เพชรบุรี-ปชช.แห่ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่คึกคัก **บรรณรต เจริญกิจสัมพันธ์ รายงาน**

แชร์ข่าวนี้

วันที่ 5 ก.ย. ที่หอประชุมที่ว่าการอำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี  นายนไพรโรจน์  จึงธนาเจริญ  นายอำเภอชะอำ พร้อมด้วย ปลัดอำเภอชะอำ  เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง  เทศบาลเมืองชะอำ  ออกหน่วยบริการให้ประชาชนที่เดินทางมาลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่     ที่เปิดรับสมัครลงทะเบียน ตั้งแต่วันที่ 5 กันยายน-19 ตุลาคม 2565  ทางเจ้าหน้าที่ได้มีการอธิบายทำความเข้าใจกับประชาชน  พร้อมแจกแบบฟอร์มให้ไปกรอกข้อมูลให้ถูกต้อง  ส่วนประชาชนท่านใดที่ไม่สามารถลงทะเบียนเองได้ ทางหน่วยจะมีการลงทะเบียนให้ปประชาชนที่ไม่สามารถลงทะเบียนได้

สำหรับการลงทะเบียนโครงการฯ ปี 2565 เป็นการลงทะเบียนใหม่ทั้งหมด ทั้งผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐอยู่แล้ว และผู้ที่ไม่เคยมีบัตรจะต้องลงทะเบียนใหม่ทุกคน ขั้นตอนการลงทะเบียนผ่านทางเว็บไซต์ เมื่อเข้าไปที่เว็บไซต์ ให้เลือกปุ่มลงทะเบียนสวัสดิการแห่งรัฐ และเริ่มลงทะเบียนด้วยการกรอกเลขบัตรประจำตัวประชาชน และกดปุ่มตรวจสอบข้อมูล จากนั้นกรอกข้อมูลตามบัตรประจำตัวประชาชน ได้แก่ ชื่อ สกุล วันเดือนปีเกิด และเลขหลังบัตร เมื่อตรวจสอบข้อมูลและกดปุ่มยืนยันข้อมูล   ผู้ลงทะเบียนที่โสดให้กดยอมรับเงื่อนไขและยืนยันการลงทะเบียนได้ทันที โดยไม่ต้องไปยื่นเอกสารหรือเดินทางไปหน่วยงานรับลงทะเบียน

ส่วนผู้ลงทะเบียนที่มีครอบครัว กรอกข้อมูลทางเว็บไซต์สำเร็จ จะต้องเลือกหน่วยงานรับลงทะเบียนที่ผู้ลงทะเบียนสะดวก เพื่อไปยื่นเอกสารที่ลงลายมือชื่อครบถ้วนทั้งผู้ลงทะเบียน และสมาชิกในครอบครัว สามี ภรรยา และบุตรที่หน่วยงานรับลงทะเบียน จึงจะถือว่าจบขั้นตอนการลงทะเบียน    

ผู้ลงทะเบียนเป็นผู้พิการ ผู้ป่วยติดเตียง หรือผู้สูงอายุที่ไม่สามารถเดินทางมาลงทะเบียนได้ด้วยตนเอง สามารถมอบอำนาจให้ผู้อื่นมาลงทะเบียนแทนได้ โดยจะจัดให้มีผู้ช่วยอำนวยความสะดวกในการรับลงทะเบียนตามจุดรับลงทะเบียน โดยจะต้องเป็นผู้ที่มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่ หรือพื้นที่ใกล้เคียง เพื่อความคุ้นเคยกับผู้ลงทะเบียนและสามารถเดินทางได้อย่างสะดวก     

หลังจากลงทะเบียนแล้ว ผู้ลงทะเบียนสามารถตรวจสอบสถานะการลงทะเบียนได้ทุกวันศุกร์ในแต่ละสัปดาห์  เริ่มตั้งแต่16 กันยายน2565 เป็นต้นไป      หากผู้ลงทะเบียนพบว่า ข้อมูลผู้ลงทะเบียนไม่ถูกต้องให้ติดต่อขอแก้ไขข้อมูลได้  ณ หน่วยบริการรับลงทะเบียนในพื้นที่ หลังจากนั้นจะประกาศผลการตรวจสอบคุณสมบัติว่าใครผ่าน หรือไม่ผ่านได้ช่วงเดือนมกราคม 2566   ซึ่งการใช้สิทธิผ่านบัตรสวัสดิการรอบใหม่   จะเป็นการใช้สิทธิผ่านบัตรประจำตัวประชาชนเท่านั้น  ส่วนผู้ที่มีบัตรสวัสดิการปัจจุบันยังคงได้รับสิทธิต่อเนื่อง  จนกว่าจะมีการประกาศให้เริ่มใช้สิทธิสวัสดิการสำหรับผู้ได้รับสิทธิรอบใหม่

/////////////////////////////

บรรณรต เจริญกิจสัมพันธ์