ประจวบคีรีขันธ์  ผอ.กกต. ห่วงบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ทำผู้สูงวัยลงคะแนนสับสน  หลังพบผู้สมัคร สส.เขตหาเสียงยิงลูกโดดให้เลือกหมายเลขของตนเอง** สุรยุทธ ยงชัยยุทธ  รายงาน

แชร์ข่าวนี้

ประจวบคีรีขันธ์  ผอ.กกต. ห่วงบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ทำผู้สูงวัยลงคะแนนสับสน  หลังพบผู้สมัคร สส.เขตหาเสียงยิงลูกโดดให้เลือกหมายเลขของตนเอง

วันที่  15 เมษายน  นายศักดิ์ชัย เลิศกิตติวัฒนกุล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า  ขณะนี้ ผอ.กกต.ทั้ง 3 เขต  ได้ประกาศรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง  จ.ประจวบคีรีขันธ์  ครบทั้ง 3 เขต ผู้สมัครรวม 31 คน ตามที่มีการเปิดรับสมัคร ส.ส.เขต ตั้งแต่วันที่ 3-7 เมษายน ที่ผ่านมา และล่าสุด กกต.ยังไม่ได้รับเรื่องเรียนปัญหาจากการหาเสียงที่สุ่มเสี่ยงอาจมีการกระทำที่ผิดกฎหมายในช่วงเทศกาลสงกรานต์

สำหรับสิ่งที่น่ากังวลมากที่สุดในการเลือกตั้งครั้งนี้ ซึ่งอาจจะมีปัญหายุ่งยากในการลงคะแนนมากกว่าการเลือกในปี 2554 มีบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ เบอร์ผู้สมัคร สส.เขตกับ เบอร์ สส.ระบบบัญชีชื่อเป็นหมายเลขเดียวกัน  ปี  2562 มีบัตรเลือกตั้งใบเดียว  ส่วนการเลือกตั้งวันที่ 14 พฤษภาคมนี้  จะกลับไปใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ หมายเลขของผู้สมัคร สส.เขต จะต่างกับหมายเลข สส.บัญชีรายชื่อ  แต่ที่ผ่านมาพบว่าผู้สมัคร สส.เขตส่วนใหญ่จะรณรงค์หาเสียงแบบยิงลูกโดดเพื่อให้ประชาชนลงคะแนนเฉพาะหมายเลขของตนเอง   ซึ่งในวันลงคะแนนอาจสร้างความสับสน โดยเฉพาะผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งในกลุ่มผู้สูงวัย อาจมีปัญหาจากการจดจำทั้งหมายเลขพรรคและหมายเลขผู้สมัครก่อนเข้าคูหาไปลงคะแนน

ทั้งนี้ในวันที่ 14  พฤษภาคม  กกต.ประจวบคีรีขันธ์ จะรายงานผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการได้ในเวลา  20.00   น. โดยตั้งเป้าผู้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งในครั้งนี้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80

** สุรยุทธ ยงชัยยุทธ  รายงาน