ลพบุรี   ปลื้มปนระทึก กู้ภัยฯทำคลอดฉุกเฉิน ปลอดภัยทั้งแม่และลูก( คลิป )** กฤษณ์ สนใจ รายงาน

แชร์ข่าวนี้

 

ลพบุรี   ปลื้มปนระทึก กู้ภัยฯทำคลอดฉุกเฉิน ปลอดภัยทั้งแม่และลูก

แม่ท้องแรก กู้ภัยฯ ทำคลอดครั้งแรกเผยตื่นเต้นฝึก ศึกษา เรียนรู้มาแต่ยังไม่เคยปฎิบัติจริง เป็นปลื้มทำคลอดได้สำเร็จแม่ลูกน้อยปลอดภัยแข็งแรง

วันที่ 23 ก.ค. 2566 นายสุวิทย์ กล้วยน้อย เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยพ้งไล้16 ลำนารายณ์ อ.ชัยบาดาล จ.ลพบุรี กล่าวกับผู้สื่อข่าว ว่าเมื่อเวลา 05.09 น.ได้รับแจ้งเหตุมีหญิงใกล้คลอดที่บ้านไม่มีเลขที่ หมูที่ 2 ต.ม่วงค่อม อ.ชัยบาดาล ลพบุรี ติดต่อขอความช่วยเหลือนำส่ง รพ.ด่วน จึงได้รุดเดินทางไปยังจุดรับแจ้งทันที

บ้านหลังดังกล่าวญาติ ครอบครัวกำลังสาระวนกับ น.ส.มลธาทิพย์ แก้วจีน อายุ 25 ปี ที่นอนอยู่ที่พื้น สภาพท้องแก่ใกล้คลอด ร้องด้วยความเจ็บปวด จึงได้เร่งเตรียมนำตัวส่ง ร.พ.แต่ในขณะนั้นผู้ป่วยมีสภาพอาการน้ำเดินปวดหนักจนกระทั่งเด็กทารกศีรษะโผล่ออกมา เห็นดังนั้นเหตุการณ์พาไป จึงได้ตัดสินใจทำคลอดฉุกเฉินทันที ตามความรู้ที่ทางหน่วยกู้ภัยฯ ได้เชิญหมอผดุงครรภ์การคลอดบุตรแผนปัจจุบันมาสอน  ซึ่งหลังทำคลอดเสร็จในเบื้องต้นพบว่าเป็นทารกแรกเกิดเป็นเพศชาย ร่างกายแข็งแรง ร้องเสียงดัง ด้วยอาการปลอดภัยทั้งแม่และลูกน้อย  จากนั้นได้ประสานรถของโรงพยาบาลมารับตัวแม่และลูกเพื่อให้แพทย์ได้ทำการตรวจอาการอีกครั้ง

ด้านนายสุวิทย์ กู้ภัยฯ ซึ่งยังอยู่ในความตื่นเต้น กล่าวต่ออีกว่ารู้สึกดีใจที่ได้มีโอกาสช่วยทำคลอดจนกระทั่งปลอดภัยทั้งแม่และลูก  รู้สึกได้ถึงนาทีชีวิตใหม่ที่เกิดจากท้องแม่ ด้วยมือของตนเองที่ได้ทำคลอดให้ หลังจากที่แม่และลูกน้อยได้กลับบ้านตนเองจะมาเยี่ยมแม่และทารกแรกเกิดอีกครั้ง

** กฤษณ์ สนใจ รายงาน