต่อภาพ ในขณะนั้นตนเองมมีความเชื่อมั่นในแอ๊ปนี้จึงไม่ได้คิดอะไร พอมารู้ตัวก็โดนหลอกไปแล้ว

นางสาวนวลฉวี กล่าวเสริมว่า ตนเองอยากเตือนภัยให้กับทุกๆ คน ที่คิดว่าจะหาอาชีพเสริม ตนเองอยากจะบอกว่ามันอันตรายมาก ไม่ว่าจะเป็นแอ๊ปสีฟ้า แอ๊ปสีดำ หรือแอ๊ปสีเขียว ที่กำลังเจออยู่ อย่าไปเชื่อมั่น เหมือนกับตนเอง ซึ่งตนเองยอมรบว่าผิดพลาด ที่ไปเชื่อมั่น ตนจึงอยากออกมาเตือนภัยว่าอย่าไปเชื่อ เนื่องจากว่ามันเป็นมิจฉาชีพโดยตรง อย่างไปหลงเชื่อ ซึ่งตนเองโชคดีที่สามีของตนเองนั้นไม่ว่าอะไร เพราะว่าสามีเข้าใจตนเอง “โดยส่วนตัวเองนั้นไม่กลัวเขาว่าอะไร กลัวเขาเลิกอย่างเดียว”

** ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน