ประจวบคีรีขันธ์ -งามไส้ ปั๊มเล็กขายน้ำมันแกสโซฮอร์แพงกว่า ปตท. ลิตรละเกือบ 5 บาท เจ้าของโร่ชี้แจงต่อสื่อมวลชน

แชร์ข่าวนี้

ภาพ-ข่าว สุรยุทธ ยงชัยยุทธ

วันที่  9 กรกฎาคม    ผู้สื่อข่าว จ.ประจวบคีรีขันธ์  รายงานว่า จากกรณีมีประชาชนร้องเรียนปัญหาราคาน้ำมันเชื้อเพลิงมีราคาสูง  หลังจากที่ผ่านมามีการประกาศลดราคาน้ำมันแกสโซฮอร์ลงมากกว่า 3  บาท แต่สถานีบริการน้ำมันแห่งหนึ่ง ริมถนนเกาะหลัก ในเขตเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ ยังปิดป้ายขายราคาเดิมนานหลายวัน  โดยเฉพาะน้ำมันแกสโซฮอร์ 95 จำหน่ายราคาลิตรละ 44.90 บาท  ขณะที่ปั๊มน้ำมัน ปตท.หัวเขา ข้างศาลากลางจังหวัด  ในเขตเทศบาลเมืองประจวบ ฯปิดป้ายขายน้ำมันแกสโซฮอร์ 95 ราคาลิตรละ 40.30  บาท ทำไห้มีราคาต่างกันถึง 4.60 บาท

ต่อมา จ่าอากาศเอกเสกสรรค์  จันทร  ประธานเครือข่ายคุ้มครองผู้บริโภค อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน เขต 10 จ.ประจวบคีรีขันธ์  ได้เดินทางไปปั๊มน้ำมันที่มีการร้องเรียน โดยเติมน้ำมันเชื้อเพลิงแกสโซฮอร์ 91ใส่รถจักรยานยนต์พบว่าน้ำมันราคาลิตรละ 44.87 บาท ขณะมี่ที่ปั๊ม ปตท.ปิดป้ายขายลิตรละ 40.03 บาท

จากนั้นได้สอบถามผู้จัดการปั๊มน้ำมันดังกล่าว ยืนยันว่าราคาน้ำมันแต่ละปั๊มไม่เท่ากัน  เนื่องจากน้ำมันไม่ใช่สินค้าควบคุม  หากลูกค้าไม่สะดวกที่จะเติมทางปั๊มก็ไม่เคยต่อว่าลูกค้า  ส่วนป้ายไฟแจ้งราคาปัจจุบันมีสภาพชำรุด แจ้งช่างที่ กทม.แล้ว  แต่ยืนยันว่าปั๊มขายตามราคาหน้าป้าย

จ่าอากาศเอกเสกสรรค์  กล่าวว่า ประชาชนที่เข้าไปเติมน้ำมันส่วนใหญ่ไม่ทราบราคาตามป้าย แต่เข้าใจว่าน้ำมันได้ลดราคาตามที่ ปตท.ประกาศแล้ว  จึงคิดว่าทุกปั๊มจะต้องลดราคาเหมือนกัน  สำหรับกรณีกล่าวอาจเข้าข่ายเอาเปรียบผู้บริโภค  เนื่องจากปั๊มน้ำมันขนาดเล็กที่ไม่ใช่แบรนด์ใหญ่ จะจำหน่ายน้ำมันได้ในราคาที่ถูกกว่า  เช่นเดียวกับปั๊มน้ำมันของสหกรณ์การเกษตร   ทั้งนี้ได้สอบถามหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องหลายแห่ง แต่ยังไม่มีหน่วยงานใดยืนยันว่าการตั้งราคาขายน้ำมันเชื้อเพลิงของปั๊มดังกล่าวสามารถทำได้หรือไม่

ต่อมา นายพิศิษย์  อนุสรณ์พานิช หรือ เฮียตี๋ ผู้บริหารบริษัท เกาะหลักออยส์ จำกัด เจ้าของปั๊มน้ำมันริมถนนเกาะหลัก   นำข้อมูลราคาการซื้อน้ำมันจากหน้าคลังเพื่อให้สื่อมวลชนตรวจสอบกลไกการตลาด ในการตั้งราคาขายหน้าปั๊ม ตามที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์   พร้อมระบุว่า   การจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิงในราคาตามป้ายที่ปิดประกาศเป็นไปตามกลไกการตลาด เนื่องจากบริษัทซื้อน้ำมันหน้าคลังมาจำหน่ายในราคาสูง   ดังนั้นต้องถามว่ามีความจำเป็นอะไร ที่ปั๊มจะต้องเอากำไรมากมาย  จากการขายน้ำมันในราคานี้ซึ่งแตกต่างจากราคาน้ำมันของปั๊มใหญ่หลายบาท  เพื่อให้ถูกตำหนิ

ผู้บริหารบริษัท เกาะหลักออยส์  กล่าวอีกว่า การขายน้ำมันปั๊มเล็กจะมีกำไรมากถึงลิตรละ 3 -4 บาท ในหลักความเป็นจริงคงเป็นไปไม่ได้   ที่ผ่านมาเปิดปั๊มมานาน แต่ไม่เคยพบว่ามีการประกาศลดราคาน้ำมันในวันเดียวลิตรละ 3 บาท  เพื่อทุบกลไกการตลาดของปั๊มเล็ก  เพราะฉะนั้นขอให้ไปดูปั๊มน้ำมันขนาดเล็กที่ ฅ.คลองวาฬ ที่ ต.อ่าวน้อย มีการจำหน่ายหน้าปั๊มในราคาสูงกว่าปกติเหมือนกันหรือไม่   เนื่องจากปั๊มเล็กต้องการขายตามกลไกการตลาดที่แท้จริงจากราคาที่ซื้อมาจากจ้อปเปอร์   ที่สำคัญหลังมีการประกาศลดราคา รัฐไม่ได้ชดเชยให้ปั๊มเล็ก เหมือนปั๊มที่มีแบรนด์

“  ราคาหน้าคลังที่สูงผิดปกติ นอกจากจะมีผลกระทบจากการทำสงครามระหว่างรัสเซีย ยูเครน ก็น่าจะมีเรื่องการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง เพราะอีกไม่นานจะมีการเลือกตั้งใหญ่  อีกอย่างคือ ต้องการทุบกลไกการตลาดของปั๊มขนาดเล็ก  หรืออาจจะมีเหตุผลอื่นๆ ที่มากกว่านี้   สำหรับน้ำมันแกสโซฮอร์ 95  ซื้อมาราคา 44 บาทกว่า ขายราคาลิตรละ 44.90 บาท  น่าจะจะหมดสต๊อกในสัปดาห์หน้า  หากจะปรับราคาใหม่ ก็อยู่ที่ราคาน้ำมันจากหน้าคลัง   ผมซื้อมาขายเพื่อให้มีบริการประชาชน มีการบริหารงาน  เพื่อดูแลลูกน้องให้มีเงินเดือน   ไม่ต้องตกงาน  ขอถามว่ามีเหตุผลอะไร จะต้องขายให้ได้กำไรลิตรละ 3 – 4 บาท หรือขายแพงกว่าปั๊มใหญ่เพื่อเอาเปรียบสังคมโดยไม่มีเหตุผล   ถ้าสถานการณ์ยังเป็นแบบนี้ ต่อไปก็คงต้องหยุดขาย “ นายพิศิษย์  กล่าว

/////////////////////////////////