สระบุรี   ชาวบ้านสุดทน เพื่อนบ้านเลียงหมาขังไว้ในห้อง เห่าหอน เยี่ยว ขี้เหม็นทั่วตึก** ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน

แชร์ข่าวนี้

 

สระบุรี   ชาวบ้านสุดทน เพื่อนบ้านเลียงหมาขังไว้ในห้อง เห่าหอน เยี่ยว ขี้เหม็นทั่วตึก

วันที่ 11 มีนาคม 2567 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านในหมู่บ้านเอื้ออาทร อาคาร 6 ม.2 ต.หนองไข่น้ำ อ.หนองแค จ.สระบุรี ว่าพวกตนต้องทนทุกข์ทรมาน กับเสียงเห่าหอน และเหม็นขี้ เหม็นเยี่ยว ของสุนัขที่นายอริชวิทย์ ที่เลี้ยงไว้ในห้อง (อาคารของหมู่บ้านเอื้ออาทร จะมีลักษณะคล้ายอาคารพานิช 3 ชั้นโดยแบ่งเป็นห้องๆ) จำนวน 12 ตัว ซึ่งตลอดทั้งวันจะมีเสียเห่าหอนของสุนัข และนายวิทย์ จะนำขี้เยี่ยวของสุนัข ที่เช็ดด้วยกระดาษทิชชู และนำไปโยนทิ้งลงมาข้างล่างของตึก ทำให้ปลิวว่อนกระจายไปทั่ว เจ้าหน้าที่ทำความสะอาดต้องคอยมาเก็บกวาดทุกวันๆละจำนวนมากๆ ซึ่งถ้าไม่เก็บก็จะส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว ชาวบ้านเคยพูดคุยกับนายวิทย์ แล้วหลายครั้ง แต่นายวิทย์ก็ทำเป็นเพิกเฉย โดยไม่สนใจอะไรทั้งสิ้น แม้กระทั่งแจ้งยังนางสาวสุพรรณี จันทร์มี เจ้าหน้าที่นิติ ของหมู่บ้าน และเมื่อนิติ เข้าไปบอกนายวิทย์

ซึ่งก็ไม่ได้รับคำตอบไดๆ ว่าจะแก้ไขให้อย่างไร ทำหนังสือไปให้ก็เฉยเหมือนเดิม จนชาวบ้านสุดจะทน จึงได้รวมตัวกันไปแจ้งยังศูนย์ดำรงธรรม ของ อบต.หนองไข่น้ำ เพื่อให้เข้ามาดำเนินการแก้ไข ซึ่งระเบียบที่พักอาศัยอยู่ร่วมกันก็ได้ติด และแจ้งไว้ โดยมีข้อห้ามอยู่ด้วยกัน 12 ข้อ และ 1ใน 12 ข้อก็มีข้อ ห้ามนำสัตว์เลี้ยงมาเลี้ยงในอาคารชุด รวมอยู่ด้วย

และในวันนี้ทางเจ้าหน้าที่กรมการปกครองอำเภอหนองแค พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ อบต.หนองไข่น้ำ การเคหะจังหวัดสระบุรี สาธารณสุขอำเภอหนองแค ศูนย์ดำรงธรรม และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ลงพื้นที่ไปยัง หมู่บ้านเอื้ออาทร อาคาร 6 ที่นายวิทย์ พักอาศัยอยู่กับสุนัขอีก 12 ตัว โดยได้เชิญนายวิทย์ และชาวบ้านมาพูดคุย ไกล่เกลี่ย  และหาแนวทางแก้ไขกัน โดยได้รับคำชี้แจงจากนายพิเชษฐ คำบุญมา สาธารณสุขอำเภอหนองแค ว่าตอนนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้ลงมาดูสถานที่ โดยได้ให้คำแนะนำกับผู้ที่เลี้ยงสุนัข และไกล่เกลี่ย จะให้มีการย้ายสถานที่เลี้ยงสุนัขไปที่อื่น แต่ว่าทางเจ้าของผู้เลี้ยงได้ขอเวลาเคลื่อนย้าย โดยทางเจ้าของสุนัขก็ได้รับปากว่าจะมีการเคลื่อนย้ายให้ โดยขอเวลาในการแก้ไข 20 วัน ซึ่งจะต้องมีการลงนามในเอกสารไว้ด้วย อยากให้ผู้ร้องเรียนหรือชาวบ้านได้รับความสบายใจ ว่าเจ้าหน้าที่ได้มาดำเนินการให้แล้ว ซึ่งในเบื้องต้นทางเจ้าของสุนัขจะมีการปรับปรุงในเรื่องเสียง และขี้หมาให้

ทางด้านนางกบ ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ เล่าว่า ช่วงตี 5 เจ้าของหมาจะปล่อยหมามา 12 ตัว ส่งเสียงเห่าหอนดังไปหมดจนทำให้นอนไม่ได้ สร้างความเดือดร้อนรบกวนชาวบ้าน หมาไล่กัดกัน วิ่งไล่กัดชาวบ้าน ต้องเก็บขี้หมาทิ้งทั้ง 2 ฝากทาง และตามชั้นของห้องพัก ตัดขนหมาก็กวาดลงมายังข้างล่าง ทำให้ปลิวกระจายไปทั่ว ซึ่งห้องของตนเองก็ต้องรับทั้งขี้ ทั้งเยี่ยว ทั้งขนหมา ซึ่งเป็นแบบนี้มานานมาก ทำให้ตนเองและเพื่อนบ้านได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก เพราะเมื่อเวลาเจ้าของหมาปล่อยหมาออกมา ก็จะวิ่งขี้ เยี่ยวไปทั่ว ตนเองซื้อห้องพักอยู่แบบนี้ แล้วมาซื้อให้หมาอยู่อย่าอยู่เลยดีกว่า ซึ่งถ้าเลี้ยง ตัว หรือ 2 ตัวก็จะไม่ว่าแต่นี่เลี้ยงไว้ในห้องตั้ง 12 ตัว ส่งเสียงร้องดังไปทั่ว

ทางด้านเจ้าหน้าที่กวาดขยะ เล่าว่า วันๆกวาดแต่ขี้หมา และขนหมาเป็นจำนวนมาก โดยคนเลี้ยงหมาจะให้กระดาษทิชชู ห่อขี้หมาแล้วโยนลงมาชั้นล่างทำให้ปลิวกระจายไปทั่ว ตนเองต้องเข้ามาเก็บกวาดอยู่ทุกวัน ทั้งขนหมาและขี้หมา

ทางด้านนางสาวสุพรรณี เจ้าหน้าที่นิติ เผยว่าตนเองได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านมาก็มาบอกกับเจ้าของหมา แต่เจ้าของหมากลับไม่รับฟังคำพูดของตนเอง โดยไม่สนใจเลย โดยอ้างว่าตนเองก็เคยทำงานที่นี่มาก่อน และไม่สนใจในคำพูดตน

** ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ รายงาน