ยะลา ตม. รวบทันควันต่างด้าว OVER STAY ๓๕๐ วัน ก่อนขึ้นรถไฟหนี** โยธิน ประชามติรัฐ รายงาน

แชร์ข่าวนี้

​​

 

ยะลา ตม. รวบทันควันต่างด้าว OVER STAY ๓๕๐ วัน ก่อนขึ้นรถไฟหนี

วันนี้ 3 ก.ค.2566  เวลาประมาณ 10.๐๐ น. ภายใต้การอำนวยการสั่งการของ พ.ต.อ.ไพรัช พุกเจริญ รอง ผบก.ตม.๖ พ.ต.อ.ภาณุภาคยณ์ จิตต์ประยูรตี รอง ผบก.ตม.๖ , พ.ต.ท.สุกรี  ปลัดสามะ สว.ตม.จว.ยะลา สั่งการให้ ร.ต.อ.เอกสิทธิ์  ลักษณาวงศ์ และ ร.ต.อ.มะซานูซี  อาบูวะ รอง สว.ตม.ยะลา พร้อมชุดสืบสวนฯ ร.ต.ต.กูเล๊าะ  โตะกูยือแร รอง สว.(สส.) ตม.จว.ยะลา , ด.ต.สุรินทร์  กลับใจได้  ผบ.หมู่ ตม.จว.ยะลา ได้ร่วมกันทำการจับตัว MR.AHMAD  MUHAMMAD ว/ด/ป/เกิด  ๐๔/0๔/199๔  อายุ ๒๙ ปีสัญชาติ ปากีสถาน ถือหนังสือเดินทางประเทศกัมพูชา เลขที่  NB๑๑๕๓๙๗๓

ซึ่งก่อนการจับกุมในครั้งนี้ ขณะที่ ร.ต.ต.กูเล๊าะ  โตะกูยือแร รอง สว.(สส.) ตม.จว.ยะลา พร้อมเจ้าพนักงานตำรวจชุดสืบสวนได้ออกตรวจจับกุม Over Stay และประชาสัมพันธ์การแจ้งที่พักอาศัยของบุคคลต่างด้าวตามนโยบายของ    ผู้บังคับบัญชาในช่วงระดมป้องกันปราบปรามอาชญากรรม และบังคับใช้กฎหมายว่าด้วยจราจรทางบกและความผิดอื่นที่เกี่ยวกับรถหรือการใช้ทางระหว่างวันที่ ๑ ก.ค.๖๖ -๓๐ ก.ย.๖๖ ต่อมาวันนี้ (๓ ก.ค.๖๖) เจ้าพนักงานตำรวจชุดจับกุมได้รับแจ้งจากพลเมืองดี ว่ามีบุคคลต่างด้าวท่าทางมีพิรุธ กำลังรอที่จะเดินทางต่อไปยืนอยู่บริเวณสถานีรถไฟจังหวัดยะลา แจ้งให้เจ้าพนักงานตำรวจเข้าตรวจสอบ ต่อมาจึงได้เดินทางไปตรวจสอบและได้พบบุคคลต่างด้าวสัญชาติปากีสถานรูปพรรณสัณฐาน ตรงตามที่ได้รับแจ้ง กำลังนั่ง ณ ที่ทำการสถานีรถไฟจังหวัดยะลา

เพื่อรอการเดินทาง จำนวน ๑ คน จึงได้เข้าสอบถามและตรวจสอบเอกสารหนังสือเดินทางปรากฏว่าพบการอนุญาตสิ้นสุด ทราบว่า ผู้ถูกจับได้เดินทางมากับรถรับจ้างโดยสาร เพื่อจะเดินทางกลับบ้านโดยขบวนรถไฟ (รถเร็วสุไหงโก-ลก-กรุงเทพฯ) ต่อมาเมื่อเจ้าพนักงานตำรวจชุดจับกุมได้ตรวจสอบหนังสือเดินทางของผู้ถูกจับกับระบบเทคโนโลยีสารสนเทศสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง(Biometric) ที่ทำการตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดยะลา แล้ว ปรากฏว่าการได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรถึงวันที่ ๒๐ มิ.ย.๖๕ จริง จึงเป็นการอยู่ในราชอาณาจักรเกินกว่าที่ได้รับอนุญาต (อยู่เกิน ๓๕๐ วัน)(นับจากวันที่ ๒๐ มิ.ย.๖๕-๓ ก.ค.๖๖) เจ้าพนักงานตำรวจชุดจับกุมได้แจ้งรายละเอียดเกี่ยวกับการกระทำความผิดข้อกล่าวหา สิทธิตามกฎหมายและฐานความผิด  ให้ผู้ถูกจับทราบว่าผู้ถูกจับกระทำผิดฐาน “เป็นบุคคลต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด (Over stay)”

ทั้งนี้ พ.ต.ท.สุกรี ปลัดสามะ สว.ตม.จว.ยะลา ได้เปิดเผยว่า จากการจับกุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจดังกล่าว เป็นผลมาจากความร่วมมือจากประชาชนที่ให้ข้อมูล เบาะแส จนไปสู่การจับกุมในครั้งนี้ และฝากประชาสัมพันธ์หากประชาชนท่านใด มีข้อมูลการแจ้งเบาะแส ข้อสงสัย สามารถแจ้งได้ที่สายด่วน สตม.1178 หรือ ตม.จว.ยะลา โทร 073-299948

** โยธิน ประชามติรัฐ รายงาน