สระบุรี  สู้ชีวิต 2 ตายายพิการทางสายตา และขาขี่สามล้อพ่วงขายกาแฟเลี้ยงชีพ** ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน

แชร์ข่าวนี้

 

สระบุรี  สู้ชีวิต 2 ตายายพิการทางสายตา และขาขี่สามล้อพ่วงขายกาแฟเลี้ยงชีพ

วันที่ 21 กันยายน 2566 จากกรณีที่สื่อโซเชียลได้แชร์คลิปวีดีโอ 2 ตายายที่พิการทางสายตา และขานั่งขายกาแฟอยู่ริมสระน้ำ ต.พุกร่าง อ.พระพุทธบาท จ.สระบุรี ขอให้ช่วยกันอุดหนุน วันนี้ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ ไปยังสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ (สระน้ำ)ซ.เทศบาล17 ม.4 ต.พุกร่าง อ.พระพุทธบาท จ.สระบุรี พบยายกำไล โพธิ์เกิด อายุ 59 ปี ซึ่งพิการทางสายตาบอดทั้ง 2 ข้าง และตาบุญธรรม โลโต อายุ 64 ปี ที่พิการทางขา ซึ่งเป็นโปลิโอ นั่งขายกาแฟเย็น กาแฟร้อน และน้ำอัดลม อยู่บนรถจักรยานยนต์พ่วงข้าง

โดยมีลูกค้าต่างทยอยเข้ามาอุดหนุนกันอย่างไม่ขาดสาย เนื่องจากมีการทราบข่าวทางโซเชียล ขณะเดียวกันได้มีผู้มีจิตศรัทธา ได้ฝากเงินมาให้ความช่วยเหลือ 2 ตายายเป็นค่าใช้จ่ายในชีวิตประวันเป็นเงิน 1,500 บาท โดยจะขายกาแฟเย็น ในราคาแก้วละ 25 บาท โดยยายกำไลจะเป็นคนชงกาแฟ และเมื่อชงเสร็จก็จะส่งไปให้กับตาบุญธรรม เป็นผู้เทใส่แก้ว เนื่องจากยายบุญธรรม มองไม่เห็น แต่สามารถชงกาแฟได้

โดยการจำตำแหน่งที่วางของไว้ ส่วนการดูว่าน้ำร้อนหรือไม่โดยการใช้นิ้วสัมผัสกับฝากาน้ำ ส่วนตาบุญธรรม ที่พิการทางขาจะขายน้ำอดลม ในราคา แก้วละ 15 บาท ซึ่งในบางครั้งก็มีผู้ใจบุญสั่งกาแฟ 1 แก้วในราคา 25 บาท แต่จ่ายให้ 100 บาทบ้าง 50 บาทบ้าง จนทำให้ 2 ตายายต้องยกมือไหว้ขอบคุณในความมีน้ำใจของลูกค้า

ทางด้านยายกำไล เล่าว่าตนเองขายกาแฟกับน้ำอัดลม 2 คน มา 20 ปีแล้ว ที่พิการทางสายตาทั้ง 2 ข้าง(ตาบอด) ตั้งแต่อายุ ได้ 5 ขวบ เนื่องจากว่าเป็นอีสุก อีใส ในตา ตอนอายุได้ 5 ขวบ จากนั้นได้ขึ้นมาที่ตาจนทำให้ตนเองตาบอดทั้ง 2 ข้าง ส่วนตาบุญธรรม ที่ขาพิการเนื่องจากว่าหมอฉีดยาเข้าเส้น เมื่อตอนอายุ ได้ 8 เดือนจนทำให้ขาลีบ เป็นโปลิโอตลอดมา

โดยตาบุญธรรม จะเป็นคนขี่จักรยานยนต์พ่วงข้างมาขายกาแฟ อยู่ตรงริมสระน้ำ อย่างนี้ทุกวัน ซึ่งขายกาแฟ ในบางวันก็ขายได้บ้าง ไม่ได้บ้าง ซึ่งจะได้วันหนึ่งก็จะประมาณ 100-200 บาท ซึ่งที่ตนเองมาขายกาแฟ จะห่างจากบ้านที่เช่าอยู่ประมาณ 2 กม. จะออกมาจากบ้านตอน 6 โมงเช้า และเลิกขายเวลา 3-4 โมงเย็น

ส่วนของที่ขายก็จะมีแต่กาแฟเย็น น้ำหวานนมเย็น และน้ำอัดลม บ้านที่อาศัยอยู่ก็เช่าเขาอยู่ในราคาเดือนละ 1,500 บาท รวมค่าน้ำ ค่าไฟด้วยตกเดือนละ 2,000 บาท ความใฝ่ฝันตอนนี้อยากมีบ้านเป็นของตนเองจะได้ไม่ต้องไปเสียค่าเช่า อยากเชิญชวนให้มาอุดหนุนกาแฟ น้ำหวาน นมเย็นกันเยอะๆในราคาแก้วละ 25 บาท

ทางด้านนางสาวพลอย อายุ 31 ปีชาวอำเภอพระพุทธบาท เล่าว่าตนเองได้ทราบข่าวจากสื่อโซเชียล เนื่องจากว่ามีการแชร์ต่อๆกันมา จากนั้นพี่สาวได้ส่งมาให้ดูจึงได้รู้ว่าอยู่แถวบ้านตนเอง จึงได้ชวนกันขับรถมาดู เพื่อมาให้ความช่วยเหลือกับยาย โดยมีเพื่อนของพี่สาวตนได้ฝากเงินมาช่วยเหลือ 2 ตายายเป็นเงิน 1,500 บาทเนื่องจากเพื่อนพี่สาวไม่มีเวลามา ซึ่งตนเองก็ไม่คิดว่าจะมาเจอ แต่เมื่อมาเห็นแล้วรู้สึกสงสาร วันนี้ก็เลยช่วยอุดหนุนกาแฟเย็นยาย 1 แก้วจ่ายให้ยายไป 100 บาท

** ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน