ประจวบคีรีขันธ์  “คิง ก่อนบ่าย” พร้อมผู้สมัคร ส.ส. หน้าใหม่ ร่วมเวทีสร้างความเข้าใจเลือกตั้งเชิงสมานฉันท์ของ กกต.ประจวบฯ แต่ไร้เงาอดีต ส.ส.ตัวเต็งทั้ง 3 เขต** บุญมา ลิบลับ รายงาน

แชร์ข่าวนี้

ประจวบคีรีขันธ์  “คิง ก่อนบ่าย” พร้อมผู้สมัคร ส.ส. หน้าใหม่ ร่วมเวทีสร้างความเข้าใจเลือกตั้งเชิงสมานฉันท์ของ กกต.ประจวบฯ แต่ไร้เงาอดีต ส.ส.ตัวเต็งทั้ง 3 เขต

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 12 เม.ย.2566  สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ( กกต.) ประจำจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จัดกิจกรรมเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการเลือกตั้งเชิงสมานฉันท์ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ( ส.ส.) แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง โดยมี นายวิทยา เขียวรอด นายอำเภอเมืองประจวบฯ เป็นประธานกล่าวเปิด มี นายศักดิ์ชัย เลิศกิตติวัฒนกุล ผู้อำนวยการสำนักงาน กกต.ประจำจังหวัดประจวบฯ กล่าวรายงาน โดยมีผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ของแต่ละพรรคการเมือง ตัวแทนผู้สมัคร ส.ส.ทั้ง 3 เขตเลือกตั้ง ผู้ตรวจการเลือกตั้งประจำจังหวัดประจวบฯ คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเขต ทั้ง 3 เขต เข้าร่วม ที่ห้องสิงขร โรงแรมประจวบแกรนด์ อ.เมือง จ.ประจวบฯ

นายวิทยา เขียวรอด นายอำเภอเมืองฯ กล่าวว่า  การเลือกตั้ง ส.ส. ถือเป็นสิ่งที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง อันเป็นการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมาย ระเบียบ วิธีปฏิบัติในการเลือกตั้งที่มีอยู่ตามกฎหมาย โดยเฉพาะการไม่นำสถาบันพระมหากษัตริย์ มาเกี่ยวกับการหาเสียงเลือกตั้ง สร้างความมีน้ำใจ รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย การยอมรับในผลของการเลือกตั้ง ตลอดจนความเป็นมิตร เป็นพี่เป็นน้อง ทั้งก่อนและหลังการเลือกตั้ง อันเป็นผลให้ผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ประชาชน และบุคคลที่มีหน้าที่เกี่ยวกับการจัดการเลือกตั้ง เกิดจิตสำนึก และตระหนักถึงผลเสียการซื้อสิทธิขายเสียง ลดการร้องเรียนหรือร้องคัดค้านเป็นสำคัญ และทำให้การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ซึ่งจะมีขึ้น ในวันอาทิตย์ที่ 14 พฤษภาคม 2566 เป็นไปด้วยความสุจริต เที่ยงธรรม ชอบด้วยกฎหมาย และเป็นของคนทั่วไปทั้งประเทศ ขอขอบคุณผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ที่ให้ความร่วมมือในการจัดกิจกรรมเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการเลือกตั้งเชิงสมานฉันท์ ในการเลือกตั้ง ส.ส. แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ในครั้งนี้

นายศักดิ์ชัย เลิศกิตติวัฒนกุล ผอ.กกต.ประจำจังหวัดประจวบฯ กล่าวว่า การเลือกตั้งผู้แทนของประชาชนเป็นกระบวนการทางการเมืองที่สำคัญในระบอบการปกครองแบบประชาธิปไตย ที่เชื่อว่า อำนาจอธิปไตยเป็นของประชาชน อีกทั้งยังเป็นการแสดงเจตนาของประชาชนในการเลือกสรรผู้แทนของตนเพื่อเป็นตัวแทนเข้าไปบริหารบ้านเมืองในระดับชาติและระดับท้องถิ่น อย่างไรก็ตามการเลือกตั้งจะสัมฤทธิ์ผล โดยบรรลุเป้าหมายแห่งเจตนารมณ์ได้นั้น การเลือกตั้งจะต้องดำเนินไปด้วยความเรียบร้อย สุจริต เที่ยงธรรม และชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งการเลือกตั้งจะมีความสุจริต เที่ยงธรรม และชอบด้วยกฎหมายได้นั้น บุคคลที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งคือผู้สมัครรับเลือกตั้ง ประชาชน และเจ้าหน้าที่รัฐ จะต้องปฏิบัติตามกฎหมาย ไม่กระทำการอันเป็นการละเมิดต่อกฎหมาย

ซึ่งที่ผ่านมา การเลือกตั้งทั้งในระดับชาติและระดับท้องถิ่นของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจากทุกภาคส่วน ทั้งภาคราซการ หน่วยงานรัฐ และประชาชน ที่มีส่วนร่วมในการออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง สำนักงาน กกต. จึงตระหนักถึงความสำคัญของการสนับสนุน เสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ และกระตุ้นให้ประชาชนมีจิตสำนึก เข้ามามีส่วนร่วมทางการเมือง และไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ให้เป็นไปอย่างสุจริต และเที่ยงธรรม และสร้างกลไกในการแก้ไขปัญหาความชัดแย้งในการเลือกตั้ง จึงจำเป็นต้องสร้างการรับรู้และสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับกฎหมาย ระเบียบ วิธีปฏิบัติในการเลือกตั้งแก่ผู้สมัครรับเลือกตั้ง และผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อไม่ให้กระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง ไม่มีการซื้อสิทธิขายเสียงและใส่ร้ายป้ายสีซึ่งกันและกัน

ดังนั้น เพื่อเป็นการสร้างการรับรู้และสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องแก่ผู้สมัครรับเลือกตั้ง ประชาชน และผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อไม่ให้มีการกระทำใด ๆ ที่อาจเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายเลือกตั้ง ทั้งที่เจตนาและไม่มีเจตนาในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จึงได้จัดกิจกรรมเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการเลือกตั้งเชิงสมานฉันท์ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้ความรู้และสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมาย ระเบียบ วิธีการปฏิบัติในการเลือกตั้งแก่ผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ในการดำเนินกิจกรรมเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการเลือกตั้งเชิงสมานฉันท์ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง

สำหรับบรรยากาศโดยทั่วไป ปรากฏว่า ไม่พบว่ามีผู้สมัคร ส.ส. ที่เป็นอดีต ส.ส. ทั้ง 3 คน และยังเป็นตัวเต็งที่จะได้รับการเลือกตั้งในทั้ง 3 เขต ทั้ง นายมนตรี ปาน้อยนนท์ อดีต ส.ส. เขต 1 และนายประมวล พงศ์ถาวราเดช อดีต ส.ส.เขต 3  จากพรรคประชาธิปัตย์ และ นายพรเทพ วิสุทธิ์วัฒนศักดิ์ อดีต ส.ส. เขต 2  จากพรรคเพื่อไทย เดินทางมาเข้าร่วมกิจกรรม ซึ่งส่งเพียงตัวแทนมาเข้าร่วม โดยทั้งนี้มีดาราศิลปินตลกชื่อดัง นายณภัทร ชุ่มจิตตรี หรือ คิง ก่อนบ่าย จากพรรคพลังประชารัฐ หมายเลข 11 ที่กำลังทำคะแนนดีวันดีคืน และขยันลงพื้นที่หาเสียงกับชาวบ้านอย่างต่อเนื่อง และบรรดาผู้สมัคร ส.ส. หน้าใหม่ ไม่ได้เป็นตัวเต็ง เข้าร่วมกิจกรรมสมานฉันท์

สำหรับใน เขต 1 มีผู้สมัคร ส.ส. เข้าร่วมประกอบด้วย เบอร์ 11 นายณภัทร ชุ่มจิตตรี จากพรรคพลังประชารัฐ เบอร์ 6 นายภูวดล ด่านรัตนชัย พรรคก้าวไกล เบอร์ 7 นายอุดร โพธิ์พ่วง พรรครวมไทยสร้างชาติ เบอร์ 8 นายสายันต์ ปุ่นกอ พรรคไทยศรีวิไลย์ เบอร์ 9 นายภัทรพล พูลศักดิ์ พรรคแนวทางใหม่ เบอร์ 12 เรืออากาศตรีเสริมพงษ์ ลิบลับ พรรคคลองไทย

ในเขต 2 มีผู้สมัคร ส.ส. เข้าร่วม 4 คน ประกอบด้วย เบอร์ 1 น.ส.กัลปังหา โพธิ์เอี่ยม ฟิงเค่อ  เบอร์ 3 นายสุกฤษ รักเมือง พรรคไทยสร้างไทย  เบอร์ 8 นายนพดลนคร บูชากรณ์ พรรคแนวทางใหม่  และเบอร์ 10 นายกิตติ ขันแข็ง พรรคคลองไทย   ส่วนเขต 3 นั้น มีเพียง พ.ต.อ.เอกราช หุ่นงาม หมายเลข 4 จากพรรคไทยภักดี ร่วมในเวทีสมานฉันท์เพียงคนเดียว ซึ่งไร้เงาบรรดาผู้สมัครคนอื่นๆ ในเขต 3 ดังกล่าว

** บุญมา ลิบลับ รายงาน