ชาวบ้านป่าละอู จี้ศูนย์ประสานงานโครงการตามพระราชประสงค์ เร่งสะสางแก๊งนายหน้าฮุบที่ดินพระราชทานหลุดจำนองขายต่อให้นายทุนนอกพื้นที่

แชร์ข่าวนี้

ภาพ-ข่าว สุรยุทธ ยงชัยยุทธ

วันที่ 27 มิถุนายน นายโกศัย เกตุหอม อายุ 55 ปี ชาวบ้านหมู่ 2 บ้านฟ้าประทาน ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เข้าร้องเรียนสื่อมวลชน ภายหลังนำที่ปรึกษากฎหมาย เดินทางไปแจ้งความลงบันทึกประจำวัน ที่ สภ.บ้านหนองพลับ เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2565 แต่ขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้า กรณีเจ้าหน้าที่ศูนย์ประสานงานโครงการตามพระราชประสงค์หมู่บ้านสหกรณ์ห้วยสัตว์ใหญ่ ป่าละอู – หนองพลับ นำเอกสารหลักฐานที่ยื่นร้องเรียนให้ศูนย์ฯตรวจสอบการรุกทางสาธารณะเพื่อยุติข้อพิพาท แต่ปรากฏว่าเจ้าหน้าที่บางรายได้เปลี่ยนแปลงข้อความบางส่วนในเอกสารการร้องเรียน อ้างว่าตนเป็นผู้บุกรุกทางสาธารณะ ขณะที่เดิมภรรยามีชื่อครอบครองที่ดิน 5 ไร่ 86 ตารางวา เพื่อประกอบอาชีพการเกษตรตามพระราชประสงค์ในที่ดินพระราชทาน ปรากฎตามทะเบียนที่ศูนย์ฯระบุไว้

นายโกศัย กล่าวว่า ปัญหาข้อพิพาทเกิดจากเจ้าของแปลงที่ดินข้างเคียง ได้ทำการเปลี่ยนแปลงผู้ถือสิทธิครอบครองที่ดินประมาณ 7 ไร่ โดยอ้างว่ามีนายทุนจากนอกพื้นที่เข้ามาสวมสิทธิ เนื่องจากเจ้าของเดิม นำที่ดินไปจำนองกับเสี่ย ต. แต่ไม่ได้ไถ่ถอน ที่ดินจึงถูกยึดนำไปขายให้กับนายทุนนอกพื้นที่ โดยมีนายหน้าชื่อ “เกษตร น.” เป็นผู้ประสานงาน และหลังจากมีการร้องเรียนให้ศูนย์ฯเร่งรัดดำเนินการตรวจสอบหรือทำการรังวัดแนวเขต แต่ขณะนี้ยังไม่มีดำเนินการ สอบถามไปยังเจ้าหน้าที่ศูนย์ฯหลายครั้ง อ้างว่าอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริง จากนั้นได้มอบหมายให้ที่ปรึกษากฎหมายนำเอกสารหลักฐานร้องเรียนคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อให้ไต่สวนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และเอาผิดหากมีการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ เนื่องจากการพิจารณาเรื่องดังกล่าวมีข้อพิรุธ เจ้าหน้าที่บางหน่วยงานไม่นำรูปแผนที่ ที่สำนักงานธนารักษ์ฯได้ทำการรังวัดแนวเขตของเขตที่ดินพระราชทาน พร้อมพิกัด จีพีเอส เพื่อเร่งสรุปข้อเท็จจริง

“ หลังจากการร้องเรียนทราบว่ามีความพยายามของเจ้าหน้าที่หลายฝ่าย ไม่นำหลักฐานเดิมไปตรวจสอบ เข้าข่ายช่วยเหลือแก๊งนายหน้า เพื่อขายที่ดินสวนทุเรียนสวมสิทธิ์ให้ฝ่ายนายทุนเพื่อไห้ได้ที่ดินครบ 7 ไร่ ตามข้อตกลงในการซื้อขาย เนื่องจากที่ดินหลุดจำนองที่นำไปขายต่อ ได้เงินครบแล้ว แต่ที่ดินไม่ครบ 7 ไร่ ตามที่ทำสัญญาไว้ นายทุนนอกพื้นที่จึงไม่พอใจเพราะถูกย้อมแมวขายที่ดินราคาสูง ทำให้ผู้มีอิทธิพลบางรายต้องการการขยายแนวที่ดินแปลงหลุดจำนอง เข้ามารุกทางสาธารณะที่กั้นกลาง จากนั้นแจ้งให้ร่นระยะจากแนวรั้วเดิมเข้าไปอีก 50 เซนติเมตร เพื่อให้ได้ที่ดินครบตามสัญญาชื้อขาย วิธีการนี้แก๊งนายหน้าเคยใช้ได้ผลกับบุคคลอื่น ในขณะที่ศูนย์ฯที่ควบคุมดูแลการใช้ที่ดินไม่ได้ให้ความสนใจ ” นายโกศัย กล่าว

นายโกศัย กล่าวอีกว่า สำหรับสาเหตุที่เจ้าหน้าที่ศูนย์ฯไม่ลงไปตรวจสอบพื้นที่ที่มีข้อพิพาท หลังจากมีการปักเสาไฟฟ้า รุกเข้าไปในทางสาธารณะ ยืนยันว่าส่วนตัวไม่สนใจผู้มีอิทธิพล จะต่อสู้จนถึงที่สุด และขอให้ศูนย์เร่งรัดหาข้อสรุปโดยเร็ว เนื่องจากขั้นตอนการพิสูจน์สิทธิไม่มีความซับซ้อน ในอนาคตหากตนทำเรื่องนี้ประสบผลสำเร็จ เชื่อว่ามีชาวบ้านอีกหลายรายจะออกมาเรียกร้องความเป็นธรรมจากที่ดินทำกินในลักษณะเดียวกัน

มีรายงานว่า สำหรับที่ดินข้อพิพาทดังกล่าวอยู่ในพื้นที่ 6 หมู่บ้านในโครงการตามพระราชประสงค์ ในพื้นที่ ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ ที่กรมธนารักษ์มอบให้ศูนย์การทหารราบค่ายธนะรัชต์ปราณบุรี ใช้เป็นเขตปลอดภัยทางทหาร ก่อนหน้านี้มีการซื้อขายเปลี่ยนมือจากใบ ภ.บ.ท.5 มีเจ้าหน้าที่ของรัฐบางหน่วยงานไปร่วมชี้แนวเขต เพื่อเปลี่ยนแปลงวัตถุประสงค์ ทั้งที่ที่ดินดังกล่าวไม่สามารถซื้อขายได้ ที่ผ่านมาทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เร่งรัดให้ทุกฝ่ายแก้ไขปัญหาการใช้ที่ดินในโครงการหมู่บ้านสหกรณ์ห้วยสัตว์ใหญ่ป่าเด็ง ป่าละอู อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ รวมทั้งตรวจสอบการบุกรุกเพิ่ม เพื่อตรวจสอบการครอบครองที่ดินทุกแปลง หาเจ้าของสิทธิตัวจริง ตรวจสอบการใช้ประโยชน์ พร้อมทำการรังวัดปักหมุดแนวเขตให้ชัดเจนเพื่อให้เป็นตามพระราชประสงค์

หลังจากเดิมพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงมีพระราชดำริ พระราชทานที่ดินทำกินให้เกษตรกรที่ยากจนครอบครัวละ 23 ไร่ ห้ามขาย โอนสิทธิให้แก่ผู้อื่น แต่ที่ผ่านมามีปัญหาผู้ครอบครองสิทธิบางรายนำที่ดินไปจำนอง ซื้อขายเปลี่ยนมือ ทำให้มีปัญหา ขณะที่ที่ดินที่ครอบครองไม่มีเอกสารสิทธิ แต่ใช้หลักฐานเอกสารการจ่ายภาษีบำรุงท้องที่หรือ ภ.บ.ท.5 ในการซื้อขาย ปัจจุบันผู้ได้รับสิทธิที่ดินทำกินด้านการเกษตร มีรายชื่อผู้ถือครองที่ดินรายเดิมไม่ถึง 50 ราย ต่อมาสำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ หรือ กปร. และกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ที่รับผิดชอบการใช้ที่ดินในโครงการสหกรณ์ฯ ร่วมกับทุกหน่วยงาน อยู่ระหว่างจัดทำแผนสำรวจพื้นที่โครงการ เพื่อวางแนวทางจัดระเบียบที่ดินใหม่ทั้งหมดให้มีข้อมูลเป็นปัจจุบัน //////