สระบุรี-เชิญเที่ยวงานประเพณีตักบาตรดอกเข้าพรรษา หนึ่งเดียวในโลก และถวายเทียนพระราชทานระหว่างวันที่ 31 ก.ค.- 2 ส.ค.2566 **ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน**

แชร์ข่าวนี้

วันที่ 18 กรกฎาคม 2566  เมื่อเวลา 18.00 น. ณ บันไดนาค วัดพระพุทธบาทราชวรมหาวิหาร อ.พระพุทธบาท จ.สระบุรี จัดให้มีพิธีแถลงข่าวการจัดงานประเพณี “ตักบาตรดอกเข้าพรรษา และถวายเทียนพระราชทาน” ประจำปี 2566 โดยมีนายผล ดำธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี นางวชิราภรณ์ เพ็ชรล้อม วัฒนธรรมจังหวัดสระบุรี นายณัฐปคัลภ์ อัครวิชญ์ ผอ.การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานพระนครศรีอยุธยา ดร.มงคล ศิริพัฒนกุล นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมจังหวัดสระบุรี นายชนัส นันทปัญญา รองนายกเทศมนตรีเมืองพระพุทธบาท และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมในพิธี

นายผล ดำธรรม ผู้ว่าราชการ จ.สระบุรี /คณะกรรมจัดงานร่วมกัน เปิดเผยว่า วัดพระพุทธบาทราชวรมหาวิหาร พระอารามหลวงเป็นที่ประดิษฐานรอยพระพุทธบาท ซึ่งถูกค้นพบในสมัย สมเด็จพระเจ้าทรงธรรม เมื่อครั้งกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี อีกทั้งในพงศาวดารได้กล่าวไว้ว่า พระมหากษัตริย์ทุกพระองศ์ในอดีต ตั้งแต่มีการค้นพบ “รอยพระพุทธบาท” ได้เสด็จมานมัสการรอยพระพุทธบาทที่ อ.พระพุทธบาท จ.สระบุรี ทุกปีทำให้เกิดเป็นประเพณี “ตักบาตรดอกเข้าพรรษา” ที่ได้จัดสืบทอดกันมาเพื่อถวายเป็นพุทธบูชาจนถึงปัจจุบัน

ประเพณีตักบาตรดอกเข้าพรรษา นับเป็นประเพณีเปรียบเหมือนมรดกทางวัฒนธรรมท้องถิ่นของ อ.พระพุทธบาท และเป็นประเพณีที่สำคัญของ จ.สระบุรีที่ยึดถือปฏิบัติกันมาช้านาน เมื่อถึง วันแรม 1 ค่ำ เดือน 8 ของทุกปี ประชาชนชาว อ.พระพุทธบาทและใกล้เคียง จะพากันเก็บดอกเข้าพรรษา ที่มีอยู่แห่งเดียวที่พบคือบริเวณ เชิงเขาสุวรรณบรรพต ใกล้มณฑปรอยพระพุทธบาท ซึ่งจะเบ่งบานชูช่อให้เก็บได้ในช่วงวันเข้าพรรษา ให้ชาวบ้านได้นำดอกเข้าพรรษานั้น นำมาร่วมกับธูปเทียนเพื่อตักบาตรถวายพระสงฆ์เป็นสักการะรอยพระพุทธบาท

ซึ่งประเพณีการตักบาตรดอกไม้ของชาวพระพุทธบาท และพี่น้องชาวสระบุรีจะนำ “ดอกเข้าพรรษา” มาตักบาตรพระสงฆ์เพื่อให้พระสงฆ์ได้นำดอกไม้นั้นไปบูชารอยพระพุทธบาทอีกต่อหนึ่ง และ “พิธีล้างเท้าพระ”เมื่อพระสงฆ์ลงจากพระมณฑป ซึ่งชาวพุทธทุกคนถือว่าเป็นมงคลแก่ชีวิต ถือเป็นประเพณี “ตักบาตรดอกเข้าพรรษา”เป็นประจำของทุกปี และในวันที่ 31 กรกฎาคม ในเวลา 15.00 น.ในพิธีเปิดงาน “สืบสานประเพณีหนึ่งเดียวในโลก ตักบาตรดอกเข้าพรรษา และถวายเทียนพระราชทานประจำปี 2566”จะจัดให้มีขบวนแห่เทียนเข้าพรรษาพระราชทาน ซึ่งภายในขบวนประกอบด้วยขบวนพยุหยาตรา และขบวนพระเจ้าทรงธรรมเสด็จขบวนรถบุปผชาติ และขบวนประเพณีท้องถิ่นของชาว จ.สระบุรี จากทั้ง 13 อำเภอร่วมในขบวน

งานประเพณีตักบาตรดอกเข้าพรรษาจะเริ่มขึ้นในวันที่ 31 กรกฎาคม – 2 สิงหาคม 2566 ณ.วัดพระพุทะบาทราชวรมหาวิหาร โดยกำหนดเวลาตักบาตรดอกเข้าพรรษา และล้างเท้าพระ ออกเป็น 2 ช่วง ภาคเช้าเวลา 09.00 น. และภาคบ่าย เวลา 15.00 น. จึงขอเชิญชวนทุกท่านเที่ยวงานประเพณี “สืบสานประเพณีหนึ่งเดียวในโลก ตักบาตรรดอกเข้าพรรษา ประจำปี 2566 ระหว่างวันที่ 31 กรกฎาคม – 2 สิงหาคม 2566 ณ วัดพระพุทธบาทราชวรมหาวิหาร อ.พระพุทธบาท จ.สระบุรี

ด้านนายผล ดำธรรม ผู้ว่าราชการังหวัดสระบุรี กล่าวว่าในวันที่ 31 ก.ค.- วันที่ 2 ส.ค.ขอเชิญชวนพี่น้องชาวไทย ทุกท่าน ร่วมเที่ยวงาน ประเพณีตักบาตรดอกเข้าพรรษา จังวัดสระบุรี ซึ่งจัดขึ้นที่วัดพระพุทธบาทราชวรมหาวิหาร จ.สระบุรี เป็นประเพณีหนึ่งเดียวในโลก ซึ่งจะได้สัมผัสบรรยากาศการทำบุญ และชมความสวยงามต่างๆซึ่งในวันที่ 31 ก.ค.ก็จะมีขบวนพยุหยาตรา ขบวนรถบุปผชาติ และการตักบาตรดอกเข้าพรรษา และล้างเท้าพระ 1 รอบ และในวันที่ 1 ส.ค. และวันที่ 2 ส.ค.นั้น จะมีการตักบาตรดอกเข้าพรรษาวันละ 2 รอบ ซึ่งรอบแรกจดการตักบาตรดอกเข้าพรรษา เวลา 09.00 น. และรอบที่ 2 เวลา 15.00 น. จงขอเชิญชวนชาวไทย ลาวต่างชาติร่วมงานประเพณี ซึ่ง 1 ปีมีครั้งเดียว และเป็นประเพณีที่สวยงาม

/////////////////////////////////////////////////

ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน