ลพบุรี  ผนึกกำลังร่วมใจ ต้านภัยไซเบอร์ ไม่เชื่อ ไม่รีบ ไม่โอน รู้ทันกลโกง** กฤษณ์ สนใจ รายงาน

แชร์ข่าวนี้

 

ลพบุรี  ผนึกกำลังร่วมใจ ต้านภัยไซเบอร์ ไม่เชื่อ ไม่รีบ ไม่โอน รู้ทันกลโกง

เมื่อวันที่ 5 ก.ค. ที่ห้องประชุมพระราชวิสุทธิประชานาถ ตำรวจภูธรจังหวัดลพบุรี พล.ต.ต.อภิรักษ์ เวชกาญจนา ผบก.ภ.จว.ลพบุรี พร้อมด้วยคณะกรรมการตรวจสอบและติดตามการบริหารงานตำรวจ ผู้แทนภาครัฐและเอกชนเข้าร่วมกิจกรรมเพื่อให้มีส่วนร่วมในการเผยแพร่ความรู้ และต้านภัยอาชญากรรมทางเทคโนโลยี โดยมีการถ่ายทอด (Video Conference) พร้อมกันทั่วทั้งประเทศ  ทั้งนี้สืบเนื่องจากคดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ “คดีออนไลน์” เป็นอาชญากรรมที่ส่งผลสร้างความเสียหาย ต่อเศรษฐกิจของประเทศ และความเดือดร้อนของประชาชนเป็นอย่างมาก และในเวลาเดียวกัน ตำรวจภูธรจังหวัดลพบุรี  ได้จัดพิธีเปิดการรณรงค์ “ผนึกกำลังรวมใจ ต้านภัยไซเบอร์ ไม่เชื่อ ไม่รีบ ไม่โอน รู้ทันกลโกง” พร้อมกันกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

เนื่องด้วยปัจจุบันการก่ออาชญากรรมในหลายรูปแบบ และคนร้ายอาศัยสื่อสังคมออนไลน์ในการหลอกลวงประชาชน  และมีประชาชนหลงเชื่อเป็นเหตุให้ได้รับความเสียหายเป็นทรัพย์สินจำนวนมาก  สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้จัดตั้งศูนย์ป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี โดยให้มีหน้าที่ในด้านการเผยแพร่รูปแบบการหลอกลวงเพื่อให้ประชาชนได้รับรู้อันเป็นการป้องกันภัยจากอาชญากรรมทางเทคโนโลยี โดยได้จัดทำพิธีเปิดการรณรงค์ “ผนึกกำลังร่วมใจต้านภัยไซเบอร์ ไม่เชื่อ ไม่รีบ ไม่โอน รู้ทันกลโกง” ขึ้น

และเพื่อเป็นการป้องกันอาชญากรรมออนไลน์ได้ดีที่สุดนั้น คือการสร้างความรู้ การประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รู้เท่าทัน ไม่ตกเป็นเหยื่อกลโกงของคนร้ายบนโลกออนไลน์ จึงเป็นที่มาของการจัดตั้งคณะทำงานสร้างภูมิคุ้มกันต้านภัยอาชญากรรมทางเทคโนโลยี โดยมีกิจกรรมโครงการณรงค์ต่างๆ ซึ่งทำอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด  การรณรงค์ในวันนี้เป็นการผนึกกำลังของทุกภาคส่วนเพื่อสร้างความร่วมมือป้องกันปราบปรามภัยออนไลน์ที่ถือเป็นภัยยุคใหม่เชื่อว่าหากทุกฝ่ายร่วมมือกันจะช่วยสร้างการป้องกันให้กับประชาชนมีความตระหนักลดปัญหาอาชญากรรมออนไลน์ และทำให้ปัญหาดังกล่าวหมดไปได้ในที่สุด

โดยตำรวจเป็นหน่วยงานที่รับแจ้งความ ได้นำข้อมูล แผนประทุษกรรมต่างๆของคนร้ายมาจัดทำเป็นสื่อเผยแพร่ความรู้ให้กับประชาชน จัดทำแบบทดสอบและจัดโครงการอบรมครูไซเบอร์ อบรมให้ความเรื่องภัยออนไลน์ให้กับผู้แทนจากหน่วยงานองค์กรต่างๆ รวมทั้งสถาบันการศึกษา เพื่อนำไปเผยแพร่ให้บุคลากรในองค์กร ครอบครัว คนใกล้ชิด เพื่อลดปัญหาจากการถูกหลอกลวงทางออนไลน์

** กฤษณ์ สนใจ รายงาน