เชียงราย  ป่วน ระวังหวั่นพิษสุนัขบ้าระบาดชายแดนม่สาย

แชร์ข่าวนี้

 

เชียงราย  ป่วน ระวังหวั่นพิษสุนัขบ้าระบายชายแดนม่สาย

ประกาศเขตระบาดชั่วคราว ระดมฉีดวัคซีน1เดือน สำนักงานปศุสัตว์ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ได้มีประกาศกำหนดเขตโรคระบาดชั่วคราว โรคพิษสุนัขบ้าในสุนัขแล้วตั้งแต่วันที่ 30 ส.ค.2567 เป็นต้นไป เนื่องจากได้ปรากฎว่าในท้องที่ชุมชนเกาะทราย หมู่ 7 ต.แม่สาย อ.แม่สาย ได้มีสุนัขป่วยและตายด้วยโรคพิษสุนัขบ้าซึ่งเป็นโรคระบาดตาม พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558

และมีแนวโน้มจะแพร่ระบาดออกไปยังท้องที่ข้างเคียงหรือระบาดเข้ามาในท้องที่จากการคเลื่อนย้ายสัตว์หรือซากสัตว์ที่เป็นโรคหรือพาหนะนำโรค ดังนั้นจึงอาศัยอำนาจตามมาตรา 20 แห่ง พ.ร.บ.ดังกล่าว ประกาศเขตโรคระบาดชั่วคราวโรคพิษสุนัขบ้าในสุนัข ตั้งแต่บริเวณชายแดนไทย-เมียนมา ในพื้นที่ ต.แม่สาย ต.เวียงพางคำ ทั้งฝั่งทิศเหนือจรดทิศตะวันตก ส่วนทิศใต้ถึงหมู่บ้านป่าเหมืด หมู่ 9 ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย และทิศตะวันออกถึงหมู่บ้านเวียงหอม หมู่ 4 ต.แม่สาย อ.แม่สาย

โดยห้ามไม่ให้มีการเคลื่อนย้ายสัตว์ประเภทสุนัขและแมว หรือซากของสัตว์ดังกล่าวเข้า ออก ผ่านหรือภายในเขตโรคระบาดชั่วคราวดังกล่าว ยกเว้นแต่ได้รับอนุญาตเป็นหนังสือจากสัตวแพทย์ผู้มีหน้าที่รับผิดชอบประจำเขตนั้นทุกครั้ง ตั้งแต่วันที่ 30 ส.ค.-28 ก.ย.2567 นี้ หากฝ่าฝืนจะต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามมาตรา 65 แห่ง พ.ร.บ.ดังกล่าว

ทั้งนี้มีรายงานว่าก่อนหน้านี้มีผู้ถูกสุนัขกัดภายในเขตตัวเมืองแม่สายประมาณ 25 คน และต่อมาสุนัขตัวที่ไล่กัดคนประมาณ 2 คน ได้เกิดป่วยและตายลงไปทำให้มีการนำไปตรวจหาเชื้อปรากฎว่าพบมีเชื้อพิษสุนัขบ้าดังกล่าว ล่าสุดเจ้าหน้าที่ได้เร่งฉีดวัคซีนให้ทั้งสุนัข แมว ผู้ถูกกัดและกลุ่มเสี่ยง

ด้านเทศบาล ต.แม่สาย ต.เวียงพางคำ ได้ประกาศว่าจากการที่มีการประกาศเขตโรคระบาดชั่วคราวฯ พบว่าครอบคลุมเขตเทศบาลทั้งหมด  ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดจึงมีความจำเป็นต้องฉีควัคซีนป้องกันให้กับสุนัขและแมวร่วมถึงสวัต์ต่างๆ จึงประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในชุมชนนำสัตว์เลี้ยงประเภทสุนัข แมว และกระต่าย ไปรับการวัคซีนตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.เวลา 09.00 น. ตามที่ได้ประกาศแจ้งเอาไว้เบื้องต้น โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายตามสถานที่และเวลาที่กำหนด

** บก.เจี๊ยบแม่สายนิวส์ออนไลน์   ///  รายงาน   ////