สหกรณ์ประจวบฯเพิ่งตื่น ลงนามคำสั่ง 2 ฉบับ จี้ประธานเครติดยูเนี่ยนแสงอรุณเร่งสางปัญหาอดีตผู้จัดการโกงสมาชิก 9.5 แสน

แชร์ข่าวนี้

ภาพ-ข่าว สุรยุทธ ยงชัยยุทธ

วันที่ 27 มิถุนายน นางอรอุมา หาญพงษ์ธรรม อายุ 53 ปี สมาชิกสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนบ้านแสงอรุณ ต.แสงอรุณ อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า หลังจากเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2565 ร้องเรียนสื่อมวลชนให้ติดตามความคืบหน้า กรณีผู้จัดการสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนฯ ปลอมแปลงเอกสารนำไปกู้เงิน 9.5 แสนบาท ไปใช้ส่วนตัว เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2564 จากนั้น ทราบจากเจ้าหน้าที่สหกรณ์จังหวัดว่ามีการทุจริต จึงแจ้งความดำเนินคดีที่ สภ.ห้วยยาง เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ขณะที่ก่อนหน้านั้นผู้จัดการจะนำเงิน 9.5 แสนบาทมาคืนให้ แจ้งว่าจะชดใช้ภายในวันที่ 31 มีนาคม 2565 แต่ล่าสุดยังไม่มีการชดใช้

นางอรอุมา กล่าวอีกว่า ล่าสุดได้รับแจ้งว่าสหกรณ์จังหวัดในฐานะรองนายทะเบียนสหกรณ์มีหนังสือแจ้งไปถึงประธานคณะกรรมการสหกรณ์ให้ดำเนินการแก้ไขข้อบกพร่องตามระยะเวลาที่กำหนด ซึ่งน่าจะไม่เกินภายใน 30 วัน และหลังจากประธานฯทราบแล้วโดยหลักการจะต้องนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการฯ เพื่อพิจารณาดำเนินการ โดยแจ้งให้อดีตผู้จัดการนำเงินมาชดใช้ หรือหากพบเป็นความผิดทางอาญาจากการปลอมแปลงเอกสาร สหกรณ์ต้องมอบอำนาจให้ไปแจ้งความดำเนินคดีทันที ไม่เช่นนั้นประธานและกรรมการจะเข้าข่ายละเว้นไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับ สหกรณ์จังหวัดสามารถพิจารณาสั่งการเพื่อเอาผิดได้ โดยอาจจะสั่งให้ประธานหรือกรรมการ ร่วมกันชดใช้เป็นการส่วนตัว

“ สำหรับการฉ้อโกง 9.5 แสนบาท ก่อนหน้านี้ทั้งประธานและคณะกรรมการสหกรณ์ฯไม่ได้ออกมาแสดงความรับผิดชอบ เพื่อให้สมาชิกมีความมั่นใจในกระบวนการบริหารจัดการ ทำให้ผู้เสียหายที่ถูกปลอมลายมือชื่อต้องไปแจ้งความ นอกจากนั้นยังมีการชี้แจงโซเชียลที่มีข้อความคลาดเคลื่อน ทำให้สมาชิกส่วนใหญ่เข้าใจว่าผู้ถูกฉ้อโกงในฐานะญาติมีปัญหาส่วนตัวกับผู้จัดการ สหกรณ์จึงปฎิเสธความรับผิดชอบ ขณะนี้อยู่ระหว่างการนพิจารณาเพื่อแจ้งความข้อหาหมิ่นประมาทเพิ่มเติม “ นางอรอุมา กล่าว และว่า การปลอมแปลงลายมือชื่อของผู้จัดการจะต้องมีการตรวจสอบให้เข้มงวดว่ามีสมาชิกกี่รายที่ประสบปัญหา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายประยูร พะมะ สหกรณ์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์มีหนังสือคำสั่งรองนายทะเบียน 2 ฉบับ ลงวันที่ 27 มิถุนายน 2565 แจ้งให้ประธานสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนฯ ดำเนินการแก้ไขข้อบกพร่อง ตาม พ.ร.บ. สหกรณ์ 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม กรณีที่มีการปลอมแปลงเอกสารของสมาชิก หากสหกรณ์ไม่พอใจคำสั่งให้อุทธรณ์ภายใน 30 วัน

มีรายงานว่า มีสมาชิกสหกรณ์ 2 ราย เป็นผู้สูงอายุ อยู่ที่หมู่ 1 ต.ห้วยทราย อ.เมืองประจวบฯ เข้าใจว่าสหกรณ์ฯมีปัญหา ได้ขับรถพ่วงซาเล้ง จากบ้านไปสหกรณ์ระยะทางมากกว่า 20 กิโลเมตร เพื่อถอนเงินฝาก ระหว่างเดินทางได้ประสบอุบัติเหตุแขนหัก 1 ราย สำหรับเพื่อนบ้านที่ไปด้วยมีอาการบาดเจ็บที่ศรีษะ

ขณะที่สมาชิกสหกรณ์เครติดยูเนี่ยนแสงอรุณ จำนวนมากมีปัญหาจากกระแสข่าวลือ ทำให้ไม่มั่นใจในสถานะทางการเงินในการบริหาร ทำให้มีสมาชิกทยอยถอนเงินฝากออกไปแล้วมากกว่า 30 ล้านบาท เนื่องจากมีกระแสข่าวผู้จัดการที่ถูกสั่งให้ออกหอบเงินหนีกว่า 30 ล้านบาท แต่จากการตรวจสอบพบว่าไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด สำหรับประธานและกรรมการสหกรณ์ ฯยังไม่ได้ออกมาชี้แจงข้อเท็จจริงเพื่อยุติปัญหา ทั้งนี้สหกรณ์ฯแห่งนี้มีสมาชิกมากกว่า 1 หมื่นคน มีทุนหมุนเวียนกว่า 900 ล้านบาท ////