ประจวบคีรีขันธ์ -ส.ส.ต๊ง ประสานทุกฝ่ายดันคลองกุยบุรีสู่แหล่งท่องเที่ยงเชิงอนุรักษ์ (คลิป)**พันธุ์พงษ์ โพธิ์จินดา รายงาน**

แชร์ข่าวนี้

วันที่ 5 กันยายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ท่าน้ำวัดกุยบุรี นายดิเรก จอมทอง ผู้ช่วยดำเนินการ ส.ส. ได้รับมอบหมายจากส.ส.ต๊ง หรือ นายมนตรี ปาน้อยนนท์ ส.ส.จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เขต 1 พรรคประชาธิปัตย์ นายธีรวิทย์ เงินเปีย หัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ำและปรับปรุงระบบชลประทาน นายโยธิน ทองย้อย วิศวกรชลประทานปฏิบัติการ โครงการชลประทานประจวบคีรีขันธ์ นางสาวฐานิสรา ศรีใส นักวิชาการสาธารณสุขปฏิบัติการ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลตำบลกุยบุรี ผู้ใหญ่บ้าน จาก 3 หมู่บ้าน ต.หาดขาม และ ต.กุยบรี พร้อมคณะผู้เกี่ยวข้องในพื้นที่ ได้เดินทางร่วมประชุมทำความเข้าใจ โครงการการขุดลอกสวะและสิ่งล่วงล้ำลำน้ำ ณ สำนักงานวัดกุยบุรี หลังหลายฝ่ายได้ร่วมกันติดตามโครงการนี้มานานกว่า 1 ปี
จากนั้นคณะทั้งหมดได้ลงเรือจากท่าน้ำวัดกุยบุรี ล่องไปตามลำคลอง พบว่ามีกอไผ่หลายกอล้มหรือไม่ก็เอนลงมาในคลอง ทำให้พวกสวะที่ลอยมาตามน้ำติดอยู่จำนวนมาก ส่วนในเรื่องของผักตบชวา ในวันนี้พบว่ามีจำนวนน้อยมาก เนื่องจากก่อนหน้านี้ มีฝนตกลงมาหนักทำให้น้ำพัดพาลงไปด้านล่างของคลองไปเกือบหมด
หลังล่องเรือกว่า 1 ชั่วโมงไปตามลำน้ำเพื่อศึกษาและเก็บข้อมูลพื้นที่ ผู้สื่อข่าวได้สอบถามความคืบหน้าและแผนงานที่จะดำเนินการต่อนับจากนี้ นายดิเรก กล่าวว่า ช่วงปลายปี 2564 ทางส.ส.ต๊ง ได้นำเรื่องการพัฒนาคลองกุยบุรี เข้าหารือในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ต่อมากรมเจ้าท่า แจ้งว่าได้กำหนดแผนการพัฒนาคลองกุยบุรี ตั้งแต่ท่าน้ำวัดกุยบุรี ไปจนถึงวัดวังยาวทั้งระบบ ทางกรมเจ้าท่าได้สำรวจทำแผนที่เสร็จเรียบร้อยแล้ว โครงการพัฒนาทั้งหมดกำหนดไว้ในแผนงานปีงบประมาณ 2566 ขณะที่ส.ส.ต๊ง เห็นว่าทางกรมชลประทาน มีศักยภาพในการพัฒนาและพร้อมสนับสนุนด้านการขุดลอกได้ จึงประสานให้โครงการชลประทานประจวบคีรีขันธ์ ลงพื้นที่เข้ามาศึกษาคลองกุยบุรี หากเป็นไปได้อยากให้ขุดลอกในเบื้องต้นระยะทางไม่เกิน 2 กิโลเมตร จากท่าน้ำวัดกุยบุรีไปสิ้นสุดใต้สะพานข้ามถนนเพชรเกษมก่อน ซึ่งหลังจากทุกฝ่ายได้ประชุมร่วมกันเพื่อกำหนดแผนการทำงานในวันนี้แล้วถือว่าประสบความสำเร็จ คาดว่าจากนี้ไม่เกิน 60 วัน ทางชลประทานและพื้นที่รับผิดชอบจะสรุปแผนปฏิบัติการได้ทั้งหมดพร้อมลงมือทำการขุดลอกทันที
/////////////