เบตง-ลิงอาละวาดชาวบ้านเดือดร้อนหนัก หน่วยงานรัฐไม่เหลียวแล **โยธิน ประชามติรัฐ รายงาน**

แชร์ข่าวนี้

เบตง ลิงอาละวาดขโมยของกิน รื้อครัวชาวบ้าน ทำกระเบื้องหลังคาแตก ชาวบ้านเดือดร้อนหนัก กู้ภัยแจ้งหน่วยงานรัฐ ทั้งท้องถิ่น และอีกหลายหน่วยงาน โยนกันไปมา ไม่มีหน่วยไหนเข้าช่วยเหลือ

เมื่อเวลา 17.30 น. วันที่ 5 เม.ย.65 น.ส.พัชรรินทร์  อินต๊ะอัฑฒ์ ประธานชมรมเบตงเพื่อสังคม ได้รับแจ้งจากชาวบ้านชุมชนสวนผัก เขตเทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลา มีลิงตัวใหญ่อาละวาดขโมยข้าวของ รื้อค้นหาของกินตามบ้านชาวบ้าน จนข้าวของภายในบ้านได้รับความเสียหาย จึงรุดไปตรวจสอบพร้อม ทีมงานเบตงเพื่อสังคมและกู้ภัยมุสลิมเบตง

ที่บ้านเลขที่ 21/4 ถ.ปิยานนท์พงศ์ ซึ่งเป็นร้านทำเหล็ก นายสมพร เจ้าของร้าน เล่าว่า เมื่อวานนี้ช่วงบ่ายมีลิงตัวใหญ่ เข้ามารื้อค้นข้าวของในห้องครัวหลังร้านจนข้าวของกระจัดกระจายหมด และวันนี้ลิงตัวนี้ก็กลับมาอีก จึงได้แจ้งทีมงานเบตงเพื่อสังคมให้นำกรงมาดักลิง ที่บริเวณห้องครัวของตน แต่ลิงก็ไม่ยอมเข้าไปในกรง ใช้มือล้วงกล้วยที่ดักไว้ในกรง จากด้านข้างกรงเอามากิน และยังเอา ถั่วตัดที่อยู่ในห้องครัวมานั่งกินอย่างสบายใจ ก่อนหน้าที่ทีมเบตงเพื่อสังคมจะมาลิงก็มาขโมย มาม่าไป 1 ห่อ แล้วปีนไปนั่งกินบนดาดฟ้าบ้านที่อยู่ติดกัน ลิงตัวนี้ยังกระโดดไปมาจนหลังคากระเบื้องของบ้านชาวบ้านแตกไปหลายแผ่น และยังไปขโมยของกินตามบ้านชาวบ้านละแวกนี้อีกหลายหลัง สร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้านบริเวณนี้เป็นอย่างมาก แต่ก็ยังโชคดีที่ลิงตัวนี้ไม่ดุร้าย ไม่ทำร้ายใคร บางครั้งก็ปีนกระโดดไปมาตามบ้านชาวบ้าน บางครั้งลิงตัวนี้ก็มายืนโชว์ตัวบนถนนโดยไม่กลัวผู้คนที่ผ่านไปมา

น.ส.พัชรรินทร์  อินต๊ะอัฑฒ์ ประธานชมรมเบตงเพื่อสังคม เล่าว่า มีชาวบ้านแจ้งมาที่ตนและกู้ภัยมุสลิมเบตง บ่อยมากให้มาจับลิงตัวนี้ เพราะเมื่อลิงไปรื้นค้นข้าวของบ้านไหน ชาวบ้านก็จะโทรศัพท์แจ้ง ให้มาช่วยจับ อย่างวันนี้มีชาวบ้านโทรศัพท์แจ้งเข้ามาเป็น 10 สาย แต่ทางทีมงานของตนและกู้ภัยก็ไม่สามารถจับได้เพราะไม่มีอุปกรณ์ในการจับ แต่ก็พยายามช่วยชาวบ้าน โดยหากรงมาดัก แต่ก็ต้องใช้เวลา เพราะลิงก็มีความฉลาดและว่องไวมาก ตนก็ได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปแล้ว ก็ได้คำตอบว่าเดี๋ยวจะประสานหน่วยงานในพื้นที่ให้มาดำเนินการ แต่ก็ไม่รู้ว่าจะมาเมื่อไหร่ เพราะขนาดกู้ภัยมุสลิมเบตงก็ได้ติดต่อหน่วยงานในท้องถิ่นไปตั้งนานแล้ว ก็ได้รับคำตอบเดี๋ยวดำเนินการให้ บางครั้งก็ให้แจ้งหน่วยงานโน้นหน่วยงานนี้แต่ก็ไม่มีใครมา อย่างลิงตัวนี้ หากหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรง มาดำเนินการคงจะจับได้นานแล้ว เพราะลิงตัวนี้ถือว่าเชื่องมาก ใช้ปืนยิงยาสลบก็คงได้ตัวไปแล้ว

ด้านนายโยธิน ประชามิติรัฐ หัวหน้าชุดปฏิบัติการกู้ภัยมุสลิมเบตง เล่าว่า ลิงตัวนี้คาดว่ามีคนเลี้ยงแล้วหลุดออกมา หรือไม่ก็อาจมีชาวบ้านที่เลี้ยงแล้วปล่อย เพราะลิงตัวนี้ไม่กลัวผู้คน ก่อนหน้านี้เมื่อประมาณอาทิตย์ที่แล้วกู้ภัยมุสลิมเบตงก็ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีลิงออกอาละวาดรื้อค้นหาของกินตามบ้านชาวบ้านบริเวณชุมชนบูเก็ตตักโกร คาดว่าเป็นลิงตัวเดียวกัน กู้ภัยหลังจากได้รับแจ้งก็ไปดู ไม่สามารถทำอะไรได้เพราะไม่มีอุปกรณ์ในการจับ แต่ก็ได้ประสานหน่วยงานในท้องถิ่นไปหลายหน่วยงานแล้ว แต่ก็ไม่มีหน่วยงานไหนเข้ามาช่วยเหลือชาวบ้าน มีแต่แจ้งว่าให้ติดต่อหน่วยงานโน้นหน่วยงานนี้ จึงอยากทราบว่าหน่วยงานไหนเป็นผู้รับผิดชอบ จะได้ติดต่อให้มาช่วยชาวบ้านอย่างเร่งด่วนเพราะชาวบ้านเดือดร้อนหนักมาก ไม่รู้จะไปพี่งใคร พอเจอลิงก็จะโทรศัพท์แจ้งกู้ภัยกับชมรมเบตงเพื่อสังคมให้ช่วยเหลือ ทางกู้ภัยกับทีมงานเบตงเพื่อสังคมก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ไปทุกครั้งที่ได้รับแจ้ง และพยายามทำทุกทางเพื่อช่วยเหลือชาวบ้าน

//////////////////////////////////////////

โยธิน ประชามติรัฐ  อ.เบตง จ.ยะลา รายงาน