กกล.บูรพา สระแก้ว สนธิกำลังสกัดแรงงานเถื่อนกัมพูชาลักลอบข้ามชายแดนหลังฉลองเทศกาลสงกานต์เสร็จ สามารถจับได้ 123 คนขณะกำลังข้ามชายแดนจากฝั่งกัมพูชาจะเข้าไทย

แชร์ข่าวนี้

รายงานข่าวจาก.ไตรรัตน์ มีวงษ์ จ.สระแก้ว
.กกล.บูรพา สระแก้ว สนธิกำลังสกัดแรงงานเถื่อนกัมพูชาลักลอบข้ามชายแดนหลังฉลองเทศกาลสงกานต์เสร็จ สามารถจับได้ 123 คนขณะกำลังข้ามชายแดนจากฝั่งกัมพูชาจะเข้าไทย
ตามคำสั่ง พลตรี เทพพิทักษ์ นิมิต ผู้บัญชาการกองกำลังบูรพา กำชับการปฏิบัติหน้าที่ของหน่วยงานรับผิดชอบตามแนวชายแดน เน้นการกวดขัน การกระทำผิดกฎหมาย ทุกรูปแบบอย่างเด็ดขาด โดย พันเอก อนุพงศ์ มูลบรรจบ ผู้บังคับการกรมทหารพรานที่13 ได้ประสาน พ.ต.อ.รุ่งทองมนต์ ผกก.ตม.สระแก้ว ได้มอบนโยบายให้ผู้ใต้บังคับบัญชา ให้ยึดถืออย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะงานด้านการข่าว และเพื่อป้องกันการกระทำผิดกฎหมายและการลักลอบเข้าประเทศของแรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชา ภายหลังหมดช่วงเทศกาลสงกรานต์
ต่อมาเวลา 08.00 น.วันนี้ที่ 24 เม.ย.66 เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการได้รับแจ้งจากนายธีรวุฒิ เด็นหมาด ปลัดอำเภออรัญประเทศ ว่าได้พบกลุ่มบุคคลจำนวน 123 คน บริเวณกลางทุ่งนา หมู่8 บ้านสุขประเสริฐ ตำบลเมืองไผ่ อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว จึงได้สนธิกำลัง ทหาร-ตำรวจภูธรอรัญฯ-ต.ช.ด-ตำรวจท่องเที่ยว-ตม.สระแก้ว เข้าตรวจสอบบุคคลที่บริเวณดังกล่าว พบว่าเป็นแรงงานชาวกัมพูชาและชาวบังคลาเทศ มีสัมภาระเช่นกระเป๋าเดินทาง ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ระหว่างเจ้าที่เข้าทำการจับกุมมีชาวบังคลาเทศ วิ่งหนีการจับกุม ทำให้เกิดการบาดแผลที่บริเวณนิ้วเท้า อีกรายเป็นหญิงชาวกัมพูชาแม่ลูกอ่อนมีอาการเป็นไข้ตัวร้อน จึงรวบตัวชาวต่างด้าวทั้งหมดมาที่โรงพักอรัญประเทศ และได้เรียกกู้ภัยอรัญประเทศมาประถมพยาบาลเบื้องต้น
จากการสอบถามชายชาวกัมพูชา 1 ในผู้หลบหนีเข้าเมือง บอกว่าจะไปทำงานที่กรุงเทพ-ฉะเชิงเทรา-ระยอง-ชลบุรี โดยมีค่าหัวถ้าไประยอง-ชลบุรี-ฉะเชิงเทรา เสียคนละ 3500 บาท ไปกรุงเทพฯคนละ 4500 บาท ส่วนชาวบังคลาเทศยังคุยไม่รู้เรื่องว่าจะเดินทางไปไหน จากนั่นเจ้าหน้าที่ได้ทำการคัดแยกบุคคลมีชาวกัมพูชาเป็นชาย 59 คน เป็นหญิง 46คน(ผู้ติดตามเป็นเด็ก 7 คน) ชาวบังคลาเทศ 11 คนเป็นชายล้วน พร้อมทั้งสามารถจับกุมผู้นำพา ชาวไทย 2 ราย ซึ่งเป็นชาว ต.ผ่านศึก และ ต.ฟากห้วย อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว โดยอ้างว่าถูกว่าจ้างมา 300 ให้มาส่งข้าวให้กับกลุ่มแรงงานและเฝ้าให้ด้วย โดยมีชายชาวไทยอายุประมาณ 25 ปี ไม่รู้ชื่อจริง รู้แต่ชื่อเล่นว่า(เอ็ด) ได้ขี่จักรยานยนต์มารับตนที่บ้านให้มาส่งข้าวกล่อง และก็เพิ่งทำเป็นครั้งแรก ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ยังไม่ปักใจเชื่อกับคำให้การ จึงได้ควบคุมตัวเพื่อดำเนินขยายผลหาข้อเท็จจริง ด้านกลุ่มแรงงานลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายเจ้าที่กำลังตรวจสอบด้านเอกสาร และจะทำการผลักดันต่อไป