สระบุรี  จับงูหลาม ยาวกว่า 2 เมตรหลบตัวซุกซอกวาล์วน้ำประปา** ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน

แชร์ข่าวนี้

 

สระบุรี  จับงูหลาม ยาวกว่า 2 เมตรหลบตัวซุกซอกวาล์วน้ำประปา

วันที่ 26 มิถุนายน 2566 เจ้าหน้าที่อาสามูลนิธิกู้ภัยสว่างรัตนตรัยธรรมสถานสระบุรี ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือจากนายแว่น (นามสมมติ)ว่ามีงูเหลือมขนาดใหญ่เลื้อยเข้ามาซุกซ่อนตัวอยู่ บริเวณบ้านเลขที่ 132/16 ถ.เทศบาล4 ต.ปากเพรียว อ.เมือง จ.สระบุรี เจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ 2 นายที่ความสามารถในการจับสัตว์เลื้อยคลาน จึงเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ ในที่เกิดเหตุพบว่างู ซึ่งมีขนาดใหญ่ยาว เข้าไปซุกซ่อนตัวอยู่ บริเวณอิฐแดงที่ก่อปิดวาล์ว มาตรวัดน้ำประปา

ซึ่งเป็นช่องที่รูเล็กๆ แต่งูสามารถเข้าไปขดตัวซุกอยู่ได้ เมื่อส่องดูเห็นเพียงลำตัวงูที่ขดตัวอยู่ ซึ่งบริเวณรอบๆหน้าบ้านมีทั้งต้นไม้ประดับที่ปลูกอยู่ และมีกรงนกหงส์หยกอยู่ด้วย จากนั้นเจ้าหน้าที่กู้ภัยฯได้ช่วยกันนำกระถางต้นไประดับออก และได้ใช้เหล็กสกัดอิฐที่ก่อกั้นปิดวาล์วออก เนื่องจากว่ารูที่งูเข้าไปซุกตัวอยู่เป็นเพียงรูเล็ก ต้องใช้เหล็กสกัด ให้เป็นช่องทางที่ใหญ่เพื่อที่จะได้จับงูได้

 

จากนั้นเจ้าหน้าที่กู้ภัยฯได้ใช้อุปกรณ์ในการจับเขี่ยตัวงูให้ออกมา และเมื่องูเลื้อยโผล่หัว และลำตัวออกมา เจ้าหน้าที่กู้ภัยฯใช้เหล็กขอกดไปที่หัวงูเพื่อที่จะจับแต่งูดิ้นหลุด และพุงเข้าฉกเจ้าหน้าที่กู้ภัยฯจึงต้องกระโดดหลบ ทำให้งู พยายามจะเลื้อยหนี แต่เจ้าหน้าที่กู้ภัยฯอีกคนได้กระโดดจับหางและดึงไว้ได้ ทำให้งูไม่สามารถหลบหนีไปได้ และมือเปล่าจับไปที่หัวงูได้สำเร็จ ทางด้านเจ้าหน้าที่กู้ภัยฯบอกว่างูตัวนี้เป็นงูหลาม ไม่ใช่งูเหลือม ตามที่ทางเจ้าของบ้านแจ้งไป

เนื่องจากว่าบริเวณหัวของงูหลามจะมีลักษณะคล้ายลูกศร และลำตัวลายเหมือนลายยีราฟ ส่วนงูเหลือมบริเวณหัวจะมีลักษณะ มีขีดสีดำเพียงเส้นเดียว มีความยาวกว่า 2 เมตร ซึ่งทางเจ้าหน้าที่กู้ภัยฯคาดว่างูน่าจะเลื้อยเข้ามาเพื่อที่จะจับนกหงส์หยกกินก็เป็นได้ จากนั้นได้นำใส่ถุงปุ๋ยเพื่อนำไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป

ทางด้านนายแว่น (นามสมมติ) อายุ 62 ปี เจ้าองบ้านเล่าว่า ช่วงเช้าที่ผ่านมาลูกของตนได้เปิดประตูบ้านออกเพื่อที่จะไปโรงเรียน พบว่ามีงูนอนขดตัวอยู่ตรงหัวมุมกระจกภายในบ้าน จากนั้นเด็กตกใจเรียกให้ตนเองเข้ามาดู พบงูนอนขดตัวอยู่ แต่ท้องของงูดูตุงๆ ไม่รู้ว่ากินอะไรเข้าไป ตนจงได้ใช้ไม้เขี่ยให้ออกไป โดยบอกว่าต่างคนต่างไป จากนั้นงูก็ได้เลื้อยไปซึ่งตนเองคิดว่างูได้เลื้อยหลบไปแล้ว แต่ที่ไหนได้งูได้เข้าไปซุกตัวอยู่ที่รูช่องของวาล์วน้ำประปา ตนจึงได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยฯเข้ามาช่วยจับ ส่วนที่เป็นว่าท้องงูที่ป่องตนก็ไม่รู้ว่ากินอะไรเข้าไป ซ่งบ้านของตนเองก็ไม่ได้เลี้ยงสัตว์อะไรไว้

** ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน