อบต.ไร่เก่าพ่นหมอกควันและแจกทรายอะเบท เพื่อกำจัดยุงลาย **ฐิติชญา แสงสว่าง รายงาน**

แชร์ข่าวนี้

องค์การบริหารส่วนตำบลไร่เก่า   รณรงค์สร้างความรู้ให้ประชาชนป้องกันโรคไข้เลือดออก  พร้อมพ่นหมอกควันกำจัดยุงลาย และแจกทรายอะเบท ตามโครงการป้องกันและควบคุมการระบาดโรคไข้เลือดออก ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565

เวลา 09.00  น.  วันที่  27  มิถุนายน  2565  นายพีระ  สุกิจปาณีนิจ  นายกองค์การบริหารส่วนตำบลไร่เก่า  พร้อมด้วย นายนรินทร์  สีงาม  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลไร่เก่า  นางจารุรินทร์  ส่งแจ้ง  ผู้อำนวยการกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมองค์การบริหารส่วนตำบลไร่เก่า  เจ้าหน้าที่อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน( อสม.)   ลงพื้นที่หมู่บ้านสามร้อยยอด  หมู่ที่  2  ตำบลไร่เก่า  อำเภอสามร้อยยอด  จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  เพื่อรณรงค์สร้างความรู้ให้ประชาชนป้องกันโรคไข้เลือดออก  พร้อมกันนี้ได้นำทรายอะเบทไปแจกให้กับประชาชน  และพ่นหมอกควันกำจัดยุงลาย  ภายในศูนย์ศึกษาธรรมชาติบึงบัวสามร้อยยอด  โรงเจลุ่ยอิมยี่  และตามบ้านเรือนประชาชน

ตามแผนการรณรงค์และควบคุมโรคไข้เลือดออกประจำปีในเดือนมิถุนายน  เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากภาวะไข้เลือดออกระบาด ลดจำนวนผู้ป่วยในพื้นที่ยับยั้งการแพร่เชื้อไข้เลือดออก ควบคุมและทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุง และกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายในชุมชนให้ลดลงการรณรงค์ป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออก โดยความร่วมมือขององค์การบริหารส่วนตำบลไร่เก่าโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลไร่เก่า  ผู้นำชุมชน  และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ออกรณรงค์ประชาสัมพันธ์ตามหมู่บ้าน การให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคไข้เลือดออก รวมถึงการพ่นเคมีกำจัดยุงลาย  การแจกทรายอะเบท  และแจกเอกสารความรู้เรื่องโรคไข้เลือดออกให้กับประชาชน ในเขตพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลไร่เก่า  ครอบคลุมทุกครัวเรือนเพื่อกำจัดยุงลาย ซึ่งเป็นพาหนะนำโรคไข้เลือดออกและเพื่อเป็นการป้องกันการระบาดของโรคไข้เลือดออก และเสริมสร้างศักยภาพของชุมชนให้เข้มแข็งยิ่งขึ้น

โดยเจ้าหน้าที่ได้ทำการพ่นหมอกควัน  เพื่อป้องกันการระบาด  และเป็นวิธีตัดวงจรการระบาด คือถ้ามีคนป่วย 1 คน ความหมายคือ มีคนในชุมชนอีก 50 คนที่ป่วยแต่อาจจะอาการไม่หนัก และ แปลว่ายุงในที่นั้นมีเชื้อ การพ่นหมอกควัน จึงเป็นวิธีหนึ่งในการตัดวงจรการระบาดชองโรคไข้เลือดออกและลดปริมาณยุงลง   องค์การบริหารส่วนตำบลไร่เก่า ได้จัดหน่วยเพื่อออกพ่นหมอกควันตามหมู่บ้านต่าง ๆ ทั้งภายในบ้าน  และรางระบายน้ำที่เป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของยุงลาย

////////////////////////////////////////////////////