สระบุรี โรงงานแจงชาวบ้านแคลงใจโรงงานนำขี้เถ้าผลิตวัสดุก่อสร้างและเร่งให้ซ่อมถนนที่ชำรุด** ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน

แชร์ข่าวนี้

 

สระบุรี โรงงานแจงชาวบ้านแคลงใจโรงงานนำขี้เถ้าผลิตวัสดุก่อสร้างและเร่งให้ซ่อมถนนที่ชำรุด

วันที่ 4 ตุลาคม 2566 ที่บริเวณถนนทางเข้าหมู่บ้านที่ตั้ง บริษัท ไทยกรีนฯในพื้นที่ ม.3 ต.ทับกวาง อ.แก่งคอย จ.สระบุรี มีชาวบ้านโดยรอบโรงงาน พากันมารวมตัวเพื่อเรียกร้องให้โรงงาน ทำการปรับปรุงซ่อมแซม และทำความสะอาด ถนนที่สกปรกด้วยดินโคลน และชำรุด จากการที่ทางโรงงานมีรถบรรทุกวิ่งเข้าออกโรงงาน ขอให้เร่งทำการซ่อมแซมให้กลับคืนสภาพปกติเพื่อให้ชาวบ้านใช้สัญจรไป-มา ด้วยความสะดวกเหมือนที่เคยเป็นมา

และอีกประการหนึ่งที่สำคัญ ชาวบ้านยังคงมีความคลางแคลงใจ ในการที่โรงงาน ดังกล่าว จะมาตั้งโรงงานผลิตอะไรมีกระบวนการผลิตอย่างไร ใช้วัตคุดิบอะไร จะมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบ้านหรือไม่ ขอให้โรงงานช่วยชี้แจงให้ชาวบ้านเข้าใจด้วย ซึ่งมีนายศักดิ์ชัย ภาษี กำนัน ต.ทับกวาง และนายประดิษฐ์ เวียงสิงขร ผญบ. ม.3 เดินทางมาร่วมสังเกตุการณ์ด้วย

โดยมีผู้แทนโรงงานออกมาพบ และอธิบายทำความเข้าใจกับชาวบ้าน ในประเด็นแรก ที่ ทางโรงงานยินดีที่จะเร่งทำการแก้ไข นำกองดินที่หน้าโรงงานออกไป รวมถึงจะทำการซ่อมแซมทำความสะอาดพื้นผิวถนนให้กลับคืนสภาพปกติภายใน 2 วัน

ส่วนในเรื่องที่ชาวบ้านคลางแคลงใจถึงขั้นมีการชุมนุมคัดค้าน ไม่ยอมรับโรงงานให้มาก่อสร้างและดำเนินการผลิตสินค้าในพื้นที่ก่อนหน้ามาแล้ว เพราะเกรงกระทบสิ่งแวดล้อมนั้น

ตัวแทนโรงงาน อธิบายชี้แจงในเรื่องดังกล่าวนี้ว่า ต้องขอโทษ พ่อ แม่ พี่น้อง ชาว ม.3 ทับกวางด้วย ที่ทางโรงงานไม่ได้ออกมาทำความเข้าใจกับชาวทับกวางตั้งแต่ต้น ซึ่งความเข้าใจของพวกท่านคิดว่าโรงงานจะนำ “ขยะพิษ” มาทิ้ง เหมือนโรงงาน(บางแห่ง) ในเขต อ.เมืองสระบุรีนั้น ข้อเท็จจริง “ไม่ใช่”  ความจริงคือ บริษัท จะซื้อวัตถุดิบที่เป็น “ขี้เถ้า” จากการที่ โรงปูน tpi นำขยะครัวเรือน และทั่วไป นำมาเผาเป็นเชื้อเพลิงใช้ในกระบวนการผลิตปูนซีเมนต์ เพื่อนำมาผ่านกระบวนการผลิตที่ทันสมัยใช้ขี้เถ้าอัดแน่น เป็นกระเบื้องมีสีสันสวยงาม ไร้มลพิษ และกลิ่นตามขนาดที่ต้องการเพื่อนำไปเป็นวัสดุก่อสร้าง (แทนซีเมนต์) ส่วนที่ชาวบ้านวิตกกังวลมากคือ “ฝุ่น”จากขี้เถ้าจะฟุ้งกระจายระหว่างขนส่ง และช่วงการผลิตไปทั่วบริเวณ จะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมโดยเฉพาะใน ช่วงฤดูหนาวที่มีลมแรงมากนั้น

ผู้แทนโรงงานฯ ชี้แจงว่า เรื่องฝุ่น กระบวนการผลิตของบริษัทฯ จะเป็นระบบปิด และ บริษัทฯ ยังจะมี เครื่องวัด”ปริมาณฝุ่น” มาติดตั้งที่หน้าโรงงาน เพื่อให้ ชาวทับกวางได้ตรวจสอบได้ทุกเวลา การชี้แจงทำความเข้าใจระหว่าง ผู้แทนโรงงานฯ กับชาวบ้าน เบื้องต้นจะมีการ ตั้งคณะกรรมการขึ้น  ระหว่าง โรงงาน-ชาวบ้าน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามาตรวจสอบ การดำเนินการของบริษัทฯ ให้เป็นไปตามมาตรฐานทั่วไปโดยเน้นความปลอดภัยของชาวบ้านเป็นสำคัญ จากนั้น ผู้แทนโรงงานฯได้เปิดให้ ชาวบ้านได้เข้าชมการก่อสร้าง และ ทางบริษัทฯ จะนำวิศวกร ผู้ควบคุมการก่อสร้าง และกระบวนการผลิต มาพบชาวบ้านเพื่อชี้แจงทำความเข้าใจกับชาวบ้านเป็นการเพิ่มเติมอีกครั้งหนึ่งในเร็วๆนี้

** ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน