อุตรดิตถ์เปิดงานเทศกาลกินปลากินไข่ ชมแพไฟยิ่งใหญ่

แชร์ข่าวนี้

 

อุตรดิตถ์เปิดงานเทศกาลกินปลากินไข่ ชมแพไฟยิ่งใหญ่

วันศุกร์ที่ 14 มิถุนายน 2567 เวลา 18.00 น. นายศิริวัฒน์ บุปผาเจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นประธานในพิธีเปิดงานเทศกาลกินปลากินไข่ ชมแพไฟ จังหวัดอุตรดิตถ์ และมีนายสุรพันธ์ เจริญทรัพย์ วัฒนธรรมจังหวัดอุตรดิตถ์ กล่าวรายงาน

ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 14 – 15 มิถุนายน 2567 ณ บริเวณลานอเนกประสงค์ริมน้ำน่าน ตำบลบ้านแก่ง อำเภอตรอน จังหวัดอุตรดิตถ์ โดยส่วนราชการ และภาคีเครือข่ายทางวัฒนธรรมพันธมิตรได้บูรณาการร่วมกันจัดงานดังกล่าวขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รวมทั้งการยกระดับงานเทศกาลประเพณี และการขับเคลื่อน soft power เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว สร้างรายได้ให้กับประชาชน

ซึ่งภายในงานดังกล่าวฯ มีกิจกรรมการแสดงแพไฟ อันเป็นประเพณีทุนทางวัฒนธรรมที่โดดเด่นของอำเภอตรอน มายกระดับการจัดงานเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของจังหวัดอุตรดิตถ์ และนำวัตถุดิบไข่ไก่และปลา ซึ่งอำเภอตรอนมีผลปลิตมากมาที่สุดในภาคเหนือ มารังสรรค์เป็นเมนูอาหารที่หลากหลาย ทั้งการประชัน การสาธิตให้ชิม และการจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยวผู้มาเยือน

เพื่อสร้างความสุข สร้างความภาคภูมิใจ สร้างรายได้ และสร้างเศรษฐกิจฐานรากชุมชนอย่างยั่งยืน และนอกจากการออกร้านค้าจำหน่ายเมนูอาหารจากไข่และปลาแล้ว ยังมีสินค้าผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม CPOT , OTOP , ร้านธงฟ้าราคาประหยัด และสินค้าของฝากของที่ระลึกของชุมชนที่หลากหลายอีกมากมาย รวมทั้งการแสดงทางศิลปวัฒนธรรม การแสดงดนตรี และรำวงเป็นต้น

จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวและผู้สนใจเข้าเที่ยวชมงานเทศกาลกินปลากินไข่ ชมแพไฟ จังหวัดอุตรดิตถ์ ระหว่างวันที่ 14 – 15 มิถุนายน 2567 ณ บริเวณลานอเนกประสงค์ริมน้ำน่าน ตำบลบ้านแก่ง อำเภอตรอน จังหวัดอุตรดิตถ์

** นาคา คะเลิศรัมย์/รายงาน