ลพบุรี-ทหารปืนใหญ่สร้างแนวกันไฟป้องกันไฟป่าเขาน้ำโจน (คลิป) **กฤษณ์ สนใจ รายงาน**

แชร์ข่าวนี้
พื้นที่โฆษณา

ผู้บัญชาการศูนย์การทหารปืนใหญ่ นำกำลังพลจิตอาสา สร้างแนวกันไฟ ป้องกันไฟป่า เขาน้ำโจน เนื่องใน “วันพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช และวันที่ระลึกมหาจักรีบรมราชวงศ์” ประจำปี 2566

ที่ โดรมเอนกประสงค์ โรงเรียนโคกกะเทียมวิทยาลัย ต.เขาพระงาม อ.เมือง จ.ลพบุรี พลตรี นพสิทธิ์ คงชินศาสตร์ธิติ ผู้บัญชาการศูนย์การทหารปืนใหญ่ เป็นประธาน นำกำลังพลจิตอาสาพระราชทาน “เราทำความดี ด้วยหัวใจ” ของหน่วย ตลอดจนสมาชิกสมาคมแม่บ้านทหารบก สาขาศูนย์การทหารปืนใหญ่ รวมกว่า 300 คน เข้าร่วมถวายราชสักการะ ต่อเบื้องหน้าพระบรมสาทิสลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช และ กล่าวคำอาศิรวาทราชสดุดี เนื่องใน “วันพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช และวันที่ระลึกมหาจักรีบรมราชวงศ์” ประจำปี 2566

พร้อมทั้ง เป็นประธานในการเปิดกิจกรรม “จิตอาสาพัฒนา บำเพ็ญสาธารณะประโยชน์ เพื่อร่วมสร้างแนวกันไฟ ป้องกันการลุกลามของไฟป่า และเป็นแนวตั้งรับในการดับไฟป่าช่วยลดความรุนแรงที่เกิดขึ้นหากเกิดไฟป่า บริเวณโดยรอบเขาน้ำโจน ซึ่งอยู่ด้านหลังโรงเรียน โคกกะเทียมวิทยาลัย เพื่อป้องกันไฟป่าให้กับแนวป่า ที่อยู่ใกล้กับสถานศึกษา และชุมชน ซึ่งมักเกิดไฟป่าเป็นประจำเกือบทุกปี โดยเฉพาะในช่วงฤดูแล้ง รวมระยะทางยาวกว่า 1 กิโลเมตร ทั้งนี้เพื่อเป็นการแสดงออกความรู้รักสามัคคี และความจงรักภัคดีต่อสถาบันกษัตริย์ทุกๆพระองค์ เนื่องใน วันจักรี ซึ่งเป็นพระปฐมกษัตริย์ของราชวงศ์จักรี แห่งกรุงรัตนโกสินทร์

ซึ่งใน วันที่ 6 เมษายน 2325 เป็นวันที่พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช เสด็จปราบดาภิเษกขึ้นครองราชสมบัติเป็นพระมหากษัตริย์แห่งราชวงศ์จักรี ต่อมาในปีพุทธศักราช 2461 ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้มีพระบรมราชโองการตั้งพระราชพิธีถวายบังคมพระบรมรูปทั้ง 5 รัชกาล ในวันที่ 6 เมษายนปีนั้น และต่อมาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้เรียกวันที่ 6 เมษายนของทุกปีว่า “วันจักรี” หรือ “วันพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช และวันที่ระลึกมหาจักรีบรมราชวงศ์”

////////////////////////////////////

กฤษณ์ สนใจ รายงาน