สระบุรี-จัดแข่งขันรถกระแทะซิ่ง การดำนา จับปลาไหล ตามโครงการลงแขกดำนาแปลงสาธิต เพื่ออนุรักษ์วัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น **ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน**

แชร์ข่าวนี้

วันที่ 2 กรกฎาคม 2566  บริเวณ แปลงสาธิต หมู่ที่ 1 ตำบลเขาดิน อำเภอหนองแซง จังหวัดสระบุรี มีนาย มนัสพันธ์ ดอนก้อนไพร นายอำเภอหนองแซง เป็นประธาน พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการระดับจังหวัดอำเภอ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้านประชาชนร่วมงาน โดยมีนายไพรฑูรย์ บัวศรี กำนันตำบลเขาดิน พร้อมด้วย กำนัน ใหญ่บ้าน พ่อค้า ประชาชน ชาวอำเภอหนองแซงร่วมกันจัดงาน วัตถุประสงค์ของการจัดงานเพื่อเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรม จารีตประเพณี และภูมิปัญญาท้องถิ่น เชิดชูเกียรติชาวนาปลูกจิตสำนึกให้เล็งเห็นความสำคัญของข้าวและชาวนา ซึ่งถือเป็นกระดูกสันหลังของชาติ อนุรักษ์ฟื้นฟูวัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิตพื้นบ้านอันดีงาม เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้เกษตรกร รวมทั้งถ่ายทอดเทคโนโลยี เพื่อช่วยเพิ่มผลผลิตให้เกษตรกรลดต้นทุนการผลิตและพัฒนาผลผลิตให้มีคุณภาพ

สำหรับภายในงานจะมีการบายสีสู่ขวัญ การดำนาด้วยวิถีชาวบ้าน โดยมีนายมนัสพันธ์ ดอนก้อนไพร นายอำเภอหนองแซง พร้อมด้วยชาวบ้าน พ่อค้าประชานชน และนักเรียน ร่วมปลูกกล้าดำนา จากนั้นเป็นการสร้างสีสันให้กับงานโดยมีการแข่งขัน “ดำนา ในแปลงนาข้าว” แบบทีมผสมโดยมีชาวบ้านในอำเภอหนองแซง 9 ตำบลร่วมการแข่งขัน สร้างความสนุกสนานกับกองเชียร์ของแต่ละทีม และชาวบ้านที่มาร่วมงาน เริ่มการแข่งขันด้วยการจะมีการถอนต้นกล้า จากนั้นจะนำต้นกล้ามาให้ในทีมช่วยกันดำนา ปลูกข้าว ในแปลงสาธิต โดยทีที่ชนะการแข่งขันอันดับ 1 จะได้เงินรางวัล 1,500 บาท อันดับ 2 ได้เงินรางวัล 1,000 บาท อันดับ 3 ได้เงินรางวัล 800 บาท ที่เหลือจะได้รางวัลชมเชยทีมละ 500 บาท

จากนั้นเริ่มการแข่งขัน จับปลาไหล และปลาช่อน ตามวิถีชีวิตท้องถิ่นของชาว อำเภอวิหารแดง โดยการให้นายมนัสพันธ์ ดอนก้อนไพร นายอำเภอหนองแซง ปล่อยปลาช่อน ลงในคูน้ำ ซึ่งการจับปลาช่อน จะให้เด็กๆ เข้าร่วมการแข่งขัน ซึ่งมีเด็กจำนวนมาก ว่าจะแต่งชุดนางรำ ต่างไปไม่กลัวที่จะเปื้อนดินโคลน ต่างลุย เข้าไป แย่งกันไล่จับปลาช่อนที่ปล่อยลงคูน้ำ เป็นสีสัน สร้างความสนุกสนานกัน ไม่ว่าจะเป็นเด็กและผู้ใหญ่ที่ร่วมเชียร์ ยังไม่ทันที่เด็กๆจะจับปลาช่อนหมด ก็ได้ปล่อยปลาไหลลงในคูน้ำต่อเพื่อที่จะให้เป็นการแข่งขัน ของชาวบ้าน(ผู้ใหญ่) ทีนี้เองสร้างความครื้นเครงกันใหญ่โดยการไล่จับปลาไหล กันทั้งเด็กและผู้ใหญ่ โดยปลาที่จับได้สามารถนำกลับไปได้เลย

จากนั้นจึงได้เริ่มการแข่งขัน รถกระแทะซิ่ง ซึ่งมีรถเข้าร่วมการแข่งขัน 200 ทีมจากทั่วประเทศที่เข้ามาร่วม โดยทีมที่ชนะเลิศจะได้รับถ้วยรางวัลจากนายผล ดำธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี พร้อมเงินรางวัล 6,000 บาท 4,000 บาท 2,000 บาท และ 1,000 บาทตามลำดับ โดยแต่ละทีมได้แต่งรถกระแทะซิ่ง เพื่อเพิ่มอัตราเร่งกันอย่างเต็มที่เพื่อการแข่งขันประลองความเร็วในครั้งนี้ โดยมีประชาชนเข้าร่วมชมเป็นจำนวนมาก

ทางด้านนายมนัสพันธ์ ดอนก้อนไพร นายอำเภอหนองแซง กล่าวว่า การจัดงานลงแขกแปลงงานสาธิต เพื่ออนุรักษ์วัฒนธรรม จารีตประเพณี และภูมิปัญญาท้องถิ่น ซึ่งการจัดงานครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 เพื่อเป็นการอนุรักษ์วันธรรม ประเพณี และเห็นความสำคัญของชาวนาในพื้นที่ของอำเภอหนองแซง และเป็นการสร้างความสามัคคีในชุมชน ในการที่จะนำผลผลิตทางการเกษตร สินค้าโอทอป มาจำหน่ายให้กับผู้ที่มาท่องเที่ยวในพื้นที่ พร้อมเป็นการโปรโมท แหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่อำเภอหนองแซง เป็นการเชื่อมต่อแหล่งท่องเที่ยวในหลายพื้นที่ ซึ่งในวันนี้ตลอดทั้งวันประชาชนสามารถที่จะเข้ามาชมการแข่งขัน โดยเฉพาะการแข่งขันดำนา การแข่งขันจับปลา การแข่งขันรถกระแทะซิ่ง ซึ่งจะเป็นแห่งเดียว และแห่งแรกในจังหวัดสระบุรีที่การจัดการแข่งขันขึ้นมา

///////////////////////////////////////////////////////////

ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน