เพชรบุร พบลิงเผือกหายากบนเขาวัง  ยุทธพล”เดินหน้าลุยแก้ปัญหาชประชากรลิงลดลง **  บรรณรต เจริญกิจสัมพันธ์ รายงาน

แชร์ข่าวนี้

เพชรบุร พบลิงเผือกหายากบนเขาวัง  ยุทธพล”เดินหน้าลุยแก้ปัญหาชประชากรลิงลดลง 

วันที่ 9 เมษายน 2566  ณ วัดถ้ำแก้ว อ.เมือง จ.เพชรบุรี ดร.ยุทธพล  อังกินันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วย  นายประเวศ ศรีสุทรไทย ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3สาขาเพชรบุรี  หัวหน้าส่วนอุทยานฯ และเจ้าหน้าที่  ลงพื้นที่ตรวจติดตามในการปฏิบัติงานแก่เจ้าหน้าที่ ในการดำเนินการทำหมั่นควบคุมประกรลิง และแก้ไขปัญหาลิงแสมรบกวนประชาชนในบริเวณพื้นที่อุทยานประวัติศาสตร์พระนครคีรี (เขาวัง) จังหวัดเพชรบุรี

โดยมีการทำหมันลิงแสม จำนวน 200 ตัว  หลังจากนี้ได้ประสานนายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน หรือ “หมอล็อต” เตรียมลงพื้นที่เกะบายุ จ.ภูเก็ตเพื่อที่จะไปดูว่าที่นั้นได้ทดลองนำลิงแสมไปไว้บนเกะบายู เพื่อไม่ให้สร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชน ก่อนนำข้อมูลมาศึกษาว่าลิงแสมเพชรบุรีสามารถที่จะนำไปไว้บนเกาะบายุได้หรือไม่อย่างไงต่อไป

ขณะเดี่ยวกันได้เจ้าหน้าที่ได้พบลิงแสมเผือก เพศผู้ หายาก จำนวน1ตัว (เจ้าหนุมาน) ลักษณะสมบูรณ์โดดเด่นไม่เหมือนใคร  อายุประมาณ 5-6 ปี  มีสีเผือกเกิบทั้งตัว มีลายด้านหลังเล็กน้อย  มีอาการไม่ตื่น  เจ้าหน้าที่เจ้าหน้าที่ได้ทำหมั่นไปก่อนหน้านี้แล้ว ก่อนปล่อยให้อยู่ตามธรรมชาติ บนพื้นที่อุทยานประวัติศาสตร์พระนครคีรี (เขาวัง) จังหวัดเพชรบุรี ซึ่งลิงแสมเผือกเพศผู้ตัวนี้จะเป็น อันซีนของแหล่งท่องเที่ยวเขาวัง อีกจุดที่นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวที่เพชรบุรีต้องแวะมาเยี่ยมชมเจ้าหนุมานตัวนี้

ดร.ยุทธพลฯ กล่าวว่า  การแก้ไขปัญหาลิงแสม เป็นภารกิจที่ต้องเร่งรัดดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้เพื่อเป็นการช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนในพื้นที่  เพื่อใช้อยู่ร่วมกันระหว่างคนและสัตว์ป่า  ช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้กับพีน้องประชาชนเนื่องจากพื้นที่ดังกล่าว มีลิงแสมเป็นจำนวนมาก

ซึ่งก่อความเดือดร้อนรำคาญและอาจก่ออันตรายให้กับนักท่องเที่ยวได้  ควบคุมประชากรให้อยู่ในปริมาณที่เหมาะสมกับพื้นที่ ซึ่งการทำหมันครั้งนี้ ได้รับรายงานว่าจำนวนประชากรลิงที่ลดลงโดยสังเกตุจากรอยสักของลิงที่ทำหมันแล้ว และส่วนใหญ่เป็นลิงรุ่นเล็ก จึงมั่นใจว่าโครงการทำหมันลิงเป็นการลดปัญหาความเดือดร้อนและความขัดแย้งระหว่างคนกับลิงได้อย่างดี

**  บรรณรต เจริญกิจสัมพันธ์ รายงาน