เพชรบุรี   ชาวบ้าน3ตำบลร้องสื่อ ถูกหลอกนาน7ปี  นายกฯกำนันฯ ผญบ.ร่วม3ตำบล ยื่นหนังสื่อติดตามคืบความหน้า ขอย้ายคลังเก็บวัตถุระเบิดสำนักงานตำรวจแห่งชาติออกนอกพื้นที่  หวั่นเกิดเหตุซ้ำรอย ** บรรณรต เจริญกิจสัมพันธ์ รายงาน

แชร์ข่าวนี้

 

เพชรบุรี   ชาวบ้าน3ตำบลร้องสื่อ ถูกหลอกนาน7ปี  นายกฯกำนันฯ ผญบ.ร่วม3ตำบล ยื่นหนังสื่อติดตามคืบความหน้า ขอย้ายคลังเก็บวัตถุระเบิดสำนักงานตำรวจแห่งชาติออกนอกพื้นที่  หวั่นเกิดเหตุซ้ำรอย 

จากกรณีเกิดเหตุระเบิดขึ้นอย่างรุนแรง ในพื้นที่คลังระเบิดของหน่วยสรรพาวุธตำรวจตระเวนชายแดน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สนามฝึกเขาหุบสบู่) ในพื้นที่ ต.สามพระยา อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ส่งผลให้บ้านเรือนหลายหลังของชาวบ้านได้รับความเสียหาย  หลังคาพัง กระจก-ฝ้าเพดานแตก กระจายจากแรงระเบิด  ลูกระเบิดวิ่งไปตกในไร่ภายในหมู่บ้านทำให้ชาวบ้านอยู่อย่างหวาดกลัว  โดยเหตุเกิดเมื่อช่วงเวลา 15.00น.วันที่ 14 พ.ย.61 ที่ผ่านมา แต่เรื่องไม่เงียบไม่มีความคืบหน้า ตามที่เสนอข่าวแล้วนั้น

ล่าสุดวันนี้ 11 มีนาคม 2567   ที่ห้องประชุมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ที่ว่าการอำเภอชะอำ จ.เพชรบุรี  นายเกษม เกิดโต นายก อบต.ห้วยทรายเหนือ , นายวุฒิพันธ์ กรุดนาค นายก อบต.สามพระยา, นายสุพล หมอนทอง นายก อบต.ไร่ใหม่พัฒนา, นายสุขุม องอาจ กำนันตำบลสามพระยา, พร้อมด้วย ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน  ในพื้นที่ ต.สามพระยา ต.ห้วยทรายเหนือ ต.ไร่ใหม่พัฒนา อ.ชะอำ ร่วม3ตำบล  ได้เป็นตัวแทนชาวบ้าน มาร่วมยื่นหนังสื่อต่อ  นายแก้ว คงวงศ์  นายอำเภอชะอำ เพื่อติดตามความคืบหน้ากรณีชาวบ้านร่วม3ตำบลขอคัดค้านคลังเก็บวัตถุระเบิด ขอให้ย้ายออกนอกพื้นที่โดยเร็ว เนื่องจากหมดสัญญาขอใช้พื้นที่กับกรมป่าไม่ไปแล้วเมื่อปี2566 ที่ผ่านมา   ประกอบกับมีมติสภาท้องถิ่น อบต.สามพระยาไม่ต่อสัญญาให้หน่วยสรรพาวุธของตำรวจตระเวนชายแดน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สนามฝึกเขาหุบสบู่) ใช้พื้นที่ จำนวน1,050 ไร่เป้นสถานที่เก็บวัตถุระเบิดอีกต่อไป  เนื่องจากหวั่นจะเกิดเหตุระเบิดซ้ำรอยขึ้นอีก  อาจจะส่งผลกระทบต่อชาวบ้านและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่  หากไม่มีความคืบหน้าชาวบ้านและผู้แทน จะเดินทางไปยื่นหนังสื่อต่อสำนักนายกรัฐมนตรี และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมต่อไป

นายเกษม เกิดโต นายก อบต.ห้วยทรายเหนือ  กล่าว่า วันนี้มายื่นหนังสื่อติดตามความคืบหน้าผลที่ชาวบ้านคัดค้านไม่ต้องการให้มีคลังเก็บระเบิดอยู่ในพื้นที่  หลังจากเกิดเหตุระเบิดครั้งใหญ่ขึ้นในคลังอย่างรุนแรงเมื่อปี2561  ปัจจุบันระยะเวลาได้เลยกำหนดที่กรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้อนุญาตให้คลังใช้พื้นที่ดังกล่าวแล้ว  เลยระยะเวลามา1ปี แต่ได้รับทราบข่าวว่าทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้มายื่นหนังสื่อ  ขอต่อระยะเวลาขอให้ท้องถิ่นอนุญาติใช้พื้นที่เก็บวัตถุระเบิดต่อ  ทางท้องถิ่นได้ทำประชาคมกับชาวบ้าน ประชุมท้องถิ่นไปแล้ว โดยมีมติว่าไม่อนุญาติให้ขยายเวลาให้ใช้พื้นที่เก็บวัตถุระเบิดอีกต่อไป    หากไม่มีความคืบหน้าทางชาวบ้านและท้องถิ่นจะไม่หยุดแค่ตรงนี้  เพราะเคยไปยื่นหนังสื่อไว้ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติแล้วครั้งหนึ่ง สมัยท่าน พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีต ผบ.ตร. และยังรับปากกับชาวบ้านว่าจะส่งเจ้าหน้าที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติมา และผบก.สรรพาวุธมาพูดคุยกับท้องถิ่น  โดยมีข้อตกลงว่ากำลังหาพื้นที่ย้ายคลังเก็บวัตถุระเบิดอยู่  โดยจะให้ทันในปี 2566    แต่ปี้นี้ 2567 กลับมีหนังสื่อมาขอขยายเวลาใช้พื้นที่เก็บวัตถุระเบิดต่อ   ท้องถิ่นจึงต้องมายื่นหนังสื่อในวันนี้

** บรรณรต เจริญกิจสัมพันธ์ รายงาน